Monday, September 5, 2011

“ยูซุปโภชนา” ราชาข้าวหมก เลิศรสหลากเมนู

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 สิงหาคม 2554 13:39 น.
บรรยากาศที่นั่งภายในร้าน
       จู่ๆ “ผ่านมาแวะกิน” ก็เกิดอยากจะไปลิ้มลองอาหารอิสลามขึ้นมา ก็เลยลองเสาะหาร้านอร่อยๆ ที่เดินทางไปกินกันได้ง่ายๆ มาสนองปากตัวเอง จนได้มาเจอกับร้าน “ยูซุปโภชนา” ซึ่ง ไปกันได้สะดวก เพราะอยู่เพียงแค่บนถนนเกษตร-นวมินทร์ นี่เอง แถมยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาข้าวหมกอีกด้วย แบบนี้ก็ต้องตามไปลองชิมกันเสียหน่อย
      
       ร้าน “ยูซุปโภชนา” เปิดที่ถนนเกษตร-นวมินทร์ มาได้ 9 ปีแล้ว แต่ก่อนหน้านั้นก็เปิดขายตามงานต่างๆ เพียงอย่างเดียว โดยสูตรอาหารของทางร้านก็จะเป็นสูตรของอิสลามขนานแท้ ซึ่งจะเป็นสูตรเฉพาะที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมาเอง ส่วนเครื่องเทศต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะนำเข้ามาจากประเทศอียิปต์ ทำให้ได้รสชาติและกลิ่นที่โดนใจ แต่หากว่าใครไม่สะดวกจะมาที่สาขานี้ ก็ยังมีอีกหนึ่งสาขาตั้งอยู่บนถนนกิ่งแก้ว-สุวรรณภูมิ ให้แวะเวียนกันไปได้
ข้าวหมกไก่
       เมื่อมาถึงที่ร้าน แน่นอนว่าก็ต้องลองชิมข้าวหมกที่เป็นจานเด่น ซึ่งเราขอเลือก ข้าวหมกไก่ (40 บาท) ที่จะเน้นหนักกันที่เครื่องเทศทั้งจากอียิปต์และไทย โดยใช้ข้าวหอมมะลิเก่ามาลวก ก่อนจะผสมกับส่วนผสมต่างๆ ให้ได้ข้าวออกมาเป็นสามสี คือ สีเหลือง สีส้ม และสีขาวของข้าว จากนั้นก็นำไปหุงรวมกับแครอท ถั่วลันเตาและถั่วดาล เนื้อไก่ก็จะนำไปผัดกับเครื่องเทศและตุ๋นจนไก่สุกและรสชาติเข้าเนื้อ ส่วนน้ำจิ้มก็จะใช้สมุนไพรต่างๆ หลายชนิด และปรุงให้ออกรสชาติเปรี้ยวหวาน ลองชิมจานนี้แล้วต้องบอกว่าอร่อยถูกปาก ข้าวเป็นเม็ดร่วนแต่ไม่แข็ง ไก่เนื้อนุ่มเปื่อย เข้ากับน้ำจิ้มเปรี้ยวๆ หวานๆ เป็นอย่างดี
ซุปหางวัว
       เมนูถัดมา ขอซดน้ำซุปให้คล่องคอกับ ซุปหางวัว (75 บาท) เมนูนี้ความเข้มข้นจะอยู่ที่น้ำซุป ซึ่งปรุงด้วยเครื่องเทศไทยๆ ผสมกับหอมใหญ่และมะเขือเทศ ทำให้ได้รสชาติมากยิ่งขึ้น ส่วนหางวัวก็เลือกสรรมาเป็นอย่างดี ล้างให้สะอาดและต้มกับสมุนไพรอยู่หลายรอบจนเปื่อยและไม่มีกลิ่น เวลายกมาเสิร์ฟนั้นทาร้านก็จะปรุงรสชาติมาให้ด้วยการโรยหอมเจียว พริกขี้หนูสวน และบีบมะนาว ลองชิมแล้วก็จัดจ้านเข้มข้นจริงๆ มีทั้งรสเปรี้ยวเค็มเผ็ด ถูกใจคนชอบรสจัด แต่หากใครกลัวรสจัดเกินไปก็บอกทางร้านได้เลย
มะตะบะไก่
       ต่อกันด้วย มะตะบะไก่ (35 บาท) ที่ทางร้านจะใช้แป้งที่ตีขึ้นเอง ส่วนไส้ในจะใช้เนื้อไก่มาสับแล้วผัดรวมกับหอมใหญ่ ต้นหอม ไข่ไก่ และเครื่องเทศต่างๆ จนสุก จากนั้นก็นำแป้งที่เตรียมไว้มาห่อและนำลงไปทอด เสิร์ฟพร้อมกับอาจาดที่กินแล้วเข้ากันดี รสชาติมะตะบะแป้งนุ่ม ไส้รสกลมกล่อมหอมเครื่องเทศ
      
       ส่วนเมนูนี้ สลัดแขก (30 บาท) ก็มาเอาใจคนชอบกินผัก ซึ่งจะใช้ผักสดทั้งผักกาดหอม แตงกวา มะเขือเทศ หอมใหญ่ นอกจากนี้ก็ยังใส่เต้าหู้ ไข่ไก่ต้ม และมันทอด ราดด้วยน้ำสลัดที่ทำจากถั่วและนมสด ซึ่งชิมแล้วรสชาติจะออกเปรี้ยวๆ หวานๆ มันๆ หอมถั่ว
สลัดแขก
       อีกเมนูที่น่าลองชิมก็คือ มัสมั่นเนื้อโรตี (67 บาท) ที่ในส่วนของมัสมั่นนั้นจะนำเนื้อมาตุ๋นกับสมุนไพรให้เปื่อยแล้วค่อยนำมาแกง กับเครื่องแกงมัสมั่นที่ทางร้านทำขึ้นเอง จากนั้นก็เคี่ยวจนเข้าเนื้อ และยังใส่มันเทศลงไปด้วย เสิร์ฟมากับโรตีสูตรพิเศษของทางร้าน ที่เป็นโรตีนุ่ม ทอดกันใหม่ๆ ชิมแล้วมัสมั่นเนื้อนุ่มเปื่อยได้รสชาติเข้มข้น โรตีเนื้อนุ่ม ไม่มัน หอมอร่อย
มัสมั่นเนื้อโรตี
       ตบท้ายกันด้วย ก๋วยเตี๋ยวแกง (35 บาท) ที่มีให้เลือกทั้งไก่และเนื้อ มีทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่ น้ำแกงได้มาจากกะทิปรุงกับเครื่องแกงและเคี่ยวจนได้ที่ ส่วนเครื่องต่างๆ ที่ใส่มาก็มีทั้งเต้าหู้ หอมเจียว หัวไชโป๊ว ถั่วป่น และไข่ต้ม รสชาติน้ำแกงจะออกหอมๆ มันๆ กินแล้วอร่อยเพลิน
      
       แต่ถ้าใครยังไม่อิ่มหนำ ทางร้านก็ยังมีเมนูให้เลือกอีกหลากหลาย อย่างเช่น ข้าวเนื้ออบ (40 บาท) ข้าวราดกุรุหม่าไก่ (55 บาท) ซุปเนื้อ (60 บาท) มะตะบะปลา (35 บาท) โรตีนมน้ำตาล (15 บาท) เป็นต้น ซึ่งเมนูอาหารอิสลามอร่อยๆ แบบนี้ก็มาชิมกันได้ที่ร้าน “ยูซุปโภชนา”
ก๋วยเตี๋ยวแกง
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “ยูซุปโภชนา” ตั้งอยู่ที่ 151 ถ.ประเสริฐมนูกิจ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กทม. การเดินทางจากแยกเกษตร วิ่งตรงไปยัง ถ.เกษตร-นวมินทร์ (ถ.ประเสริฐมนูกิจ) สังเกตตอม่อทางขวามือจนถึงตอม่อที่ 97 ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือติดถนน สามารถจอดรถได้บริเวณริมถนน และมีที่จอดรถด้านหลังร้าน (เข้าทางซอยหมู่บ้านกลางเมือง) ร้านเปิดทุกวัน (หยุดวันจันทร์และอังคาร สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน) เวลา 08.00-15.00 น. โทร. 08-1659-6588 ส่วนอีกสาขา ตั้งอยู่ที่ ถ.กิ่งแก้ว-สุวรรณภูมิ เยื้องปั๊มน้ำมันบางจาก โทร. 08-5136-2864

No comments:

Post a Comment