Wednesday, September 14, 2011

“ข้าวมันไก่เจ๊วา” อร่อยโดนใจคนชอบไก่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 มิถุนายน 2547 15:37 น.
บรรยากาศภายในร้านที่จะเห็นมีกลุ่มลูกค้าหลากหลายมานั่งกิน
       “ยอม ยอมเป็นข้าวมันไก่ กิน กินฉันให้อร่อย”
      
       มื้อนี้ “ผ่านมาแวะกิน” ขอฮัมเพลงนี้ของพี่เจมส์ไปพร้อมๆกับการกินข้าวมันไก่เจ้าอร่อย ถึงจะรู้ว่าเป็นมารยาทที่ไม่ค่อยงามนัก แต่ก็อดใจไม่ไหวจริงๆ เพราะ “ข้าวมันไก่เจ๊วา” ที่อยู่ตรงข้ามเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยฯ นั้นอร่อยไม่แพ้ใครเลย และนอกจากจะมีข้าวมันไก่แล้ว ยังมีของดีของเด็ดในร้านอีกหลายเมนูให้ลิ้มลอง เอาล่ะ !! ไม่พูดพล่ามทำเพลง ขอสาธยายให้รู้กันเลยว่าที่บอกอร่อยๆนั้นเป็นยังไง เพราะขืนมัวชักช้าเดี๋ยว วัยรุ่นเซ็ง
ข้าวมันไก่ ไก่นุ่ม ข้าวมัน
       จานแรกเป็น ข้าวมันไก่ (25-30 บาท) ถามกูรูข้าวมันไก่ว่าสุดยอดความอร่อยของข้าวมันไก่อยู่ตรงไหน ก็ได้คำตอบว่า ข้าวมันไก่จะอร่อยได้ก็ต้องอร่อยตั้งแต่ น้ำจิ้ม น้ำซุป ข้าวมัน ยันไปถึงเนื้อไก่ ซึ่งเมื่อได้ทานแล้วก็ต้องยกนิ้วให้ เพราะที่ร้านนี้เขาเลือกใช้ไก่ตอนคัดพิเศษ เนื้อไก่จึงทั้งนุ่มและแน่น ไม่ออกอาการยุ่ยเละหรือเหนียวหนืดให้รำคาญใจ สูตรเด็ดเคล็ดอร่อยของไก่ที่นี่ ก็คือจะเอาไก่ไปต้มตลอด เนื้อไก่จะได้ไม่แห้งเพราะถูกแขวนรับลมค้างเติ่งจนแข็งโป๊ก
      
       ส่วนข้าวมันที่หอมนุ่มจนสามารถทานเล่นๆ ได้เลยนั้น แทนที่จะใช้น้ำกะทิมาทำ ก็เปลี่ยนมาใช้น้ำมันพืชและเจียวกระเทียมหอมๆ เข้าไปแทน ยิ่งได้น้ำจิ้มรสเข้มข้นที่ทางร้านทำขึ้นเองก็แซบสะระตี่เข้าไปใหญ่ เรียกว่าเผ็ด เปรี้ยว หวาน กำลังดี พร้อมกับซดน้ำซุปร้อนๆ ซึ่งก็ใช้น้ำต้มไก่นั่นเองมาทำ จึงได้รสชาติความหอมมันเข้ากั๊น เข้ากัน จนต้องร้องขอน้ำจิ้มและน้ำซุปเพิ่มอีกถ้วย
ข้าวมันไก่ทอด แป้งกรอบไก่เนื้อนุ่ม
       จานถัดมาเป็น ข้าวมันไก่ทอด (25-30 บาท) ที่หอมยั่วน้ำลายจนอดใจไม่ไหว ยิ่งเห็นสะโพกขาวๆอวบๆของไก่ชุบแป้งทอดน้ำมันร้อนๆ ยิ่งต้องรีบเจี๊ยะ แล้วก็ต้องยกนิ้วให้ในความนุ่มกรอบของแป้งทอดและเนื้อไก่ จานนี้ก็มีน้ำจิ้มและน้ำซุปมาเป็นตัวช่วยเพื่อให้ทานได้คล่องคอยิ่งขึ้น
      
       ไปต่อกันที่ ข้าวหมูอบ (25-30 บาท) นี่ก็ใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกหมักกับเครื่องเทศทั้งผงพะโล้ พริกไทย รากผักชี ให้ค่อยๆ ซึมเข้าเนื้อหมูแบบทั่วถึง แล้วนำไปอบอีกเป็นชั่วโมง เนื้อหมูจึงเปื่อยยุ่ยได้ที่ แค่แตะรสลิ้นก็เพลินไปถึงไหนๆ ยิ่งได้กลิ่นหอมฉุยเตะจมูกเป็นระยะๆ ฉับพลันทันใดข้าวหมูอบก็หายวับไปกับตา แต่มาหนักตรงกระเพาะแทนเพราะความอิ่มแบบเต็มที่นี่เอง
      
       สำหรับใครที่อยากทานเป็นเมนูดับเบิ้ลทานหนึ่งได้ถึงสอง จะเป็นไก่ต้มคู่ไก่ทอด ไก่ทอดคู่หมูอบ หมูอบคู่ไก่ต้ม หรืออะไรก็แล้วแต่แค่ 35 บาทเท่านั้น และนอกจากจะมีเมนูข้าวแล้วยังมีเมนูก๋วยเตี๋ยวสารพัน ทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ ต้มยำ น้ำใส เย็นตาโฟ หรือถ้าอยากจะซื้อกลับบ้านเป็นพิเศษ ก็มีไก่ต้มกิโลละ 150 บาท ส่วนหมูอบหรือไก่ทอดก็ราคา 40-100 บาท เรียกว่าอยากทานอะไรแบบไหนก็สั่งได้เลย
      
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    * 
       ร้าน “ข้าวมันไก่เจ๊วา” อยู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งตรงข้ามเซ็นเตอร์วัน อยู่เชิงสะพานลอยคนข้ามถนน เรียกว่าลงจากสะพานลอยก็เจอร้านเลย ร้านเปิดตั้งแต่ 07.00-21.30 น. โทร. 0-2245-8900, 0-26409891

No comments:

Post a Comment