Wednesday, September 14, 2011

เมนูไม่จำเจ ที่ “ส. บุญชัย”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 ตุลาคม 2547 16:40 น.

ภายในร้าน ส. บุญชัย พื้นที่กว้างขวางรองรับลูกค้าที่มานั่งกินได้สบาย
       ไปร้านข้าวกินข้าวกลางวันข้างที่ทำงานทีไร เพื่อนร่วมงานเป็นต้องสั่งเมนูสิ้นคิด กินง่าย อย่างกระเพราหมู ไข่ดาว ทุกครั้งไป ถามว่ากินทุกมื้อไม่เบื่อเลยหรือไง คำตอบที่ได้คือไม่รู้จะสั่งเมนูอะไรแปลกใหม่มากินดี
      
       แต่หากว่าไปที่ร้าน“ส. บุญชัย” ปัญหาเรื่องการสั่งเมนูสิ้นคิดจะหมดไป เพราะที่นี่เขามีเมนูอาหารที่คิดค้นปรุงแต่งขึ้นมาใหม่ ตอบสนองความน่าเบื่อหน่ายจำเจเมนูทั่วๆไป โดยเมนูส่วนใหญ่จะมีน้ำพริกเป็นองค์ประกอบเพราะทางร้านเขาทำน้ำพริกขายเอง จึงเอาน้ำพริกมาเป็นส่วนผสมหลักในการปรุงเมนู
ข้าวผัดน้ำพริกกุ้ง
       อย่างเมนูที่ “ผ่านมาแวะกิน” สั่งมาลองลิ้มรสชาติความแปลกใหม่ แล้วติดใจติดปาก เลยอยากจะแนะนำให้กินกันมี ข้าวผัดน้ำพริกกุ้ง (30 บาท) เป็นน้ำพริกกุ้งสวรรค์ที่ทางร้านทำเอง (มีเนื้อกุ้ง พริกแห้ง กระเทียม หอมเจียว) เอามาผัดรวมกับข้าว ใส่น้ำพริกเผาเพิ่มความเผ็ดหอม ผัดคลุกจนเข้าเนื้อกัน ข้าวออกแห้งๆ นิดหน่อยไม่แฉะไม่มันกำลังดี และมีกุ้งแม่น้ำทอดกรอบตัวโตๆ ใส่มาด้วย แค่ส่งข้าวเข้าปากได้กลิ่นหอมของน้ำพริกก่อนเป็นอันดับแรก ตามด้วยรสชาติข้าวผัดที่ออกเผ็ดจัดจ้านถึงเครื่องน้ำพริกกุ้ง ถูกปากคนชอบกินอาหารรสจัดนักละ
      
       หมูกะปิไข่ชะอม (30 บาท) กินเมนูนี้เหมือนได้กินข้าวกับน้ำพริกกะปิ ไข่ชะอม เพราะทางร้านนำหมูสับมาผัดกับกะปิ ที่ปรุงรสด้วยพริกขี้หนู หอมซอย กระเทียม กุ้งแห้ง มะนาว และน้ำปลา แล้วมีไข่ชะอมทอดให้กินคู่กันรสชาตินั้นไม่ต่างจากกินข้าวกับน้ำพริกกะปิสะ เท่าไหร่ แต่เก๋ไก่ตรงที่เป็นน้ำพริกหมูสับรสชาติเค็มๆ ตักคลุกกินกับข้าวสวยร้อนๆ หอมกะปิเค็มมันกำลังดี
หมูกะปิไข่ชะอม
       ข้าวผัดลาว (25 บาท) เมนูนี้มีที่มาที่ไป เพราะส่วนผสมที่ใช้คล้ายๆ ลาบ คือ นำคอหมูย่างมาผัดรวมกับข้าว ใส่น้ำมะขามเปียก พริกแห้ง ใบโหระพา และที่ขาดไม่ได้คือข้าวคั่วเพิ่มความหอม ตักข้าวส่งเข้าปากเคี้ยวคำโต ได้อารมณ์เหมือนกินข้าวกับลาบหมูย่างยังไงอย่างงั้น หอมกลิ่นโหระพาและข้าวคั่ว ออกรสออกชาติเข้มข้นเครื่องลาบเปรี้ยวนำ เผ็ดตาม คอหมูย่างเนื้อนุ่มถูกลิ้นดีนักเชียว
      
       นอกจากนี้ก็มี ข้าวผัดต้มยำ (25 บาท) คอหมูย่างผัดพริกแห้ง (30 บาท) ข้าวผัดดอย (25 บาท) ข้าวไข่จ๊าบ (25 บาท) ข้าวผัดน้ำพริกหมูนิ่ม (30 บาท) ข้าวผัดห่อหมก (30 บาท) และอีกสารพัดรายการชื่อแปลกๆ แต่ว่าทั้งหน้าตาและรสชาติชวนหม่ำทุกอย่าง ซึ่งถ้าใครเบื่อเมนูอาหารเก่าๆ จำเจซ้ำซาก ก็ลองแวะมา ที่ ร้าน “ส. บุญชัย” มาลองเมนูใหม่ๆ แปลกๆ เผลอๆอาจจะติดใจ ลืมกระเพราหมูสับ ไข่ดาวไปเลย
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       ร้าน “ส. บุญชัย” ตั้งอยู่ที่ 354 ซ. ราชวิถี 34 ดุสิต กทม. อยู่ตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ร้านเปิดขายทุกวันจันทร์-ศุกร์ 09.00-21.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 09.00-17.00 น. หยุดวันนักขัตฤกษ์ โทร. 0-2668-8094

No comments:

Post a Comment