Wednesday, September 28, 2011

ข้าวต้มลูกโยน กับวันออกพรรษา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 พฤศจิกายน 2547 16:44 น.
ประเพณีตักบาตรเทโวอย่างยิ่งใหญ่ ที่จังหวัดอุทัยธานี
       เมื่อพูดถึงวันออกพรรษา ชาวพุทธหลายคนก็คงนึกถึงการ “ตักบาตรเทโว” หรือชื่อเรียกเต็มๆ ว่า “ตักบาตรเทโวโรหนะ” ที่ทำกันเป็นประจำหลังวันออกพรรษา ซึ่งคำว่า “เทโวโรหนะ” แปลว่า การหยั่งลงจากเทวโลก ซึ่งก็หมายถึงว่า วันนั้นเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงจากสวรรค์ หลังจากที่ได้เสด็จไปเทศนาโปรดพระมารดา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งวันออกพรรษาในปีนี้ตรงกับวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา
      
       แล้วข้าวต้มลูกโยนมาเกี่ยวข้องกับวันออกพรรษาอย่างได้ไร “108 เคล็ดกิน” จะเฉลยให้ฟัง
      
       ในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลกนั้น นอกจากเหล่าเทวดาจะมาคอยส่งเสด็จและเสกบันไดแก้ว บันไดเงิน บันไดทองให้พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาแล้ว เหล่าประชาชนทั้งหลายต่างก็ตั้งใจจะไปทำบุญตักบาตรกับพระพุทธเจ้ากันอย่าง มากมายเช่นกัน
      
       เนื่องจากมีผู้คนไปรอใส่บาตรอย่างเนืองแน่น จึงมีบางคนที่ไม่สามารถเข้าไปใส่บาตรได้ ดังนั้นจึงได้มีคนคิดทำข้าวต้มลูกโยน ซึ่งเป็นข้าวเหนียวนึ่ง ห่อด้วยใบมะพร้าว ทิ้งหางยาว แล้วตั้งจิตอธิษฐาน และโยนขนมลูกโยนนั้นใส่บาตรของพระพุทธเจ้า
      
       แต่มาถึงวันนี้อาจจะหาขนมลูกโยนได้ยากสักหน่อย แต่หากใครไปตักบาตรเทโวที่จังหวัดอุทัยธานีแล้วละก็เชื่อว่าคงจะได้เห็นแน่ นอน เพราะข้าวต้มลูกโยนนั้นถือเป็นสัญลักษณ์ของการตักบาตรเทโวที่จังหวัดนี้ไป เสียแล้ว

No comments:

Post a Comment