Wednesday, September 28, 2011

“สุธัญทิพย์” อร่อยแบบเจ รสไม่จำเจ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 กันยายน 2554 14:24 น.

บรรยากาศภายในร้าน
       ใกล้ถึงช่วงเทศกาลกินเจแบบนี้ หลายๆ คนคงกำลังมองหาร้านขายอาหารเจที่สามารถไปเลือกกินกันได้อย่างหลากหลาย มีเมนูมากมายให้ไปลองลิ้มชิมรสกัน “ผ่านมาแวะกิน” ก็มีอยู่ร้านหนึ่งมานำเสนอเพื่อให้เป็นตัวเลือกกับนักกินทั้งหลาย จะได้ไปกินกันในช่วงถือศีลกินผักนี้
      
       ร้านที่ว่านี้มีชื่อว่า “สุธัญทิพย์” ที่เป็นร้านอาหารเจแท้ๆ เปิดขายอาหารเจกันทั้งปี เน้นที่การบริการ และความสะอาดของอาหาร ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ปรุงเมนูเจทั้งหลายบางส่วนก็ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อให้ได้ความหลากหลายของรสชาติในเมนูต่างๆ นอกจากนี้บรรยากาศภายในร้านก็ยังดูสะอาดตา โปร่งโล่งสบาย น่ามานั่งเสียเหลือเกิน
ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน
       เมื่อมานั่งในร้านแล้ว เราก็ลองเปิดดูเมนูที่หลากหลายของทางร้าน ซึ่งก็มีอยู่กว่า 100 เมนู เลยลองเลือกมาชิมกันเสียหน่อย เริ่มจาก ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน (เริ่มต้นที่ 35 บาท) เป็นเมนูที่ใช้ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่มาห่อกับไส้ที่ใส่มาอย่างหลากหลาย ทั้งเต้าหู้ถั่วเหลือง แฮมเทียม ผักกาดหอม ผักชีฝรั่ง และแครอท กินคู่กับน้ำจิ้มรสเข้มข้นที่ทางร้านปรุงขึ้นมาเอง เรียกว่าเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยที่อร่อยโดนใจ กินแล้วหอมกลิ่นสมุนไพร
เต้าหู้บล็อกโคลีราดซีอิ้วญี่ปุ่น
       ต่อกันด้วย เต้าหู้บล็อกโคลีราดซีอิ๊วญี่ปุ่น (80 บาท) เมนูนี้ใช้เต้าหู้ถั่วเหลือง มาทอด แล้วราดด้วยน้ำแดงที่ปรุงจากซีอิ้วญี่ปุ่น ผัดใส่กับปูอัดเจ เห็ดเข็มทอง และเห็ดหอม เสิร์ฟพร้อมกับผักบล็อกโคลีลวกสุก ลองชิมเมนูนี้แล้วรสชาติกลมกล่อมหอมอร่อย เต้าหู้ทอดเข้ากับน้ำแดงเป็นอย่างดี
ส้มตำไทย
       จานต่อมาลองชิมอาหารไทยๆ กันบ้างกับ ส้มตำไทย (35 บาท) หน้าตาเหมือนกับส้มตำไทยปกติ เพียงแต่ไม่ใส่กระเทียม กุ้งแห้ง และน้ำปลา เปลี่ยนไปใส่ซีอิ้วแทน แต่รสชาตินั้นก็ยังจัดจ้านคงเดิม แทบจะไม่รู้เลยว่าจานนี้เป็นอาหารเจ
ผัดโหงวก้วย
       ส่วนเมนู ผัดโหงวก้วย (120-250 บาท) จานนี้เป็นอาหารจีนที่ใช้เกาลัด เผือก แปะก๊วย พุทราจีน แห้ว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และเนื้อไก่เทียม มาผัดรวมกันปรุงรสเล็กน้อย โรยด้วยใบลิ้นมังกรทอดกรอบ จานนี้รสชาติออกจีนๆ กลมกล่อม เคี้ยวมัน
แกงฟักเขียว
       เมนูถัดมาคือ แกงฟักเขียว (60 บาท) ที่เป็นแกงกะทิแบบไทยๆ ใช้เครื่องแกงที่เป็นเจ ใส่เนื้อฟัก ใส่เนื้อไก่เทียม ปรุงรสชาติเล็กน้อย ลองชิมแล้วเนื้อไก่เทียมนุ่มดี กะทิหอมมัน เครื่องแกงเข้มข้น กินกับข้าวสวยสักจานก็อร่อยเพลินไปเลย
      
       ขอต่ออีกสักเมนูที่ แกงเผ็ดเป็ดย่าง (60 บาท) ถ้วยนี้ก็ใช้เนื้อเป็ดเทียม ใส่มะเขือเทศ มะเขือพวง ใช้เครื่องแกงเผ็ดแบบไทยๆ ทำให้รสชาติหอมมันเข้มข้น
แกงเผ็ดเป็ดย่าง
       แต่ถ้ายังไม่อิ่มดีก็มาปิดท้ายกันด้วย หมูสะเต๊ะ (ชุดละ 45 บาท) ที่จะใช้แผ่นโปรตีนมาหมักแล้วทำไปทอด ส่วนตัวน้ำจิ้มนั้นก็เป็นสูตรเด็ดของทางร้านที่ไม่ใส่กระเทียม แต่ออกมาเข้มข้นกลมกล่อม ส่วนเมื่อลองชิมเนื้อหมูสะเต๊ะที่ทำจากแผ่นโปรตีนก็ได้รสชาติกำลังดี เนื้อนุ่ม กินคู่กับน้ำจิ้ม และอาจาดรสออกเปรี้ยวนำ
      
       เมนูเจอร่อยๆ ก็ยังมีให้เลือกชิมกันอีกมาก อาทิ ลาบเป็ด (60 บาท) ก๋วยเตี๋ยวหลอด (40 บาท) ถั่วแปดเซียน (35 บาท) ทอดมันปลาผัดฉ่า (80 บาท) เห็ดออรินจิคลุกแป้งขนมปัง (60-100 บาท) ปลาหิมะราดพริก (70 บาท) เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคนที่กินเจหรือไม่ได้กินเจ ก็มาอิ่มอร่อยแบบนี้ได้ที่ร้าน “สุธัญทิพย์” แห่งนี้เลย
หมูสะเต๊ะ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “สุธัญทิพย์” ตั้ง อยู่ที่ 1022/34-36 ถ.เจริญนคร ซอย 36 แขวงบางลำพูล่าง เขตคลองสาน กทม. การเดินทางจากวงเวียนใหญ่ให้วิ่งมาทางถนนลาดหญ้า แล้วเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนเจริญนคร วิ่งตรงมาเรื่อยๆ จนถึงเจริญนคร ซอย 36 สังเกตทางซ้ายมือจะเห็นร้านตั้งอยู่ริมถนน ใกล้กับธนาคารกสิกรไทย สามารถจอดรถได้บริเวณหน้าร้าน ร้านเปิดวันพุธ-จันทร์ (หยุดวันอังคาร) เวลา 10.00-21.30 น. โทร. 0-2862-4238

No comments:

Post a Comment