Wednesday, September 14, 2011

อิ่มหนำแบบหวานๆ ที่ ร้าน“ขนมไทยเก้าพี่น้อง”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 มกราคม 2548 14:52 น.
บรรยากาศภายในร้านที่มีลูกค้ามากมายมาซื้อขนมหวานสารพันชนิด
 
 
 
 
 
 ปี 2547 ที่ผ่านไปมีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น แต่สิ่งที่เป็นความรู้สึกสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ร่วมกันของคนไทย ก็คือเหตุการณ์คลื่นยักษ์ซัดถล่ม 6 จังหวัดภาคใต้ แต่ก็ยังรู้สึกดีและชื่นใจที่ได้เห็นความสามัคคีของคนไทยที่ช่วยส่งทั้ง กำลังใจ กำลังทรัพย์ และกำลังกาย ไปช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบภัย
      
       อย่างร้านที่ “ผ่านมาแวะกิน” จะพาไปกินในมื้อนี้ มีเหตุจูงใจมาจากความสามัคคีนั่นละ กับร้านที่ชื่อว่า “ร้านขนมไทยเก้าพี่น้อง” ซึ่ง ร้านนี้มีที่มาจากความร่วมแรงร่วมใจของพี่น้อง 9 คนได้ร่วมกันทำขนมไทยขายเมื่อ 26 ปีก่อน จากที่ทำขนมไทยเพียงไม่กี่อย่าง จนเดี๋ยวนี้มีโรงงานทำขนมและมีร้านขายอยู่ถึง 2 สาขา คือที่ตลาดบองมาเช่ ประชาชื่น และที่ตลาด อ.ต.ก. จตุจักร
      
       “ผ่านมาแวะกิน” เลือกไปที่ตลาด อ.ต.ก. ที่อยู่ตรงข้ามกับตลาดนัดจตุจักร เพราะไปมาสะดวกสบาย ยิ่งตอนนี้มีรถไฟใต้ดินวิ่งผ่าน แค่ออกประตู 3 ก็เจอกับตลาดทันที พอเดินเข้าไปในตลาดก็ตะลึงตะลานกับของกินนานาสารพัน ต้องรีบเดินดุ่มๆ ไปที่ร้านขนมหวาน แล้วก็ต้องออกอาการตะลึงรอบสอง เพราะมองเห็นขนมไทย กว่า 100 ชนิดทั้งขนมสด ขนมแห้ง คาวหวาน วางอยู่เต็มหน้าร้าน เห็นแล้วก็อยากกินไปหมด
      
       
ไม่ว่าจะเป็น
ตะโก้สารพัดหน้า ทั้งแห้ว เผือก ข้าวโพด สาคูมะพร้าวอ่อน (ชิ้นละ 5,8 บาท) รสชาติหอมมันเค็ม ส่วนข้าวเหนียวหน้าคาวหวาน ทั้งกุ้ง ปลาแห้ง สังขยา ทองหยอด (ชิ้นละ 5,8 บาท) ก็ดูน่ากินไม่แพ้กัน นอกจากนี้ยังมีของหวานอย่าง ฝอยทอง (แพละ 15 บาท) ทองหยิบ (3 ดอก 10 บาท) ขนมชั้น (4 ดอก 10 บาท) ลูกชุบ (4 ลูก 10 บาท) วุ้นกะทิ (ชิ้นละ 8 บาท) ขนมจ่ามงกุฎ (อันละ 10 บาท เพราะทำยากที่สุด) ของคาวก็มี สาคูไส้หมู ช่อม่วง ปั้นสิบไส้ปลา ไส้กรอกปลาแนม (กล่องละ 25-50 บาท)
      
       รสชาติขนมไทยร้านนี้จะไม่เน้นหวานมากนัก แต่จะเน้นความหอม มัน และความสดใหม่ นอกจากนี้ยังมีการประยุกต์ขนมไทยให้ออกมามีลวดลายและรูปแบบที่สวยงาม อย่างขนมชั้นสี่เหลี่ยมธรรมดาๆ ก็ทำให้เป็นดอกกุหลาบสวยๆ ส่วนขนมทองเอกก็มีหลายแบบหลายลวดลายให้เลือก ถ้าเป็นช่วงเทศกาล อย่างงานปีใหม่ วาเลนไทน์ ก็จะมีขนมชั้นและขนมอาลัวเป็นดอกกุหลาบ มีวุ้นกะทิรูปหัวใจ ช่วงเทศกาลตรุษจีน สารทจีน นอกจากจะมีขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมสาลี่ แล้วก็ยังมีลูกชุบเป็นลูกท้อ ที่ดูเหมือนจริงอีกด้วย
ที่นี่ยังรับจัดชุดขนม ในแพ็คเกจต่างๆ ทั้งแบบเป็นกล่อง และเป็นกระเช้า ที่สามารถเป็นของฝากของขวัญได้ทุกเทศกาล โดยเฉพาะขนมจ่ามงกุฎ ทองเอก เสน่ห์จันทร์ ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด เม็ดขนุน ขนมชั้น ขนมลูกชุบ ถ้วยฟู ที่เป็นชื่อมงคล จะนำมาซึ่งโชคลาภ ยศถาบรรดาศักดิ์ และความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ ก็มีให้เลือกเป็นชุดๆตามต้องการ อย่าง
ขนมไทย 9 อย่าง (200 บาท) ขนมมงคล 9 อย่าง (150 บาท) ขนมไทย 5 อย่าง (80 บาท) หรือถ้าไม่เน้นเป็นชุด จะเลือกเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้
      
       นานๆ ทีจะได้กินขนมไทยโดนใจ เลยหยิบโน่นหยิบนี่มาหม่ำจนเพลิน ไม่มีทีท่าว่าจะอิ่มง่ายๆ ก็แหม...ขนมไทยกลิ่นหอม สีสันสดสวย รสชาติหวานมันกำลังดีไม่มีเลี่ยนลิ้นอย่างนี้ ถ้าน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นมาอีกนิดก็คงต้องยอม

       
******************************************
       
ร้านขนมไทยเก้าพี่น้อง เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-18.30 น. ร้านตั้งอยู่ภายในตลาด อ.ต.ก. คูหา 1-2 แผงที่ 31 ตรงข้ามสวนจตุจักร มีที่จอดรถภายในตลาดสะดวกสบาย ถ้ามาทางรถไฟใต้ดิน ให้ออกทางประตู 3 ก็จะเจอกับตลาด อ.ต.ก.ทันที โทร.0-2278-1426, 0-2270-0293, 0-2587-5430, 0-2271-4528-9 สาขาตลาดบองมาเช่ ประชาชื่น โทร.0-2910-8397 0-2953-8065

No comments:

Post a Comment