Wednesday, September 14, 2011

กรุ่นกลิ่นความเก่า เคล้ากลิ่นกาแฟ ที่ “ออน ล๊อก หยุ่น”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 กันยายน 2547 13:00 น.

บรรยากาศภายในร้าน “ออน ล๊อก หยุ่น” ที่ไม่เคยขาดซึ่งผู้คนมานั่งดื่มกิน
       หากใครเคยผ่านไปแถวถนนเจริญกรุง คงจะพอทราบกันอยู่บ้างว่าถนนสายนี้เป็นถนนเก่าแก่อยู่คู่กรุงเทพฯ มาช้านาน และถือได้ว่าเป็นถนนสายธุรกิจที่สำคัญในอดีต ไม่แพ้ถนนสีลมหรือสุขุมวิทในปัจจุบัน
ภาพของผู้เฒ่าผู้แก่ที่มักมานั่งจิบชาไปพลางอ่านหนังสือพิมพ์ไปพลาง
       ถึงแม้ว่าถนนเจริญกรุงสายนี้จะไม่ได้เป็นถนนสายหลักที่คึกคักและ คลาคล่ำไปด้วยผู้คนเหมือนเช่นเมื่อก่อน ทว่าถนนเจริญกรุงสายนี้ก็ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวในอดีตมากมายที่ผู้คน ในยุคดิจิตอลอย่างเราๆ ท่านๆ อาจจะหลงลืมไปแล้วก็ได้ว่า ยังมีเรื่องราวและสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างที่ตั้งอยู่บนถนนสายนี้ อย่างเช่นร้านรวงจำนวนมากที่เปิดดำเนินกิจการมาตั้งแต่สมัยก่อน และปัจจุบันนี้ก็ยังคงเปิดดำเนินกิจการกันอยู่
      
       อย่างเช่นร้านที่ “ผ่านมาแวะกิน” จะพาไปย้อนรำลึกอดีตกันในมื้อนี้ เป็นร้านตึกแถวห้องเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ริมถนนเจริญกรุง ที่เชื่อว่าถ้าเอ่ยชื่อมาแล้ว ผู้เฒ่าผู้แก่อายุกว่า 60 ปีขึ้นไปต้องร้องอ๋อ! กันเป็นแถวๆ นั่นก็คือร้าน
“ออน ล็อก หยุ่น” ที่เป็นแหล่งชุมนุม พบปะสังสรรค์ของหลายๆ คน
      
       ภาพของผู้คนที่นั่งกันอยู่เต็มร้าน บ้างนั่งจิบกาแฟ นั่งอ่านหนังสือพิมพ์ บ้างก็รวมกลุ่มกันนั่งสนทนาจิบชากาแฟแกล้มกับเรื่องราวที่เล่าสู่กันฟัง อย่างสนุกสนาน ภาพเหล่านี้เป็นบรรยากาศภายในร้าน“ออน ล็อก หยุ่น” ที่เพียงเดินเข้ามาในร้านก็จะสัมผัสกับบรรยากาศเหล่านั้นได้อย่างเต็มๆ
เมนูชุดกาแฟ (ชุดใหญ่)
       เล่นเอา “ผ่านมาแวะกิน” เคลิบเคลิ้มไปกับบรรยากาศก่อนหย่อนตัวลงนั่งดื่มด่ำกับบรรยากาศสักพัก พร้อมๆ กับเหลียวหน้าแลหลังแล้วก็เห็นแต่ละโต๊ะจะมีแต่ชากาแฟและเครื่องดื่มเป็น ส่วนใหญ่ ถามไถ่จากเจ้าของร้านได้ความว่า เนื่องจากที่นี่เป็นร้านขายกาแฟเมนูหลักๆ จะเป็นพวกเครื่องดื่มกินง่ายๆ แต่ถ้ามาด้วยอาการหิวหน่อยๆ ไม่มากนัก ขอแนะนำให้สั่งเป็นเมนูชุดกาแฟ (ชุดใหญ่ 67 บาท) ที่ประกอบไปด้วย ไข่ดาว แฮม ไส้กรอก เบคอน ขนมปังพร้อมเนยหรือสังขยา และเครื่องดื่ม 1 แก้วจะเป็นกาแฟร้อน กาแฟเย็น หรือเครื่องดื่มอย่างอื่นก็ได้แล้วแต่จะเลือกสั่ง แถมมีชาร้อนๆ ให้ดื่มกลั้วปากอีกหนึ่งแก้ว
      
       ส่วนถ้ามาแล้วอยากนั่งกินบรรยากาศมากกว่า ก็สั่งเป็นเครื่องดื่มที่มีให้เลือกด้วยกันหลายอย่างเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นกาแฟร้อน-กาแฟเย็น (15 และ 17 บาท) ชาร้อน-ชาเย็น (15 และ 17 บาท) โอเลี้ยง ชาดำเย็น ชามะนาว (15 บาท) นมเย็น (15 บาท) ไมโลร้อน-ไมโลเย็น (15 และ 17 บาท) เรียกว่าสั่งมานั่งดื่มไปพลาง สนทนาไปพลาง ท่ามกลางบรรยากาศเก่าๆ อันรื่นรมย์ ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสมไปอีกแบบ
      
       เรียกว่าถ้าใครมีโอกาสผ่านแวะเวียนมาทางถนนเจริญกรุงสายนี้แล้วละก็ ลองเดินเข้ามานั่งจิบชากาแฟ แล้วซึมซับเอาบรรยากาศเก่าๆ ที่มีมนเสน่ห์ของร้าน “ออน ล็อก หยุ่น” ใส่ตัวดูบ้าง บางครั้งการที่ได้มานั่งทบทวนเรื่องราวเก่าๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นใจ อาจจะทำให้คุณอิ่มเอิบใจอย่างบอกไม่ถูกเหมือน “ผ่านมาแวะกิน” ที่รู้สึกอยู่ในขณะนี้ก็เป็นได้
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       “ออน ล๊อก หยุ่น” ตั้งอยู่ที่ 72 ถ.เจริญกรุง แขวงวังบูรพาเขตพระนคร กทม. ร้านอยู่ใกล้กับโรงหนังเฉลิมกรุง เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น. โทร.0-2233-9621

No comments:

Post a Comment