Wednesday, September 14, 2011

ก๋วยเตี๋ยวเป็ด“ส.รุ่งโรจน์” รสรื่นลิ้น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 มกราคม 2548 13:52 น.

“ส. รุ่งโรจน” ก๋วยเตี๋ยวเป็ดร้านเก่าแก่ย่านตลาดนางเลิ้ง
       คงจะไม่ช้าเกินไป ที่ “ผ่านมาแวะกิน” จะสวัสดีปีใหม่กับแฟนๆ นักหม่ำทั้งหลาย วันเวลาแต่ละปีผ่านไปเร็วเสียจริงๆ ลองมานั่งนึกมานึกไป ก็หม่ำอาหารมาหลากหลายรสชาติ และหลายร้านพอดู บางร้านไปหม่ำครั้งเดียวแล้วไม่มีโอกาสได้แวะกลับไปหม่ำอีก ผิดกับบางร้านที่แวะไปหม่ำอยู่บ่อยๆ เรียกว่าเป็นลูกค้าประจำกันไปแล้ว
      
       อย่างร้านที่ “ผ่านมาแวะกิน” จะแนะนำในมื้อนี้ เป็นร้านที่เราฝากท้องกันมานาน ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ด “ส.รุ่งโรจน์” ตรงย่านตลาดนางเลิ้ง ที่ถ้าบรรดานักหม่ำผู้ชื่นชอบก๋วยเตี๋ยวเป็ดทั้งหลายเชื่อได้แน่ว่าต้องรู้จัก
      
       ก๋วยเตี๋ยวเป็ด “ส.รุ่งโรจน์” นี้เปิดขายมานานกว่า 41 ปีแล้ว จากร้านเล็กๆ เมื่ออดีต ปัจจุบันขยับขยายเป็นตึกแถว 2 ห้อง แถม 1 ห้องยังติดแอร์ให้ลูกค้าได้นั่งหม่ำกันอย่างสบายๆ ถึงตัวร้านจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ว่าเรื่องอาหารที่นี่ไม่เปลี่ยนแปลง จะมีเปลี่ยนบ้างก็เป็นการเพิ่มเมนูมาใหม่ๆ
      
       พูดถึงก๋วยเตี๋ยวเป็ดแล้วละก็ รสชาติถูกลิ้นยังไง ปัจจุบันก็ยังถูกลิ้นอย่างนั้น เอาเป็นว่าเราไปรำลึกอดีตกัน (เอ้ย! ไม่ใช่) เอาเป็นว่าไปดูกันดีกว่าว่าก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่ว่าเด็ดนั้นเป็นยังไง
ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋น
       ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋น (30 บาท) ความพิเศษของก๋วยเตี๋ยวชามนี้ก็อยู่ตรงเป็ดตุ๋นนี่ละ กว่าจะมาเป็นเป็ดตุ๋นนั้น ทางร้านจะพิถีพิถันคัดเป็ดให้ได้ตามสเป็กทั้งวันเลี้ยงและน้ำหนักแล้วจึงนำ เป็ดสดที่ผ่านการทำความสะอาดแล้วมาคุลกซีอิ้วดำ และทอดทั้งตัวให้สุกประมาณ 50 % เพื่อให้ความร้อนละลายไขมันจากตัวเป็ด แล้วนำมาสับเป็นชิ้น จากนั้นนำมาตุ๋นลงในหม้อตุ๋นที่ประกอบเครื่องตุ๋นสมุนไพรจีนและสมุนไพรไทยก ว่า 11 ชนิด ตุ๋นนานกว่า 1 ชม. จนได้เนื้อเป็ดที่เปื่อยนุ่ม หนังเป็ดนุ่มไม่มีมัน แถมได้รสชาติเครื่องสมุนไพรในตัว และยิ่งซดน้ำซุปที่หอมหวานตามลงไป เด็ดสะระตี่นักแล
      
       หรือถ้าใครจะสั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ (25 บาท) ชามนี้ก็เด็ดสูสีกัน ตัวเนื้อเป็ดพะโล้นุ่มเปื่อยไม่แพ้กัน หอมหอมกลิ่นเครื่องพะโล้ เพราะว่าทางร้านนำเป็ดมาต้มรวมกับเครื่องพะโล้ 19 ชนิด และเครื่องสมุนไพรจีน ต้มนานกว่า 45 นาที เพื่อให้เครื่องพะโล้และสมุนไพรซึมลึกลงในเนื้อเป็ด และนุ่มไปในตัว เวลาหม่ำจะได้กลิ่นหอมของเครื่องสมุนไพรจีนเตะจมูกก่อนส่งเนื้อเป็ดเข้าปาก
ข้าวหน้าเป็ดพะโล้
       แต่ถ้าใครสั่งก๋วยเตี๋ยวมาหม่ำอย่างเดียวแล้วกลัวจะไม่อิ่มท้อง แนะนำข้าวหน้าเป็ดพะโล้ (25 บาท) ที่มีเนื้อเป็ดพะโล้นุ่มๆ เครื่องในเป็ด เลือดเป็ด ใส่ผักคะน้าเป็นเครื่องเคียง หรือจะเป็นข้าวหน้าเป็ดตุ๋น (30 บาท) หม่ำสองจานนี้หมดคงเพิ่มพื้นที่ในกระเพาะให้ลงน้อยลงไปได้เยอะ
      
       นอกจากนี้ก็ยังมีเมนูอื่นๆ ที่น่าหม่ำอีก อาทิ ไส้เป็ด (ชุดละ 30 บาท) เกี๊ยวปู (30 บาท) ขาห่านอบหม้อดิน (หม้อละ 100 บาท) สำหรับ “ผ่านมาแวะกิน” เองขอเลือกที่จะหม่ำน้อยๆ แต่ว่ามาหม่ำบ่อยๆ จะดีกว่า เพราะเกรงว่าถ้ามื้อเดียวหม่ำหมดไปเสียทุกอย่าง จะกลายร่างเป็นหมู อู๊ดๆๆ แทน
      
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
       

       
“ส. รุ่งโรจน์” ตั้งอยู่ที่ 141-3 ซอยนครสวรรค์ ซอย 6 ถ.นครสวรรค์ แขวงโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. อยู่ในตลาดนางเลิ้ง เดินเข้ามาในซอยนครสวรรค์ ซอย 6 แล้วก็เลี้ยวอีกทีตรงซอยเล็กๆ ซ้ายมือ ก็จะเห็นร้าน เปิดทุกวันเวลา 09.00-16.00 น. มีรับบริการนอกสถานที่ โทร. 0-2629-9800

No comments:

Post a Comment