Wednesday, September 28, 2011

กินเจมื้อไหนก็ไม่ขาดโปรตีน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 ตุลาคม 2548 14:46 น.
เทศกาลกินเจมาถึงแล้ว หลายๆ คนก็เริ่มกินเจกันไปเป็นที่เรียบร้อย แต่บางคนยังสองจิตสองใจ กลัวว่าร่างกายจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะสารอาหารโปรตีน เพราะการกินเจนั้นจะห้ามกินเนื้อสัตว์
      
       แต่จริงๆ แล้ว โปรตีนไม่ได้มีอยู่ในเนื้อสัตว์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังพบในพืชด้วย เช่น ในถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวสาลี ข้าวโพด จะมีสารอาหารโปรตีนเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถั่วเมล็ดแห้ง จำพวกถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำและถั่วลิสงจะมีปริมาณของโปรตีนที่สูงพอสมควร
      
       แน่นอนว่าหากจะเปรียบเทียบกับโปรตีนที่ได้จากพืชและเนื้อสัตว์ใน ปริมาณที่เท่ากัน จะพบว่าพืชจะให้โปรตีนน้อยกว่าเนื้อสัตว์ และโปรตีนจากเนื้อสัตว์จะให้สารอาหารที่จำเป็นครบถ้วนกว่า แต่ถึงจะอย่างนั้นก็ตาม ในเนื้อสัตว์ไม่ได้ให้โปรตีนเพียงอย่างเดียว แต่มักจะได้ไขมันที่ปนอยู่เข้าไปด้วย ทำให้ผู้ที่กินเนื้อสัตว์มากๆ มักจะเกิดโรคหัวใจและมะเร็งจากคอเลสเตอรอลที่ได้รับมามากๆ
      
       ก็เป็นอันว่าผู้ที่กินเจสามารถสบายใจได้ว่าร่างกายจะไม่ขาดโปรตีนแน่ เพราะยังสามารถกินถั่วหรือผลิตภัณฑ์จากถั่วได้อยู่ แถมยังเป็นการขับสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ผิวพรรณผ่องใส โลหิตจะถูกฟอกให้สะอาดขึ้นด้วย “108 เคล็ดกิน” ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการกินเจกันถ้วนหน้า

No comments:

Post a Comment