Wednesday, September 14, 2011

“ขนมจีนแม่นิด” ลองลิ้มรสโดนใจ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 ธันวาคม 2547 12:54 น.
“ขนมจีนแม่นิด” มีลูกค้ามาอุดหนุนมากมายทั้งซื้อใส่ถุงกลับบ้านและนั่งกินที่ร้าน
       ถนนสีลม ที่ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนของวันก็ยังคลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่สัญจรไปมาบนถนน เส้นนี้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาเย็นย่ำค่ำมืดถนนสายนี้จะแปรเปลี่ยนเป็นถนนเพื่อความ บันเทิง ทั้งกายใจ และกระเพาะ
      
       ที่ว่าบันเทิงกระเพาะนั้น หมายความว่าถ้าใครได้มาเดินอยู่บนถนนเส้นนี้ในช่วงเย็นจนถึงมืดค่ำแล้ว ขอบอกว่าได้อิ่มท้องกันเป็นแน่ เนื่องจากจะมีร้านขายอาหารตั้งขายอยู่ริมทางเท้าอยู่หลายร้าน อาหารหลากหลายรายการให้เลือกหม่ำกันได้อย่างจุใจ
ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่
       อย่างที่ “ผ่านมาแวะกิน” ได้ไปเดินมาแล้วเกิดสะดุดใจกับร้านขายขนมจีนร้านเล็กๆ ร้านหนึ่ง ชื่อว่า “ขนมจีนแม่นิด” ที่ตั้งขายอยู่บนริมถนนทางเท้า ซึ่งจะมีลูกค้ามายืนรอซื้อใส่ถุงกลับบ้านและนั่งกินกันเป็นโต๊ะยาวตามริมทางเท้า เห็นรูปการแบบนี้ “ผ่านมาแวะกิน” ว่าขนมจีนร้านนี้ต้องรสดีเป็นแน่ งานนี้เลยต้องขอแวะพิสูจน์รสชาติขนมจีนกันสักหน่อย
      
       ขนมจีนร้านนี้จะมีอยู่ด้วยกัน 4 อย่างคือมี ขนมจีนน้ำยากะทิ ขนมจีนน้ำยาป่า ขนมจีนน้ำพริก และขนมจีนแกงเขียวหวานไก่ และตัวเส้นขนมจีนเป็นขนมจีนหมักเส้นเล็กๆ สนนราคานั้นไม่เกินกำลังจ่าย จานธรรมดาราคา 20 บาท พิเศษ 25 บาท มีไข่ต้มใบละ 5 บาท ให้ใส่เสริมกินคู่กับขนมจีน และพรั่งพร้อมไปด้วยผักเคียงสดๆ สารพัดอย่าง
      
       สำหรับน้ำยาแต่ละอย่างนั้น มีรสชาติและความเด่นแตกต่างกันไป คนที่ชอบความเข้มข้นของกะทิและเครื่องแกงก็ต้องสั่งเป็นน้ำยากะทิ ที่หอมกลิ่นเครื่องแกงและรสชาติเข้มข้น แต่ว่าน้ำกะทิไม่ข้นมาก แถมใส่ลูกชิ้นปลามาด้วย
      
       ส่วนถ้าใครชอบแบบไม่ใส่กะทิเพราะกลัวจะอ้วนก็ต้องเป็นน้ำยาป่า ที่จะได้รสชาติความเข้มข้นของเครื่องแกงพวกข่า ตะไคร้ กระชาย และพริกแห้ง รวมทั้งใส่ปลาร้าลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความกลมกล่อม และก็ใส่ลูกชิ้นปลามาด้วยเหมือนน้ำยากะทิ
ขนมจีนน้ำพริก
       ขนมจีนแกงเขียนหวานไก่ เป็นอีกหนึ่งอย่างที่น่าลิ้มลอง แกงเขียวหวานครบเครื่อง ใส่ทั้งเนื้อไก่ เลือดไก่ มะเขือเปราะ และพริกชี้ฟ้าแดง รสชาติถึงเครื่องแกงเขียวหวาน กลมกล่อมกำลังดี ไม่เผ็ดเครื่องแกงจนเกินไป
      
       อย่างสุดท้ายต้องบอกว่าเป็นทีเด็ด ออกจะหากินได้ยากหน่อย แต่ร้านนี้มีขาย
เป็นขนมจีนน้ำพริก ที่ทางร้านแอบกระซิบบอกมาว่าเป็นสูตรแบบโบราณด้วย ใส่ทั้งกุ้งสดที่เอามาปั่นจนละเอียด หอมเจียว กระเทียมเจียว ถั่วเขียวคั่วที่เอาไปนึ่งจนสุก น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำกะทิ เกลือ และใส่ผักชี รสชาติน้ำพริกจะออก 3 รส หวานๆ เค็มๆ เปรี้ยวๆ
      
       สำหรับใครที่มีโอกาสผ่านไปแถวถนนสีลม แล้วชอบกินขนมจีนหรือว่าอยากจะลองลิ้มชิมรสชาติดู ก็ลองแวะมาพิสูจน์รสชาติของขนมจีนที่ร้าน “ขนมจีนแม่นิด” ร้านนี้กันดู เพราะถ้ามัวแต่อ่านอย่างเดียวคงไม่รู้รส นอกเสียจากจะต้องไปลองหม่ำด้วยตัวเอง
      
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
       

       
“ขนมจีนแม่นิด” เป็นร้านที่ตั้งอยู่ริมทางเท้า อยู่ถัดจากตึกสีลมคอมเพล็กซ์ ติดกับร้านยำแซบ ถ้านั่งรถไฟฟ้ามาก็ลงตรงสถานีศาลาแดง ลงมาทางตึกสีลมคอมเพล็กซ์ แล้วเดินเลี้ยวซ้ายขึ้นมานิดเดียวก็จะเห็นร้านตั้งอยู่ ขายทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 19.30-1.30 น. โทร. 0-1866-7529

No comments:

Post a Comment