Wednesday, September 28, 2011

“ธรรมเกิดทรัพย์” อิ่มท้องอิ่มใจในเมนูเจรสเด็ด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 กันยายน 2554 15:02 น.
บรรยากาศบนชั้นสองของร้าน
       การทำบุญสุนทานนั้น นอกจากจะเข้าวัดเข้าวา ทำจิตใจให้บริสุทธิ์แล้ว อีกส่วนหนึ่งก็สามารถทำได้โดยการไม่เบียดเบียนคนอื่นอีกด้วย ซึ่งในช่วงเทศกาลกินเจที่กำลังจะมาถึงนี้ก็เป็นช่วงเวลาที่คนเราได้ลดละการ เบียดเบียนสัตว์ต่างๆ ที่จะต้องมาเป็นอาหาร
      
       “ตระเวนกิน” ก็อยากจะทำบุญกับเขาด้วยเหมือนกัน เลยเลือกมากินอาหารเจในมื้อนี้ที่ร้าน “ธรรมเกิดทรัพย์” ร้านขายอาหารเจที่เปิดขายกันตลอดทั้งปีมากว่า 20 ปีแล้ว ขายอาหารที่เป็นเจครบถ้วนทุกอย่าง ซึ่งก็มีทั้งอาหารไทยและอาหารจีน มีเมนูให้เลือกชิมเกือบร้อยเมนู โดยที่ทางร้านคิดค้นสูตรขึ้นมาเอง นอกจากจะมีอาหารเจขายแล้ว ที่ร้านก็ยังมีอาหารปกติขายด้วย แต่สำหรับอาหารธรรมดากับอาหารเจนั้นก็จะแยกส่วนปรุงและภาชนะกันอย่างชัดเจน
น้ำตกขาหมู
       วัตถุดิบที่นำมาใช้ทำอาหารเจนั้นก็จะเป็นถั่วเหลืองที่แปรรูปมาใน หลายรูปแบบให้เข้ากับเมนูต่างๆ โดยปกติแล้วลูกค้าก็มาเลือกสั่งกันได้ตามเมนู แต่ในช่วงเทศกาลเจก็จะมีความพิเศษตรงที่ทางร้านจะทำอาหารเป็นหม้อๆ มาเปิดขายตักใส่ถุงกันที่หน้าร้านด้วย
      
       เราเปิดดูเมนูก็นึกอยากลองชิมของจริงขึ้นมาทันที เลยสั่ง น้ำตกขาหมู (80 บาท) มาลองชิมเสียหน่อย เห็นชื่อน้ำตกก็คาดว่าจะต้องเป็นเมนูแซ่บๆ แน่นอน ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาด เพราะปรุงออกมาได้รสชาติจัดจ้านถึงใจ โดยใช้ถั่วเหลืองสำเร็จรูปที่หน้าตาเหมือนขาหมูมาลวกให้สุก แล้วนำไปยำแบบครบเครื่องน้ำตก เมนูนี้ยกมาแล้วจะหอมกลิ่นข้าวคั่ว ชิมเนื้อขาหมูก็เคี้ยวเด้งอร่อยดี
หมูกระเทียม
       ส่วนเมนู หมูกระเทียม (80 บาท) ที่เป็นเมนูขึ้นชื่อของร้าน ที่ใครมาก็ต้องสั่งมาลองลิ้มกัน จานนี้ใช้ถั่วเหลืองสำเร็จรูปที่ทำมาเป็นเนื้อหมู นำมาหมักเล็กน้อยแล้วทอดไปพร้อมกับกระเทียมที่ทำมาจากหัวไชโป๊ว เสิร์ฟมาร้อนๆ นึกว่าเป็นหมูกระเทียมของจริง เพราะได้กลิ่นหอม รสชาติก็ออกเค็มๆ และหวานน้อยๆ จากหัวไชโป๊ว
ปลารมควัน
       แล้วมาชิม ปลารมควัน (100 บาท) ที่ใช้ถั่วเหลืองสำเร็จรูปทำเลียนแบบเนื้อปลาลวกสุก แต่หนังด้านนอกนำไปรมควัน เสิร์ฟมาพร้อมกับแตงกวาและมะเขือเทศ กินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดที่ไม่ได้ใส่กระเทียมกับน้ำปลา แต่เมื่อลองชิมแล้วรสชาติจัดจ้านจี๊ดจ๊าด ส่วนเนื้อปลาก็ได้กลิ่นรมควันหอมๆ เนื้อนุ่มเด้งอร่อย
      
       ต่อกันด้วย ปลาหิมะนึ่งบ๊วย (200 บาท) ใช้ถั่วเหลืองสำเร็จรูปที่ทำมาเป็นเนื้อปลาหิมะแบบมีลายก้าง นำมานึ่งกับขิง เห็ดหอม หมูเจ ปรุงรสชาติ แล้วใส่บ๊วย ลองชิมแล้วเนื้อปลาหวานนุ่ม หอมขิง ได้รสชาติความเปรี้ยวและเค็มเล็กน้อยจากบ๊วย
ปลาหิมะนึ่งบ๊วย
       ยำปลาดุกฟู (80 บาท) เมนูนี้ก็น่าลองชิม ทางร้านใช้ถั่วเขียวกับสาหร่ายนำมาสับให้ละเอียดแล้วทอดกรอบ ออกมาหน้าตาเหมือนปลาดุกฟูจริงๆ กินคู่กับน้ำยำมะม่วง ชิมเนื้อปลาดุกฟูก็กรอบฟูอร่อย เข้ากันกับน้ำยำรสเปรี้ยวจากมะม่วง
      
       ปิดท้ายความอิ่มอร่อยกันด้วยเมนู ยำสาวตาหวาน (80 บาท) ที่เป็นผักบุ้งชุบแป้งทอดกรอบ กินกับน้ำยำที่ทำมาเหมือนสลัด มีเครื่องยำเป็นปลาหมึกที่ทำจากหัวบุก หมูแดงเจ และกุ้งเจ ชิมแล้วผักบุ้งกรอบดี น้ำยำข้นๆ หอมๆ รสชาติกลมกล่อม
ยำปลาดุกฟู
       เมนูที่ลองชิมไปนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของความอร่อย ยังมีเมนูแนะนำที่น่าลองชิมอีกหลากหลาย อาทิ ยำปลากระป๋อง (80 บาท) ซีฟู้ดอบวุ้นเส้น (80 บาท) ไก่ผัดเม็ดมะม่วง (80 บาท) ปลาสำลีแดดเดียว (80 บาท) โป๊ะแตก (80 บาท) เป็นต้น ที่เชิญชวนกันให้มาลองลิ้มกันได้ที่ร้าน “ธรรมเกิดทรัพย์”
      
       ซึ่งนอกจากการไม่เบียดเบียนด้วยการไม่กินเนื้อสัตว์แล้ว เราก็ควรทำใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส รักษาศีล เพื่อให้ได้อิ่มบุญกันถ้วนหน้าในช่วงเทศกาลเจนี้
ยำสาวตาหวาน
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “ธรรมเกิดทรัพย์” ตั้งอยู่ที่ 216 ปากซอยเพชรเกษม 32 แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กทม. การเดินทางถ้ามาจากแยกท่าพระ ให้วิ่งตรงมาที่ถนนเพชรเกษม วิ่งตรงมาเรื่อยๆ จะเห็นซอยเพชรเกษม 32 อยู่ทางขวามือ ให้ตรงไปกลับรถด้านหน้า แล้ววิ่งย้อนกลับมาที่ซอยเพชรเกษม 32 จะเห็นร้านธรรมเกิดทรัพย์อยู่ที่ปากซอยติดถนนใหญ่ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน สามารถจอดรถได้บริเวณด้านหลังร้านและด้านข้าง ร้านเปิดทุกวัน (หยุดเฉพาะวันที่ 16-17 ของเดือน) เวลา 09.00-21.00 น. โทร. 0-2467-3113, 0-2457-4381, 08-6781-9748, 08-6069-3501

No comments:

Post a Comment