Wednesday, September 14, 2011

หมูรสนุ่ม น้ำรสเนียน ก๋วยเตี๋ยว “เจ๊ตุ๊”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 มกราคม 2548 13:20 น.
ช่วงเที่ยงถึงบ่ายจะมีคนมากินก๋วยเตี๋ยวร้านเจ๊ตุ๊กันเนืองแน่นแทบทุกวัน
       เหมือนเป็นประเพณีปฏิบัติไปแล้วที่พอถึงช่วงปีใหม่ทีไร “ผ่านมาแวะกิน” ต้องไปไหว้พระเอาฤกษ์เอาชัย เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต
       

       สำหรับปีนี้พอเหตุการณ์ร้ายๆจากสึนามิเริ่มคลี่คลายเราก็เดินทางไปไหว้ “หลวงพ่อใหญ่” หรือ “พระพุทธชินราช” พระพุทธรูปที่ถูกยกย่องว่างดงามที่สุดในเมืองไทย ที่ประดิษฐานอยู่ที่ “วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร” หรือ “วัดใหญ่” แห่งเมืองสองแคว จ.พิษณุโลก
      
       ในปีนี้พระพักต์และพระวรกายของหลวงพ่อใหญ่เปล่งปลั่งเรืองรองรัศมี มาก เพราะทางกรมศิลป์เพิ่งทำการปิดทองหลวงพ่อใหญ่ที่ในรอบร้อยปีจะมีสักครั้ง เสร็จไปได้ไม่นาน ทำให้เมื่อสักการบูชาแล้วรู้สึกอิ่มเอิบใจมากๆ
บะหมี่น้ำ
       เมื่ออิ่มเอิบใจแล้วก็ต้องไปหาอะไรอร่อยๆหม่ำให้อิ่มท้องกันเสีย หน่อย ครั้นจะไปกินก๋วยเตี๋ยวยกขาที่ชื่อดังมากแห่งเมืองสองแควก็เคยไปกินมาบ่อย แล้ว เป้าหมายของเราจึงเบนไปที่ก๋วยเตี๋ยวร้าน “เจ๊ตุ๊” ที่อยู่ไม่ไกลจากวัดใหญ่
      
       ชื่อเสียงของก๋วยเตี๋ยวเจ๊ตุ๊นี่ถือว่าอยู่ในระดับหัวแถวของเมืองสอง แคว เปิดขายมานานกว่า 10 ปี โดยก๋วยเตี๋ยวชามเด่นก็เห็นจะหนีไม่พ้น ก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูอ่อน ที่ถือเป็นทีเด็ดของร้านเจ๊ตุ๊เขาเลยหล่ะ เพราะว่าซี่โครงอ่อนหมูเจ๊ตุ๊คัดอย่างดี ตัดเอาพังผืดออก ก่อนจะนำไปตุ๋นในสูตรเฉพาะของเจ๊ตุ๊ที่มีส่วนผสมของสมุนไพร จนหมูเนื้อนิ่มมีกินหอม
      
       เวลาสั่งก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูอ่อนเจ๊ตุ๊ ทางร้านจะใส่เสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวมาชามโตและใส่ซี่โครงมาแบบไม่หวง เมื่อตักกินเนื้อซี่โครงจะนุ่ม แน่น ไม่เปื่อยยุ่ย ส่วนน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวที่นี่ก็ถือว่าน่าสนใจไม่แพ้เจ้าไหน เพราะนอกจากจะปรุงรสมากลมกล่อมแบบต้องชิมก่อนเติมแล้ว น้ำซุปของเจ๊ตุ๊ยังเต็มไปด้วยส่วนผสมของสมุนไพร มีกลิ่นหอมชวนซดยิ่งนัก
บะหมี่แห้ง
       ส่วนใครที่สั่งก๋วยเตี๋ยวแห้ง ก็จะสัมผัสได้ถึงเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ลวกมากำลังดีไม่นุ่มหรือแข็งเกินไป สำหรับเครื่องปรุงต่างๆเจ๊ตุ๊จะเน้นที่ของดีที่คัดมาเป็นพิเศษ เน้นความสด สะอาด เพราะเจ๊แกบอกว่าของที่ขายลูกค้าต้องทำเหมือนของที่ทำกินเอง
      
       นอกจากก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูอ่อนแล้ว ร้านเจ๊ตุ๊ยังมี ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น เป็นอีกหนึ่งเมนูชูโรง โดยสนนราคาก๋วยเตี๋ยวในร้านจะขายธรรมดา 25 บาท พิเศษ 30 บาท ซึ่งหากใครมีโอกาสไปยังเมืองสองแควก็สามารถไปแวะกินก๋วยเตี๋ยวสูตรเด็ดของเจ๊ตุ๊ได้ตามที่ปากและท้องปรารถนา
      
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
      
       ร้านเจ๊ตุ๊ ตั้งอยู่บนถนนพิษณุโลก-หล่มสัก หน้าบขส. ตรงข้าม ธนาคารอาคารสงเคราะห์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 6.00 น.-16.30 น. โทร. 0-1604-1105
       

No comments:

Post a Comment