Wednesday, September 14, 2011

เจริญอาหาร ที่ “ทานตะวัน”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 ตุลาคม 2547 16:14 น.

บรรยากาศในร้านทานตะวันที่สะอาดสะอ้านน่านั่ง
       28 เดือนตุลาคมนี้ วันออกพรรษากลับมาเยือนอีกครั้ง แน่นอนว่าสิ่งที่มาควบคู่กับวันออกพรรษาหรือ วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ก็ คือ ปรากฏการณ์ปริศนาบั้งไฟพญานาคที่ ณ วันนี้ยังเป็นข้อกังขาอยู่ว่า ไอ้เจ้าลูกไฟประหลาดใต้ลำน้ำโขงนั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร
      
       แต่ว่าเรื่องที่พิสูจน์ได้ก็คือ บั้งไฟพญานาคได้ส่งส่งผลให้ในคืนวันออกพรรษาริมฝั่งโขง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย มีคนไปรอชมบั้งไฟพญานาคกันนับแสนคน
ไข่กระทะ
       สำหรับคนที่ตื่นตาตื่นใจกับการชมบั้งไฟพญานาคในคืนวันที่ 28 ต่อเช้าวันใหม่ของวันที่ 29 ต.ค.แล้ว (บั้งไฟจะมาตามนัดมากน้อยแค่ไหนคงต้องไปพิสูจน์เอาเอง)หากมีเวลาก็น่าที่จะ เที่ยวในตัวเมืองหนองคายต่อ ส่วนใครที่เที่ยวเมืองหนองคายมาก่อนหน้านั้นแล้ว ก่อนอำลาจากเมืองบั้งไฟพญานาคในตอนเช้าก็น่าที่จะหาอะไรใส่กะเพราะให้ท้อง อิ่มเอาไว้ก่อน
      
       ซึ่งในตัวเมืองหนองคายก็มีร้านที่น่าสนใจอยู่หลายร้าน สำหรับร้าน “ทานตะวัน” ก็เช่นกัน ถือเป็นร้านหนึ่งในตัวเมืองที่ช่วงเช้าของทุกวันจะมีคนเข้ามานั่งหม่ำมื้อเช้ากันไม่ได้ขาด
      
       แน่นอนว่าร้านนี้นอกจากสะอาดสะอ้านแล้ว เขาก็มีเมนูเด่นที่อาหารเช้าแบบเวียดนามประยุกต์รสชาติไทย ที่ชวนติดปากติดใจไม่น้อย
      
       และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเจริญอาหาร “ผ่านมาแวะกิน” ขอเปิดมื้อเช้าในเมืองหนองคายด้วย ไข่กระทะ(ชุด ละ 15 บาท) ทางร้านเสิร์ฟใส่กระทะใบงามขนาดจานข้าว ข้างในมีไข่ 2 ฟองเห็นไข่แดงสีแดงแจ๋ชวนกิน มีหมูสับ กุนเชียง พร้อมเหยาะพริกไทยช่วยเพิ่มรสชาติ ซึ่งหากดูหน้าตาและเครื่องปรุงแล้วก็ธรรมดาๆ แต่ว่าเมื่อตักไข่กระทะเข้าปากรสชาติกับกลมกล่อมลงตัวทีเดียว อ้อ!!!ในช่วงนี้ที่ไข่หวัดนกยังแรงอยู่ยังไงสั่งไข่กระทะควรบอกทางร้านขอไข่ สุกไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย
ขนมปังญวน
       อีกเมนูที่เหมาะสำหรับกินคู่กับไข่กระทะก็คือ ขนมปังญวน (ชิ้นละ 6 บาท) เนื้อขนมปังที่ร้านนี้ความนุ่มกรอบกำลังดี ไส้ในใส่ด้วยหมูยอ กุนเชียงทาเนยเพิ่มรสชาติ กินร้อนแล้วจิบกาแฟร้อนๆตาม รสเด็ดดีนักแล
      
       ส่วนอีกเมนูกินแกล้มกับไข่กระทะ และกาแฟ ที่ค่อนข้างแปลกแต่ทางร้านทานตะวันขายดิบขายดีก็คือ สตูซี่โครงหมูกับลิ้นหมู (ถ้วยละ 20 บาท) ลักษณะของสตูถ้วยนี้ดูคล้ายซุปมากกว่า มีมันฝรั่ง หัวหอมใหญ่ ใส่ซอสมะเขือเทศ นำไปผัดแล้วตุ๋นอีกที รสออกหวานนิดเปรี้ยวหน่อย กินเพลินปากทีเดียว
      
       นอกจากเมนูที่ “ผ่านมาแวะกิน”ร้านทานตะวันก็ยังมีเมนูน่าสนใจและน่ากินอีกอย่างเช่น ข้าวสวยแกงไก่ ข้ามต้มหมู ข้าวต้มปลา ซึ่งช่วงนี้ใครที่ไปเบิ่งบั้งไฟพญานาค หรือใครที่มีโอกาสไปเยือนหนองคายไม่ว่าวันนั้น วันนี้ หรือวันไหนๆ หากอยากจะหามื้อเช้าสไตล์เวียดนามรสไทยๆที่กินง่ายๆรสชาติดี ที่ร้านทานตะวันนับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       ร้านทานตะวัน ตั้งอยู่ ในตัวเมือง จ.หนองคาย หากไปทางสี่แยกอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ผ่านถนนมิตรภาพ ตรงไปทางถนนประจักษ์ ผ่านแยกท่าเสด็จสักพักก็จะเห็นร้านทานตะวันอยู่ทางขวามือ ตรงข้ามกับ Showtime สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-4246-0349, 0-1545-4464

No comments:

Post a Comment