Wednesday, September 28, 2011

อาหารมงคลในเทศกาลตรุษจีน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2548 18:19 น.
       นอกจากการเฉลิมฉลองและการไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนแล้ว คนจีนยังมีประเพณีเกี่ยวกับอาหารการกินในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่น่าสนใจไม่ น้อย โดยอาหารนานับประเภทในเทศกาลนี้จะให้ความหมายพิเศษเพื่อความเป็นมงคล เช่น ความอุดมสมบูรณ์และความร่ำรวยในปีที่กำลังจะมาถึง การเฉลิมฉลองตามประเพณีในอดีตจัดขึ้นในบ้าน แต่ปัจจุบัน ด้วยสภาพวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ภัตตาคารและร้านอาหารหลายแห่งจึงได้มีการรับจัดอาหารสำหรับปีใหม่นี้โดย เฉพาะ
      
       อาหารเกือบทุกจานบนโต๊ะในเทศกาลตรุษจีน จะมีนัยยะหรือออกเสียงเหมือนกับคำว่า โชคลาภ ความสุข อายุยืนยาว และความสมบูรณ์ในภาษาจีน อาทิ สาหร่ายเส้นผมตุ๋นกับหอยนางรมแห้ง ให้ความหมายว่า ร่ำรวยและธุรกิจเติบโต รากบัวหมายถึง ความสมบูรณ์ในปีนั้นๆ ในขณะที่หัวผักกาดสื่อถึง ความร่ำรวยยิ่งขึ้น และลิ้นหมู คือกำไร ตามธรรมเนียมคนจีนมักไปเยี่ยมเยียนและอวยพรปีใหม่แก่กันและกัน และจะต้องให้ของที่เป็นสิริมงคล อาทิ ส้ม เพราะคำว่าส้มในภาษาจีนออกเสียงเหมือนกับคำว่า “ทอง” หรือ “ร่ำรวย”
      
       ในวันส่งท้ายปีเก่า เมื่อทุกๆ คนมานั่งล้อมรอบโต๊ะเพื่อร่วมรับประทานอาหารเย็นด้วยกัน อาหารจานมงคลต่างๆ คือการอวยพรถึงการเริ่มต้นใหม่ที่พรั่งพร้อมสมบูรณ์ ปลา คืออาหารจานหลัก เพราะให้ความหมายถึงปีแห่งกำไรหรือโชคลาภ ผัก หมายถึงความสดชื่นตลอดปี และยังเก็บโชคลาภไว้ในรากของต้นอีกด้วย ลักษณะก้อนกลมของเนื้อหมูและลูกชิ้นปลาคือความกลมเกลียว ในขณะที่เปาะเปี๊ยะมีรูปลักษณ์เหมือนทองแท่ง การเตรียมอาหารควรเป็นเลขคู่ เพราะเลขคู่จะนำ “ความสุขสองชั้น” มาสู่ครอบครัว เป็นต้น ส่วนประกอบที่นำมาประกอบอาหารจะต้องหลีกเลี่ยงการตัดหรือสับ เพราะถือว่าเป็นเรื่องไม่ดี และจะพาโชคร้ายมาสู่ครอบครัว
      
       ที่มา : การท่องเที่ยวฮ่องกง

No comments:

Post a Comment