Wednesday, September 14, 2011

“ก่วงเฮง”มื้อไหนๆ ก็อิ่มได้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2547 15:26 น.
“ก่วงเฮง” ร้านเก่าแก่กว่า 40 ปี กับหลายเมนูชวนกิน
       เคยถามตัวเองไหม ว่าวันๆหนึ่ง คุณกินข้าวกี่มื้อ?
      
       บางคนอาจจะกินเป็นเวลา มื้อเช้า มื้อกลางวัน มื้อเย็น แต่ถ้าสำหรับบางคนที่ทำงานแบบไม่เป็นเวลาเหมือน “ผ่านมาแวะกิน” แล้วละก็ บอกไม่ได้เลยละว่าวันหนึ่งๆ กินข้าวมื้ออะไรบ้าง เอาเป็นว่าหิวเมื่อไหร่ มีเวลาก็กินเมื่อนั้น อันที่จริงการกินข้าวไม่เป็นเวลาแบบนี้มันไม่ดีต่อสุขภาพซะเท่าไหร่ แต่เอานะก็ยังดีกว่าไม่ได้กินข้าวสักมื้อเลยก็แล้วกัน
กระเพาะปลา
       อย่างมื้อนี้ (ที่ไม่รู้ว่าเป็นมื้อไหนของวัน) “ผ่านมาแวะกิน” ต้องมาทำธุระแถวย่านประตูน้ำ พอเสร็จจากธุระก็เลยเดินหาอาหารใส่ท้องกันสะหน่อย เดินไปเดินมาก็มาเจอะเข้ากับร้าน “ก่วงเฮง” ที่หน้าร้านมีหม้อกระเพาะปลา และเตาปิ้งหมูสะเต๊ะล่อตาล่อน้ำลายของเรายิ่งนัก
      
       ว่าแล้วก็ไม่ให้เสียเวลาเห็นๆ อยู่ว่ามีเมนูอะไรน่ากินบ้างจากหน้าร้าน “ผ่านมาแวะกิน” เลยจัดแจงสั่งกระเพาะปลา (40 บาท พิเศษ 50 บาท) มาใส่ท้องเป็นอย่างแรก เป็นกระเพาะแท้ๆ เกรดเอ นำมาล้างมาต้มจนหายเหม็นคาว แล้วก็ใส่เครื่องอย่างไก่ เลือดไก่ หน่อไม้ดอง เห็ดหอม และไข่นกกระทา กระเพาะปลานั้นเนื้อนุ่ม น้ำซุปก็เหนียวหนืดกำลังดี รสชาติกลมกล่อมลิ้นโดยไม่ต้องปรุงเพิ่ม
      
       อย่างที่สองเป็น หมูสะเต๊ะ (ไม้ละ 3 บาท) ที่เห็นปิ้งๆ อยู่หน้าร้านนั่นละ หมูสะเต๊ะปิ้งหอมๆ เนื้อหมูสีสันเหลืองนวลชวนกิน เนื้อหมูสะเต๊ะนุ่มเคี้ยวนิ่มเพราะผ่านการหมักกับมัสตาร์ด น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว กะทิ นมสด และผงกระหรี่ จิ้มกับน้ำสะเต๊ะรสเด็ดที่หอมหวานเผ็ด (พริกแกง) มัน (ถั่วลิสงกับหัวกะทิ) และแกล้มด้วยอาจาดกินเพลินจนหมูหมดจานไม่รู้ตัว
หมูสะเต๊ะ
       กินมา 2 อย่างแล้วแต่กระเพาะมันยังมีพื้นที่ว่าง “ผ่านมาแวะกิน” เหลือบไปเห็นเมนูด้านข้างยังมี ข้าวมันไก่ (25 บาท พิเศษ 30 บาท) เลยสั่งมากินอีกจาน ข้าวมันไก่เป็นไก่ตอนที่เนื้อขาวนุ่ม ส่วนข้าวมันก็เป็นข้าวหอมมะลิเก่าที่นำมาทำเป็นข้าวมันไว้กินกับไก่ตอน ข้าวมันไม่มันมากเคี้ยวนุ่มเข้ากับเนื้อไก่ และน้ำจิ้มสูตรเด็ด หวาน เค็ม เผ็ดกำลังดี แถมมีน้ำซุปฟักมะนาวดองหอมๆ ซดร้อนๆ ช่วยคล่องคอ
      
       ส่วนเมนูอื่นๆ ที่เห็นก็ยังมีอีก อาทิ ปอเปี๊ยะสด (20 บาท) หรือจะเป็นเครื่องดื่มที่น่าสั่งก็มี นมสด (แก้วละ10 บาท) เป็นนมวัวสดๆ เอาต้มใส่ใบเตยเสิร์ฟใส่น้ำแข็งดื่มแล้วสดชื่นแถมมีประโยชน์
      
       เอาเป็นว่ามื้อนี้ของวัน ของ “ผ่านมาแวะกิน” ก็จบลงเสร็จสินพร้อมกับการกินอาหารหลายเมนู ที่ร้าน “ก่วงเฮง” แห่งนี้ ซึ่งถ้าใครผ่านแวะเวียนมาแถวประตูน้ำก็ลองแวะเข้ามากินตามเมนูที่ว่ามาข้างต้น แล้วจะรู้ว่ารสชาติที่แท้จริงมันเป็นอย่างไร
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       ร้าน “ก่วงเฮง” เปิดขายมานานกว่า 40 ปี ตั้งอยู่ที่ 930 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ตรงข้ามกับประตูน้ำคอมเพล็กซ์ ร้านอยู่หัวมุมถนนตรงสี่แยกใต้สะพานลอยประตูน้ำ ติดกับสถานธนานุเคราะห์ 4 ร้านเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6.00 น. – 02.00 น. ทางร้านมีรับออกงานนอกสถานที่ด้วยติดต่อได้ที่เบอร์ 0-2251-8768, 0-1817-7921

No comments:

Post a Comment