Wednesday, September 14, 2011

เรื่องโจ๊กๆ ที่ “โจ๊กปริ๊นซ์ บางรัก”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 กันยายน 2547 18:06 น.
บรรยากาศร้าน “โจ๊กปริ๊นซ์ บางรัก” ลูกค้ายืนรอซื้อโจ๊กเป็นแถว
       มีเรื่องโจ๊ก!!! มาเล่าให้ฟัง แต่อย่าเพิ่งเตรียมหัวเราะกันจนท้องแข็งละ เพราะเรื่องโจ๊กๆ ที่ “ผ่านมาแวะกิน” จะมาเล่าให้ฟังในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องโจ๊กๆ ที่เป็นเรื่องเล่าเนื้อหาสนุกๆ ชวนขำกันหรอกนะ แต่ว่าเป็นเรื่องของโจ๊กที่สัมผัสได้ด้วยการกินลงท้องของพวกเราให้อิ่มท้อง กันต่างหาก
      
       เอาละมื้อนี้ “ผ่านมาแวะกิน” ขอนำเสนอเรื่องโจ๊ก ที่รับรองว่าไม่ขำ แต่กลับอิ่มท้องแทนก็แล้วกัน กับร้าน “โจ๊กปริ๊นซ์ บางรัก” ที่เปิดขายโจ๊กมานานกว่า 40-50 ปี เรียกว่าคนแถวบางรักนี่รู้จักโจ๊กร้านนี้กันดี เผลอๆ บางคนโตมาได้ก็เพราะกินโจ๊กร้านนี้ตั้งแต่เด็กจนโตกันเชียวละ
โจ๊กหมูธรรมดา
       ภายในซอยเล็กๆ ที่เป็นที่ตั้งร้าน มีโต๊ะเก้าอี้เรียงเป็นแถวให้ลูกค้าสามารถนั่งกินโจ๊กร้อนๆ ส่งกลิ่นหอมยั่วยวนน้ำลายหลายๆ คน และก็มีลูกค้าจำนวนไม่น้อยยืนรออยู่หน้าร้านเพื่อซื้อโจ๊กกลับไปกินที่บ้าน เรียกว่าแม่ค้าตักโจ๊กมือเป็นระวิงไม่วางมือกันเลย เห็นอย่างนี้หลายๆ คนชักอยากรู้กันแล้วละสิท่าว่าโจ๊กร้านนี้มีอะไรน่ากินกันบ้าง เอาเป็นว่าเราเริ่มบรรเลงกระบวนท่าการกินกันเลยจะดีกว่า ด้วยการสั่งโจ๊กหมูธรรมดา (20 บาท) มาลองลิ้มเป็นชามแรก โจ๊กร้อนๆ ส่งกลิ่นหอมของข้าวเตะจมูกตั้งแต่ยกมาไม่ถึงโต๊ะ โจ๊กชามนี้ใส่หมูก้อนชิ้นโตมากๆ กับไส้หมู เคี้ยวหมูก้อนที่ออกรสเค็มนิดๆ กลมกล่อม เพราะทางร้านเขาหมักกับเครื่องปรุง และไส้หมูเคี้ยวหนึบไม่ขมเพราะผ่านการล้างมาอย่างดีเช่นกัน ส่วนเนื้อโจ๊กที่เป็นข้าวทางร้านเขาใช้ข้าวหอมมะลิมาทำเป็นโจ๊ก ที่ผ่านการตุ๋นข้าวจนได้ที่ ได้โจ๊กที่ข้าวนุ่มไม่เหลวไม่ข้นจนเกินไป เล่นเอาตักโจ๊กเข้าปากส่งลงกระเพาะจนหมดชาม
โจ๊กพิเศษใส่ทุกอย่างใส่ไข่ด้วย
       แต่ถ้าใครกินโจ๊กธรรมดาชามนี้แล้วยังไม่อิ่มพอ จะสั่งโจ๊กพิเศษใส่ทุกอย่าง (30 บาท) มากินเป็นชามที่สองก็ไม่ว่ากัน ซึ่งทุกอย่างที่ใส่มามีทั้งหมูก้อนชิ้นโต กระเพาะหมู ไส้หมู ตับ เซี้ยงจี้ และใส่ไข่มาด้วย รับรองว่ากินโจ๊กชามนี้แล้วไม่อิ่มให้มันรู้ไป
      
       ส่วนถ้าใครอยากจะสั่งแบบเลือกใส่ตามใจอยาก ก็เลือกได้ว่าจะเอาโจ๊กใส่อะไรบ้าง ซึ่งราคาโจ๊กธรรมดาก็ (20 บาท) แต่ถ้าสั่งเป็นโจ๊กธรรมดาแล้วใส่ไข่ด้วยก็ (25 บาท) ส่วนถ้าสั่งโจ๊กพิเศษก็ราคา (30 บาท) อันนี้ก็เลือกได้ว่าจะใส่ไข่หรือไม่ใส่ไข่ อ้อแล้วมีปาท่องโก๋ (ถุงละ 5 บาท) ให้กินคู่กับโจ๊กด้วย
      
       และเรื่องโจ๊กๆ ที่ “ผ่านมาแวะกิน” นำมาเล่าให้ฟังในมื้อนี้ก็จบลงด้วยความอิ่มท้อง แทนที่จะขำหัวเหราะกันจนท้องแข็ง แต่กลับกลายเป็นว่าอิ่ม เพราะในท้องมีแต่โจ๊กร้อนๆ ของร้าน “โจ๊กปริ๊นซ์ บางรัก” ที่รอให้ใครหลายๆ คนไปพิสูจน์เรื่องโจ๊กๆ นี้ด้วยตัวเอง
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       “โจ๊กปริ๊นซ์ บางรัก” ตั้งอยู่ที่ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก อยู่ตรงข้ามกับโรบันสันบางรัก ตรงมาประมาณ 200 เมตร ร้านจะอยู่ในซอยหน้าโรงหนังปริ๊นซ์ จุดสังเกตจะมีป้ายชื่อร้านให้เห็นชัดเจน เปิดขายทุกวันเป็นรอบๆ เวลา 06.00-13.00 น., 17.00-22.30 น. และ 23.00-04.00น. ถ้าใครกลัวไปไม่ถูกโทรสอบถามเส้นทางได้ที่เบอร์ 0-2234-9407 และ 0-9795-2629

No comments:

Post a Comment