Wednesday, September 28, 2011

“ไก่ย่างบางพลัด” อร่อยแซบมัดใจ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 กันยายน 2552 15:27 น.
บรรยากาศร้านไก่ย่างบางพลัด
       จู่ๆ “ผ่านมาแวะกิน” ก็นึกอยากลิ้มรสอาหารแซบๆ อย่างส้มตำ-ไก่ย่างขึ้นมา เลยตามกลิ่นหอมๆ ของไก่ย่างไปถึงย่านบางพลัด ตามหาร้าน “ไก่ย่างบางพลัด” ที่ตั้งอยู่ในซอยจรัญฯ 79 เพราะมีเพื่อนนักกินด้วยกันแนะนำมาว่าที่นี่มีอาหารอีสานรสแซบที่ชวนกิน
      
       เมื่อไปถึงหน้าร้านเห็นไก่ที่กำลังย่างอยู่บนเตา หน้าตาน่ากินเลยสั่งมาลองลิ้ม พร้อมกับอีกหลายเมนูขึ้นชื่อของร้าน ระหว่างรอนั้น “ผ่านมาแวะกิน” ก็ได้คุยกับเจ้าของร้าน คุณปราณี วังสุวรรณ ได้ความว่า ตั้งร้านมาสามสิบกว่าปีแล้ว อาหารส่วนใหญ่ของร้านจะเป็นอาหารอีสานประยุกต์ แต่ก็มีอาหารไทยทั่วไปด้วย จุดเด่นที่มัดใจนักชิมกันมานานก็คือ อาหารอร่อย ราคาไม่แพง และด้วยการที่คุณปราณีทำอาหารเอง จึงรับรองได้เรื่องของคุณภาพ
ไก่ย่าง
       นั่งรอสักพัก ไก่ย่าง (ตัวละ 120 บาท) ก็มาถึง ดูจากหน้าตาและกลิ่นหอมที่ลอยมาเตะจมูกแล้ว ก็น่าจะอร่อยมาก พอได้กินแล้ว บอกได้คำเดียวว่า อร่อยมากๆๆๆ เนื้อไก่เหนียวนุ่ม รสชาติกลมกล่อม กินคู่กับน้ำจิ้มหวาน หรือน้ำจิ้มแจ่วที่เสิร์ฟมาพร้อมกัน ยิ่งอร่อยล้ำเข้าไปใหญ่
ส้มตำไข่เค็ม
       มีไก่ย่างแล้ว ไม่มีส้มตำก็คงไม่ครบเครื่อง จานต่อไปคือ ส้มตำไข่เค็ม (30 บาท) ทางร้านเลือกมะละกอราชบุรี ที่กรอบอร่อย พร้อมกับไข่เค็มคุณภาพ นำมาตำรวมกัน ปรุงรสจัดจ้าน แต่ไม่เผ็ดเกินไปนัก กินเข้าไปคำแรก ต้องขอบอกว่า เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด และมันไข่เค็มครบรสจริงๆ
ยำปลาดุกฟู
       ที่ร้านนี้ยังมีอาหารจำพวกยำๆ ที่ขึ้นชื่ออีกด้วย คือ ยำปลาดุกฟู (50 บาท) พอลองชิมดูก็ติดใจเลยทันที เพราะตัวปลาดุกฟูนั้นกรอบมาก ไม่อมน้ำมัน น้ำยำออกสามรส ถึงจะคลุกน้ำยำลงไปแล้ว ความกรอบก็ไม่ลดลง ปลาดุกฟูของที่นี่ไม่มีการผสมแป้งเลย เวลาทอดใช้ไฟแรงแล้วตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน คุณปราณีกระซิบบอกว่า ถ้าซื้อไปแล้วนำปลาดุกฟูไปเก็บในตู้เย็น จะยิ่งกรอบมากขึ้นไปอีก
ปลาช่อนโบราณ
       ปิดท้ายกันที่เมนูสุขภาพจานนี้ ปลาช่อนโบราณ (ราคาตามน้ำหนัก) ทางร้านใช้ปลาช่อนนาทั้งตัวนำไปทอดให้กรอบนอกนุ่มใน ส่วนน้ำยำ ใช้ตะไคร้ซอย ใบมะกรูดซอย หอมแดงซอย กระเทียมซอย ปรุงน้ำยำสามรส ราดมาบนตัวปลา กินแล้วถูกปากอย่าบอกใคร น้ำยำรสชาติกลมกล่อม เข้ากับเนื้อปลาที่กรอบนอกนุ่มใน
       นี่เป็นแค่เพียงเมนูจานเด็ดบางส่วน แต่ยังมีรายการอื่นๆ ที่น่ากินอีก อาทิ หมูร้องไห้ (50 บาท) ลาบปลา (40 บาท) แหนมกระดูกอ่อนหมู (50 บาท) ต้มแซบกระดูกอ่อนหมู (50 บาท) ยำคะน้ากุ้งสด (70 บาท) ฯลฯ และยังมีของหวานด้วยเป็น ไอศกรีมมะพร้าวอ่อน (ถ้วยละ 10 บาท / กิโลกรัมละ 90 บาท) และวุ้นมะพร้าวอ่อน (ถาดละ 30 บาท) รสหวานมัน และหอมอร่อย ที่ทางร้านทำเองเช่นกัน
      
       หากว่ามิตรรักนักกินท่านไหนเกิดนึกอยากกินไก่ย่างอร่อยๆ หรืออาหารรสแซบ ก็ลองแวะมาอิ่มอร่อยที่ร้าน “ไก่ย่างบางพลัด” ซอยจรัญฯ 79 แห่งนี้ ขอบอกว่าต้องถูกปาก และถูกใจกันอย่างแน่นอน
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       
ร้าน “ไก่ย่างบางพลัด” ตั้งอยู่ในซอยจรัญฯ 79 (บางพลัด) ถ.จรัญสนิทวงศ์ แขวงและเขตบางพลัด กทม. การเดินทางถ้ามาจากสะพานซังฮี้พอถึงสี่แยกบางพลัดเลี้ยวขวา วิ่งตรงมาเข้าซอยจรัญฯ 79 จากปากซอยเข้าไปประมาณ 600 ม. ร้านอยู่ทางขวามือ สามารถจอดรถได้ในซอยตรงข้าม เปิดทุกวัน เวลา 08.00-19.00 น. มีบริการส่งอาหารถึงที่ (คิดค่าบริการตามระยะทาง) และรับออกงานนอกสถานที่ โทร. 0-2435-3632

No comments:

Post a Comment