Wednesday, September 14, 2011

“สวนอาหารร่มเย็น” เด่นอาหารรสจัด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มกราคม 2548 11:25 น.
บรรยากาศด้านใน “สวนอาหารร่มเย็น” นั่งหม่ำอาหารสบายๆ
       รสชาติอาหารแบบไทยๆจะเน้นที่รสชาติจัดจ้าน ชนิดถึงพริกถึงเครื่อง
      
       สำหรับ “ผ่านมาแวะกิน” นับเป็นหนึ่งในคนชอบอาหารไทย ที่พอพูดถึงอาหารไทยคราใด จะอดน้ำลายสอปากไม่ได้ ในมื้อนี้เราจึงไปแวะกินอาหารไทยที่ “สวนอาหารร่มเย็น” ร้านนี้บอกได้เลยว่าถูกใจถูกปากคนชอบอาหารรสชาติจัดจ้านนัก
      
       “สวนอาหารร่มเย็น” ในซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 แม้เป็นร้านอาหารเล็กๆ แต่ก็มีบรรยากาศของร้านที่ชวนนั่งไม่น้อย โต๊ะเก้าอี้ที่นั่งจัดแบบเรียบง่าย ไม่ได้ติดแอร์ แต่ก็นั่งหม่ำอาหารสบายๆ เพราะได้รับลมเย็นๆ จากธรรมชาติแทน
ผัดฉ่าทะเลจานร้อน
       มาถึงเมนูอาหาร อย่างที่บอกไว้ว่าที่นี่จะเน้นอาหารไทยๆ ที่มีรสชาติจัดจ้าน เราเลยเปิดเมนูแรกกันที่ ไก่กรอบมะนาว (50 บาท) เป็นเนื้อไก่สันในชุปเกร็ดขนมปังทอดกรอบ มีใบคะน้าหั่นฝอยทอดกรอบรองอยู่ด้านล่างจาน มีน้ำซอสคล้ายๆ กับน้ำสลัด เป็นสูตรพิเศษที่ทางร้านทำเองราดลงมาบนไก่ โรยหน้าด้วยมะนาวฝานชิ้นบางๆ ตักชิ้นไก่และคะน้าเคี้ยวกร้วมรวมกันทั้งคำ เนื้อไก่กรอบนอกนุ่มใน ใบคะน้าก็กรุบกรอบ ผสานกับน้ำซอสที่ออกรสเปรี้ยวโดดเด่น แต่ไม่ใช่เปรี้ยวจี๊ด เป็นเปรี้ยวแบบกลมกล่อม และถ้าเคี้ยวมะนาวรวมกันด้วยจะได้รสชาติความเปรี้ยวหอมของเนื้อมะนาวเพิ่ม ขึ้นอีก
      
       ตามมาด้วย ผัดฉ่าทะเลจานร้อน (80 บาท) เสิร์ฟมาร้อนๆ เป็นผัดฉ่าทะเลใส่ทั้งกุ้ง ปลาหมึก เนื้อปลาช่อนทะเล เนื้อปลาเก๋า ผัดกับเครื่องเทศที่มีรากผักชี พริกขี้หนู กระเทียมตำรวมกัน และใส่เครื่องผัดฉ่าพริกไทยสด ใบมะกรูด ตะไคร้ซอย หอมหัวใหญ่ซอย กระชาย พริกชี้ฟ้าเหลือง ผัดฉ่าจานนี้เด็ดสะระตี่ ตรงที่รสชาติเผ็ดร้อนจัดจ้านถึงเครื่องเทศและเครื่องผัดฉ่า
ต้มแซบเอ็นเนื้อตุ๋น
       ปิดท้ายที่เมนูเด็ดสุดยอดทางร้านบอกว่าลูกค้าสั่งขึ้นโต๊ะเยอะมาก ต้มแซบเอ็นเนื้อตุ๋น (หม้อดิน 70 บาท, หม้อไฟ 100 บาท) เป็นเนื้อตรงน่องกับเอ็นแก้วตุ๋นกับเครื่องยาจีนกว่า 5 ชม. จนได้เนื้อที่นุ่ม ส่วนน้ำซุปเป็นน้ำซุปเนื้อที่ได้มาจากการตุ๋นยาจีน แล้วนำมาทำเป็นต้มแซบใส่ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง ข่าแก่ ปรุงรสด้วยพริกขี้หนูโขลก น้ำมะนาว และซอสปรุงรส ตักน้ำซุปจะซดเข้าปาก ได้กลิ่นหอมอ่อนๆ ของเครื่องยาจีน พอซดน้ำซุปร้อนๆ รับรู้ถึงรสชาติความแซบ เปรี้ยวจี๊ดจ๊าด เผ็ดร้อน และหอมหวานน้ำซุป ส่วนเนื้อนั้นนุ่มเหนียวไม่ยุ่ย เอ็นแก้วก็เคี้ยวกรึบๆ ดี
      
       นอกจาก 3 เมนูนี้ที่ “ผ่านมาแวะกิน” ลองลิ้มรสชาติแล้วนั้น ยังมีเมนูอื่นๆ ที่น่าสั่งมาหม่ำอีก อาทิ ยำถั่วพลู (50 บาท) ยำตะไคร้ (50 บาท) ปลาช่อนนึ่งแจ่ว (150 บาท) สำหรับใครที่ชื่นชอบอาหารไทยรสชาติจัดจ้าน ถึงเครื่องถึงใจ ก็ลองแวะมาพิสูจน์รสชาติด้วยตัวเอง จะได้รู้ว่าจะจัดจ้านถึงใจอย่างที่บอกไว้หรือเปล่า
      
       
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “สวนอาหาร่มเย็น”
ตั้งอยู่ ที่ ถ. ศรีนครินทร์ แยกอุดมสุข เข้าไปในซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 หรือซอยที่มีป้ายเขียนไว้ว่าเป็นทางลัดไปสุขุมวิท 103 เข้าไปในซอยประมาณ 100 ม. ร้านอยู่ขวามือ ตรงข้ามกับสโมสรธนาคารกรุงเทพ เปิดทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 10.30-24.00 น. แต่ว่าครัวจะปิด 23.30 น. โทร. 0-1907-1640, 0-6337-5866
       

No comments:

Post a Comment