Wednesday, September 14, 2011

ต้มยำปลาช่อน รสกระฉ่อนลิ้น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 พฤศจิกายน 2547 15:43 น.

       
       อันว่าป.ปลานั้นมีประโยชน์มากมาย เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี และยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงน้ำนองเต็มตลิ่ง บรรดาป. ปลาทั้งหลายจึงหาได้ไม่ยาก ในวันนี้ “กุ๊กเล็ก” จึงขอนำเสนอเมนูปลา แต่มาในรูปของต้มยำ เพื่อจะได้ลิ้มรสเนื้อปลา ไปพร้อม ๆ กับซดน้ำต้มยำที่จี๊ดจ๊าด
       

       แต่ก่อนอื่นเราไปเข้าครัวเตรียมส่วนผสมก่อนเลยดีกว่า ซึ่งส่วนผสมก็คุ้นหน้าคุ้นตาหาได้ง่ายดาย และมีหน้าตาดังต่อไปนี้
      
       ส่วนผสม
      
       
ปลาช่อน 1ตัว หั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ
       ตะไคร้ หั่นเป็นท่อน ๆ 3 ต้น
       ข่า1 แง่ง หั่นเป็นแว่น ๆ ตามใจชอบ
       ใบมะกรูดฉีกเป็นชิ้น ๆ 6 ใบ
       พริกแห้งเม็ดใหญ่เผาหั่นเป็นท่อน ๆ 4 เม็ด
       มะเขือเทศ 2 ลูก
       ผักชี 2 ต้นเด็ดเป็นใบ ๆ
       น้ำปลา ตามใจชอบ
       น้ำมะนาว ตามใจชอบ
       น้ำ 4 ถ้วยตวง
       

       ในเรื่องวิธีทำนั้นเรา ๆ คงจะคุ้นเคยกับการทำต้มยำกันดีใช่ไหมล่ะ งั้นเรามาเริ่มกันเลย อันดับแรกเมื่อเรามีปลาช่อนที่ถูกชะตาอยู่ในมือแล้ว ก็จัดแจงล้างปลาช่อนให้สะอาด จากนั้นก็ต้องทำแข็งใจผ่าเอาไส้ ตัดหัวและเหงือกออก (เฮ้อ...ลมจะจับ) หั่นเป็นชิ้น ๆ ขนาดพอดีคำ พอเสร็จแล้วก็จับล้างใส่ตระแกรงให้สะเด็ดน้ำ ตั้งรอไว้
      
       ต่อจากนั้นก็นำน้ำใส่หม้อตั้งไฟ (ถ้าหากอยากจะได้กลิ่นหอมหวนชวนรับประทานแล้วล่ะก็ แนะนำให้ใช้หม้อดิน ) ใส่ตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด พริกแห้ง มะเขือเทศ ตั้งไฟให้เดือด พอน้ำเดือดพล่านจึงใส่ปลาช่อน ช่วงเวลานี้ก็คอยดูพอเนื้อปลาสุกได้ที่แล้วจึงปรุงรสใส่น้ำปลา มะนาว ถึงตอนนี้คงต้องปล่อยให้แสดงฝีมือกันเอง สูตรใครก็สูตรใคร นิยมชมชอบรสชาติแบบไหนก็ปรุงกันได้ตามใจชอบ
      
       ก่อนจะถึงช่วงเวลาที่รอคอย ก็มาตกแต่งโรยหน้าด้วยผักชีสักหน่อย แล้วก็เตรียมพร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อน ๆ มื้อนี้เราก็จะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ในตัวป.ปลาตัวนี้ กันถ้วนหน้า

No comments:

Post a Comment