Wednesday, September 14, 2011

แซบหลายๆ กับข้าวผัดลาว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 พฤศจิกายน 2547 15:46 น.
       ชื่อเมนู “ข้าวผัดลาว” ที่ “กุ๊กเล็ก”  ได้มาจากพี่แดง ร้าน ส.บุญชัย และเอามาฝากกันวันนี้อาจจะทำให้หลายคนแปลกใจ เพราะปกติแล้วเราก็จะคุ้นเคยกับข้าวผัดอเมริกันเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อข้าวผัดขอเปลี่ยนสัญชาติมาเป็นลาวแล้ว หน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไรละนี่ จะอร่อยเด็ดกว่าข้าวผัดอินเตอร์อย่างข้าวผัดอเมริกันหรือไม่ แล้วจะแซบถึงใจเหมือนอย่างการจกข้าวเหนียวส้มตำหรือเปล่า อันนี้ก็ต้องลองไปพิสูจน์กันเอง แต่ก่อนอื่นไปดูส่วนผสมกันดีกว่า
      
       ส่วนผสม
       

       
น้ำมะขามเปียกข้น 1/4 ถ้วย
       ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
       พริกแห้งป่น 1 ช้อนโต๊ะ
       น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
       น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ
       คอหมูย่าง 1 ขีด
       ข้าวสวย 2 ถ้วย
       ใบโหระพา 2 กิ่ง
       แตงกวา 2 ลูก
       น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
       

       วิธีการทำก็เริ่มจากเตรียมคอหมูย่างก่อน ถ้าจะให้อร่อยเด็ดละก็ ต้องเอาไปหมักให้เข้าเนื้อ โดยหมักคอหมูย่าง 1 กิโลกรัม กับน้ำมันหอย 5 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วขาว 5 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ หมักส่วนผสมทั้งหมดนี้รวมกันแล้วแช่ไว้ในตู้เย็นประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วค่อยนำมาย่างไฟ
      
       ได้คอหมูย่างแล้ว ทีนี้ก็ได้เวลาลงมือผัด “ข้าวผัดลาว” เสียที เริ่มจากเอาน้ำมะขามเปียกตั้งไฟอ่อนๆ ใส่น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บลงไป พอเดือดก็ยกลง แล้วรอให้เย็น จากนั้นใส่ข้าวคั่วและพริกแห้งป่นเข้าไปผสม เรียบร้อยแล้วก็นำข้าวลงไปผัดกับส่วนผสมที่ปรุงไว้ ผัดให้ทั่วกัน จากนั้นใส่คอหมูย่างและใบโหระพาลงไปก็เป็นอันเสร็จพิธี ยกเสิร์ฟพร้อมแตงกวาได้เลย
      
       เป็นยังไงบ้าง “ข้าวผัดลาว” สูตรของร้าน ส.บุญชัย ทำง่ายแถมยังน่าอร่อย ก็ขนาด “กุ๊กเล็ก” บรรยายไปก็ยังอดน้ำลายสอไม่ได้เลย ใครไปลองทำแล้วได้ผลเป็นยังไง อร่อยแค่ไหนก็อย่าลืมมาบอกกันบ้างเด้อ

No comments:

Post a Comment