Wednesday, September 14, 2011

รุ่งเรืองอาหารป่า ร้านน่าหม่ำแห่งเมืองยศ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มิถุนายน 2547 16:07 น.


ภายในร้านที่สร้างความรู้สึกนึกถึงบรรยากาศเก่าๆ
       ยาฮู้ ...วี๊ดวิ้ว นาทีนี้ขอตะโกนเสียงดังๆ ฉลองที่ได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดเสียหน่อย นานๆ ทีจะได้แล่นออกนอกกรุงไปหาของอร่อยๆกิน แต่งานนี้ขอบอกว่าไม่ได้เยื้องกรายแค่ปริมณฑลนะ ไปไกลถึงเมืองยศหรือจังหวัดยโสธรโน่น และก็ไม่ใช่แค่การผ่านไปหาของกินธรรมดาๆ เพราะคราวนี้ไปเจอร้านดีร้านเด็ด ฝีมือและรสชาติเข้าขั้นเป็นร้านดังของจังหวัดได้เลย
      
       ร้านที่ว่าก็คือ “รุ่งเรืองอาหารป่า” ที่เปิดมานานกว่า 21 ปี จึงได้เห็นของเก่าๆ ที่เจ้าของเก็บสะสมไว้นานมาตกแต่งร้าน ช่วยสร้างบรรยากาศให้นึกถึงเรื่องราวเก่าๆ ในสมัยคุณปู่คุณย่าได้ดีเลยทีเดียว ที่นี่เขามีเฉพาะสัตว์เล็กๆ ที่หาได้ตามฤดูกาลและไม่เป็นสัตว์ผิดกฎหมายมาทำเป็นอาหารและส่วนใหญ่ก็จะออก รสชาติดุเด็ดเผ็ดมันตามสไตล์คนอีสานที่ชอบกินอาหารรสจัดๆ อย่างเช่น ผัดเผ็ดนก ผัดเผ็ดกบ หรือถ้าอยากกินอาหารอีสานขนานแท้ก็มีให้เลือกกินมากมายหลายอย่าง
ผัดเผ็ดปลาหมึก รสเด็ดถึงใจ
       สำหรับเมนูขึ้นชื่อประจำร้านก็มีทั้งอู๋ปลาหน่อไม้(หน้าตาคล้ายห่อ หมก) อ่อมปลา แกงป่าลูกชิ้นปลากราย ผัดปลาคึ่นฉ่าย ทอดแมง แต่ “ผ่านมาแวะกิน” ครั้งนี้จะไม่ขอตามกระแสอาหารดังของร้าน เพราะในเมื่อเขาการันตีเป็นเมนูเด็ดของร้านก็ต้องเชื่อว่าอร่อยจริง เพราะฉะนั้นก็เลยจะขอสั่งเมนูอื่นเพื่อพิสูจน์ฝีมือแม่ครัวของร้านว่าจะ กระจายความอร่อยได้ทั่วถึงทุกจานทุกเมนูหรือไม่
      
       จานแรกที่สั่งมากินเป็น ผัดเผ็ดปลาหมึก (60 บาท) ไม่ต้องกลัวว่ามาอีสานแล้วจะไม่ได้กินอาหารทะเล ปลาหมึกตัวโตสดใหม่ไม่มีการค้างคืนค้างวันให้เสียรสชาติ มีมะเขือและยอดมะพร้าวอ่อนหวานกรอบที่ช่วยลดความเผ็ดของเครื่องเทศและพริก ไทยอ่อน ทั้งหน้าตาและกลิ่นหอมฉุยที่ยั่วต่อมน้ำลาย ไม่ทันไรชาวคณะก็จ้วงตัก จนหมดจานแต่ได้ยินเสียงซี๊ดซ๊าดของความเผ็ดมาแทน เลยต้องสั่งผัดจืดกุ้งใส่ยอดมะพร้าว ( 60 บาท) มาดับความเผ็ด พร้อมกันนั้นได้ซด ต้มยำปลาเค้า (70 บาท) ก็ช่วยทำให้กินได้คล่องคอขึ้นอีกโข
ปลารากกล้วยทอด ที่หม่ำได้ทั้งตัว
       ยำรวมมิตร (50 บาท) ที่รวมเอาทุกอย่างทั้ง กุ้ง ปลาหมึก หอยลาย หมูยอ คลุกเคล้าด้วยน้ำยำรสเปรี้ยวแซบเด็ดถึงใจ ถึงจะดูเป็นเมนูพื้นๆ ทำง่ายๆ แต่ขอบอกว่าอะไรที่ยิ่งทำง่ายประเภทใครก็ทำได้ นี่ล่ะ หมัดเด็ด ปราบเซียนให้หงายหลังผึ่งมานักต่อนัก เพราะยิ่งง่ายก็ยิ่งท้าทายว่าจะทำอย่างไรให้รสมือแตกต่างเรียกความอร่อยได้ ไม่อย่างนั้นจะเป็นที่ครหาของนักชิม ซึ่งสำหรับยำรวมมิตรจานนี้ของร้านรับประกันความอร่อยลิ้นได้แน่ๆ
      
       ปิดท้ายมื้ออิ่มด้วย ปลารากกล้วยทอด(50 บาท) ด้วยความที่เป็นปลาชนิดเนื้ออ่อนพอเอามาทอดให้กรอบเกรียมโรยด้วยกระเทียว เจียวหอมๆ ก็สามารถจะกินได้ทั้งตัวโดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะมีก้างมาทิ่มตำทำให้ระคายคอ อีกอย่างแคลเซียมจากปลานี้ก็มีมากนักแล เพราะฉะนั้นถ้าใครอยากมีกระดูกที่แข็งแรงก็ไม่น่าจะพลาดปลารากกล้วยทอดจาน นี้
ยำรวมมิตร เปรี้ยวจี๊ดถูกใจ
       อิ่มหมีพีมันจนหนังท้องตึงหนังตาก็ชักจะเริ่มหย่อน แสดงถึงความเอร็ดอร่อยของอาหารมื้อนี้ได้เป็นอย่างดี ถ้าได้ไปยโสธรเมื่อไหร่ อย่าลืมแวะชิมฝีมือคนเมืองยศก็แล้วกัน
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
ร้านรุ่งเรืองอาหารป่า เปิดทุกวันตั้งแต่ 09.00-20.00 น. อยู่ที่ ถ.ศรีบำรุง อ.เมือง จ.ยโสธร จากธนาคารออมสินเลี้ยวซ้ายแล้วตรงไปอีกประมาณ 100 เมตร จะเห็นร้านอยู่ด้านขวามือ โทรศัพท์ 0-4572-0248

No comments:

Post a Comment