Wednesday, September 14, 2011

เติมเต็มพื้นที่ในกระเพาะกับ “ข้าวต้มเป็ดนายเนี้ยว”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 สิงหาคม 2547 17:08 น.
หิวๆ ก็แวะกินข้าวต้มที่ร้าน “ข้าวต้มเป็ดนายเนี้ยว”
       จ๊อก จ๊อก จ๊อก......... เสียงอะไรสักอย่างดังมาจากกระเพาะน้อยๆ ของ “ผ่านมาแวะกิน”
      
       
หลังจากที่เอียงหูตั้งใจฟัง ก็แน่ใจได้ว่ามันเป็นเสียงท้องร้องที่เรียกหาอาหารใส่ท้องของเรานั่นเอง เป็นอย่างนี้เสียทุกทีเวลาที่ “ผ่านมาแวะกิน” เกิดอาการหิวจัดจนทำให้น้ำย่อยในกระเพาะมันต้องย่อยด้วยตัวองโดยไม่มีอาหารเกิดอาการคำรามเสียงดังออกมาให้ขายหน้าประชาชี
      
       เอาละไหนๆ ท้องก็ร้องเสียงออกจะดังขนาดนี้ เห็นทีเราต้องหาอาหารมาเติมเต็มพื้นที่ในกระเพาะกันสักหน่อย เอาแบบกินแล้วอิ่มท้องเข้าว่ากับข้าวต้มร้อนๆ สักชามสองชาม ที่ร้าน “ข้าวต้มเป็ดนายเนี้ยว” ร้านนี้ก็เข้าท่าดี เพราะข้าวต้มร้านนี้เข้าขึ้นชื่อลือชาว่ารสเด็ด แถมขายมานานแล้วกว่า 30 ปี
ข้าวต้มเป็ด
       ซึ่งข้าวต้มที่เด่นๆ และว่าเด็ดของร้านนี้ก็มีอยู่หลายอย่าง เอาเท่าที่ “ผ่านมาแวะกิน” ได้ลิ้มลองก็มี ข้าวต้มเป็ด (25 บาท) ที่เป็นตัวเอกชูโรงของร้านนี้ตามชื่อร้าน เป็นข้าวต้มเป็ดที่ทางร้านคัดเอาแต่เนื้อตรงส่วนหน้าอกของเป็ด มาหมักกับพริกไทย น้ำตาล น้ำปลา หมักทิ้งไว้นานกว่า 2 ชม. แล้วค่อยนำไปต้มจนได้เนื้อเป็ดที่นุ่มเปื่อยกำลังดี และนำมาผัดรวมกับเลือดเป็ดที่ปรุงรสด้วยน้ำตาลและน้ำปลาอีกที ถึงจะได้ข้าวต้มเป็ดร้อนๆ ที่หอมกรุ่นกลิ่นเป็ด แค่ตักเนื้อเป็ดเข้าปากสัมผัสได้ถึงเนื้อเป็นที่นุ่มเคี้ยวหนึบ ไม่มีกลิ่นสาป ส่วนเลือดเป็ดก็เป็นชิ้นแข็งตัวไม่เหลว ข้าวต้มก็เป็นเม็ดไม่แหยะ เพราะเขาใช้ข้าวหอมมะลิเก่า รวมๆ แล้วข้าวต้มเป็ดชามนี้รสเด็ดถูกลิ้นนักเชียว
      
       ข้าวต้มบ๊ะเต็ง (25 บาท) ที่จริงก็คือข้าวต้มหมูสามชั้น ที่ทางร้านนำหมูสามชั้นมาหมักกับพริกไทย น้ำปลา น้ำตาล และซีอิ้วดำ ก่อนนำไปต้มจนหมู่นุ่มได้ที่ แล้งจึงหั่นหมูเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำและนำมาผัดกับน้ำมันกระเทียมเจียว แถมใส่ปลาหมึกแห้งผัดคลุกเคล้ารวมมาด้วย ข้าวต้มบ๊ะเต็งชามนี้รสชาติออกหวานเพราะซีอิ้วดำที่หมักมากับหมู ตักหมูสามชั้นรวมกับข้าวเข้าปากได้รสชาติที่หมูเนื้อนุ่มเคี้ยวมันเข้ากับ ข้าวสวยเป็นเม็ด สลับกับเคี้ยวปลาหมึกที่หนับหนับไม่แพ้กัน ซดน้ำข้าวต้มตามหอมหวานคล่องคอ
ข้าวต้มบ๊ะเต็ง
       ชามสุดท้ายเป็น ข้าวต้มกระเพาะหมู (30 บาท) ถูกใจคนชอบกินเครื่องใน กระเพาะหมูชิ้นโตพอดีคำที่ผ่านการหมักด้วยพริกไทยเม็ด รากผักชี และเกลือ ก่อนนำไปต้มกว่า 2 ชม. จนกระเพาะสุกเปื่อยนุ่มได้ที่ ได้ข้าวต้มกระเพาะหมูที่รสชาติถูกลิ้นไม้แพ้กัน เพราะกระเพาะหมูนั้นไม่เหนียว ไม่เหม็นสาป
      
       นี่เป็นแค่ข้าวต้ม 3 ตัวเด่นๆ ที่ “ผ่านมาแวะกิน” ได้ลิ้มลอง ส่วนถ้าใครมาที่ร้านนี้แล้วจะลองสั่งเป็นข้าวต้มอย่างอื่นก็มี อาทิ ข้าวต้มทะเลรวมมิตร (50 บาท) ข้าวต้มปลากะพง (30 บาท) หรือเป็นอาหารตามสั่งทั่วไปก็มีขาย ซึ่งถ้าใครอยากจะมาเติมเต็มพื้นที่ในกระเพาะเหมือนอย่าง “ผ่านมาแวะกิน” ก็มาที่ร้าน “ข้าวต้มเป็ดนายเนี้ยว” กันได้เลย
       
       
*    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    * 
      
       
ข้าวต้มเป็ดนายเนี้ยว ตั้งอยู่ที่ 95 ถ.ไมตรีจิตร ป้อมปราบ กทม. ใกล้วัดพลับพลาชัย ร้านอยู่ติดริมถนน แถวนั้นมีร้านขายยางรถยนต์จำนวนมาก ร้านเปิด 17.00-22.00 น. หยุดขายทุกวันพฤหัสบดี มีรถเมล์สาย 21 และ 35 วิ่งผ่านหน้าร้าน หรือโทร.สอบถามเส้นทางได้ที่ 0-2623-3916, 0-1929-8055

No comments:

Post a Comment