Wednesday, September 14, 2011

“ครัวริมสวน” ชวนนั่ง ชวนกิน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 สิงหาคม 2547 18:02 น.
นั่งหม่ำอาหารท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ
       สายลมพัดเอื่อยๆ ปะทะกับร่างกาย พาเอาจิตใจเย็นสบายตามไปด้วย มันช่างเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขเสียจริงๆ หลายคนอาจนึกว่า “ผ่านมาแวะกิน” กำลังนั่งอยู่ที่ชายทะเลหรือน้ำตกที่ไหนสักแห่งเป็นแน่
      
       แต่อันที่จริงแล้ว “ผ่านมาแวะกิน” ไม่ได้นั่งอยู่ที่น้ำตกหรือริมทะเลที่ไหน แต่กลับมานั่งกินอาหารอยู่ที่ “ครัวริมสวน” ตรงอ. กระทุ่มแบนนี้เอง ที่นี่เขาขายอาหารไทยๆ พื้นบ้านทั่วไป เรียกว่ามานั่งกินอาหารง่ายๆ สบายท้อง แถมสบายกายจะนั่งกินนอนกินเอกเขนกได้ตามสบาย เพราะเขาจัดพื้นที่นั่งกินอาหารในร้านเป็นซุ้มๆ ที่รายล้อมไปด้วยบรรยากาศต้นไม้เขียวชอุ่มและบ่อน้ำใส นั่งกินอาหารแล้วเพลินใจเหมือนว่ากำลังนั่งกินข้าวอยู่ที่สวนหลังบ้านตัวเอง ยังไงยังงั้น
ปลาดุกฟู
       ด้านอาหารของที่นี่เป็นอาหารไทยๆ ที่เป็นเมนูคุ้นหน้าคุ้นตา แต่ละรายการล้วนน่ากินทั้งนั้น และวัตถุดิบของการทำอาหารของที่นี่เขาจะเน้นใช้ของสดๆ ที่มีอยู่ อย่างปลาก็จับจากบ่อ ผักต่างๆ ก็ได้มาจากที่ปลูกขึ้นมาเอง ฉะนั้นเรื่องความสดสะอาด และความปลอดภัยเห็นจะไม่ต้องเป็นห่วงกันละงานนี้
      
       เอาเป็นว่าไปดูดีกว่าว่ามื้อนี้ “ผ่านมาแวะกิน” สั่งอะไรมาขึ้นโต๊ะบ้าง จานแรกนี้เป็นเหมือนออร์เดิร์ฟสั่งมากินเรียกน้ำย่อยให้ตื่นตัว
      
       เริ่มด้วย ปลาดุกฟู (80 บาท) ทางร้านนำปลาดุกตัวโตนำมาย่างจนสุกแล้วแกะเอาแต่เนื้อมาสับให้ละเอียดแล้ว ทอดกรอบ ราดด้วยน้ำยำมะม่วงที่ใช้มะม่วงเขียวเสวยไม่แก่จัดหอมอร่อย กลายเป็นปลาดุกฟูที่กรอบกรุบเข้ากับน้ำยำออก 3 รส เปรี้ยว เค็ม หวาน กำลังดี ยิ่งกินเป็นกับแกล้มกับเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้วเหมาะเจาะนัก
ไก่ตะไคร้
       ยำหัวปลี+ยำถั่วพู (80 บาท) อันที่จริงจานนี้จะสั่งแยกเป็นแต่ละอย่างก็ได้ แต่พอดี “ผ่านมาแวะกิน” อยากกินแบบรวมมิตร ซึ่งทางร้านก็จัดให้ ยำหัวปลีนั้นเป็นหัวปลีสดๆ นำมาซอยแล้วมายำกับเครื่องปรุง ใส่น้ำพริกเผาใส่กุ้ง ปลาหมึก หมูสับ ส่วนยำถั่วพูก็เหมือนกัน และมีไข่ต้มแบบเป็นยางมะตูมให้กินแกล้มเข้ากันด้วย รสชาติยำออกหวานมันกลมกล่อมลิ้นกำลังดี
      
       ไก่ตะไคร้ (80 บาท) เป็นไก่บ้านที่นำมาหมักกับเครื่องปรุงและเครื่องเทศ อย่างตะไคร้ พริกไทย รากผักชี แล้วนำไปทอดจนไก่สุกกรอบ และมีตะไคร้ซอยทอดกรอบโรยหน้ามาด้วย ส่งไก่เข้าปากหอมกลิ่นตะไคร้เอามากๆ พอเคี้ยวก็สัมผัสได้ถึงความกรอบนอกนุ่มในของเนื้อไก่ จิ้มกินกับซอสพริกเพิ่มความเผ็ดถูกใจนักเชียว
      
       นอกจากเมนูที่ว่านี้ก็ยังมีอีกหลายเมนูที่น่าสั่งมาลิ้มลอง อาทิ
ต้มยำปลาบึก (100 บาท) ต้มยำไก่ใบมะขามอ่อน (100 บาท) แรด 3 รส (กก. ละ 150 บาท) เรียกว่าที่ร้าน “ครัวริมสวน” แห่งนี้เขามีอาหารไทยพื้นบ้านหน้าตาน่ากิน รสชาติน่าลิ้มลอง และบรรยากาศในร้านก็น่านั่ง ก็ถ้าใครผ่านมาแถวกระทุ่มแบนจะลองแวะมากินที่ร้าน “ครัวริมสวน” กันบ้างก็ไม่ว่ากัน เพราะทางร้านเขายินดีต้อนรับทุกท่านอยู่แล้ว
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       “ครัวริมสวน” ตั้งอยู่ที่ ถ.รุ่งสุวรรณ (ทางไปท่าส.จ.) อ. กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ร้านอยู่ห่างจากโรงพยาบาลกระทุ่มแบนประมาณ 2 กิโลเมตร เปิดบริการตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น. หยุดทุกวันอังคาร โทร.สอบถามเส้นทางได้ที่ 0-3447-3242, 0-9811-8002

No comments:

Post a Comment