Wednesday, September 14, 2011

มื้อนี้อิ่มสบายท้องกับ “ราดหน้ายอดผัก (40 ปี)”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 สิงหาคม 2547 10:07 น.
“ราดหน้ายอดผัก (40 ปี)” ร้านนี้ขายมานาน
       เมื่อสมัยยังเยาว์วัย “ผ่านมาแวะกิน” จำได้ว่า เวลาไปกินอาหารตามสั่งร้านทั่วๆ ไป นอกจากเมนู “กระเพราหมูสับไข่ดาว” ที่เป็นเมนูสิ้นคิดสั่งกินเป็นประจำแล้วนั้น ยังมีอีกหนึ่งเมนูที่ไม่พลาดสั่งเสียทุกครั้งไปเวลานึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี เป็นต้องสั่ง “เส้นใหญ่ราดหน้า” มากินเสียทุกทีสิเอา
      
       ก็แหมอย่างว่า “ราดหน้า” มันกินง่ายและได้เร็วกว่าเมนูอื่นๆ แถมกินกี่ครั้งกี่หนก็ไม่เบื่อไม่รู้เป็นอะไร บางครั้งนึกไปนึกมาคล้ายๆ ว่าเราอาจจะโดนแม่ค้าแอบใส่ยาเสน่ห์ลงไปในราดหน้าก็เป็นได้
เส้นใหญ่ราดหน้ารวมมิตรทะเล
       ที่พูดถึงนึกย้อนไปเมื่ออดีตใช่ว่าจะมาบอกว่าตัวเราเองนั้นแก่แล้ว แต่ว่าภาพของราดหน้ามันผุดขึ้นมาในความทรงจำ ก็เมื่อ “ผ่านมาแวะกิน” ได้แวะไปกินราดหน้าเพื่อรำลึกอดีตมาอีกครั้ง ที่ร้าน “ราดหน้ายอดผัก (40 ปี)” ราด หน้าร้านนี้มีความเด็ดตรงที่เป็นราดหน้ายอดผักสูตรโบร่ำโบราณตั้งแต่สมัย รุ่นคุณพ่อที่ขายกันมานมนานกว่า 40 ปี ส่วนจะเด็ดสะระตี่แต่ไหน เห็นทีต้องตามมาพิสูจน์กัน
      
       เริ่มกันที่จานแรกเป็น เส้นใหญ่ราดหน้ารวมมิตรทะเล (50 บาท) เสิร์ฟมาในกระทะร้อนสแตนเลสหน้าตาดูน่ากินเอามากๆ มีทั้งกุ้งแชบ๊วยตัวโต ปลาหมึกสดๆ และหมูหมักชิ้นโตเอามากๆ และเส้นใหญ่ที่ผัดจนเส้นเกรียม (แต่ไม่ไหม้)หอมได้ที่ และผักคะน้ายอดอวบๆ ขาวๆ แค่ตักเส้นใหญ่เข้าปากสัมผัสได้ถึงความหอมนุ่มของเส้นใหญ่ ที่เข้ากันกับน้ำราดหน้าเหนียวข้นหนืดกำลังดี รสชาติกลมกล่อมโดยไม่ได้ปรุง
      
       จานต่อมา บะหมี่กรอบราดหน้าหมู (30 บาท) บะหมี่เหลืองที่นำไปทอดกรอบทำเป็นเส้นแทนเส้นใหญ่หรือเส้นหมี่ ราดหน้าจานนี้ที่ดูเหมือนธรรมดา แต่ว่ามีความพิเศษอยู่ตรงที่เนื้อหมูที่ใส่มานั้น เป็นหมูหมักสูตรพิเศษของทางร้านและจะต้องมีขนาดชิ้นใหญ่ๆ บวกกับคะน้ายอดอ่อน ก้านขาวอวบ ตักเส้นบะหมี่ที่พอโดนน้ำราดหน้าแล้วก็ยังหอมนุ่ม เส้นเหนียว เคี้ยวหมูหมักได้รสชาติหวานนุ่ม ส่วนผักคะน้าก็กรุบกรอบเคี้ยวเพลินถูกใจคนชอบผัก
ผัดซีอิ้วเส้นใหญ่
       อีกหนึ่งเมนูเด็ดที่เหมือนเป็นของคู่กันเมื่อมีราดหน้าก็ต้องมี ผัดซีอิ้วเส้นใหญ่ (30 บาท) เป็นเส้นใหญ่ที่นำมาผัดกับไข่และหมูหมัก ใส่ซีอิ้วดำและปรุงรสนิดหน่อย อ้อ!และที่ขาดเสียไม่ได้ก็ต้องคะน้าก้านอวบๆ นี่ละ กินผัดซีอิ้วจานนี้ออกแห้งๆ สักนิดแต่เรื่องรสชาติความกลมกล่อมกำลังดีออกหวานนำนิดๆ ชนิดที่ว่าคนชอบกินหวานไม่ต้องปรุงเครื่องเลย
      
       นอกจาก 3 เมนูเด็ดที่ “ผ่านมาแวะกิน” เลือกสั่งมากินแล้วนั้น ก็ยังมีเมนูราดหน้าอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะสั่งเป็นราดหน้าเส้นหมี่(ขาว)หมู (25 บาท) เส้นใหญ่ราดหน้าใส่ไข่ดาว หรือไข่เจียว (30 บาท) หรือจะสั่งเป็นราดหน้าอื่นๆ ใส่หมูหรือทะเลก็ได้แล้วแต่จะเลือกสั่ง เอาเป็นว่าแวะมากินราดหน้าที่ร้าน “ราดหน้ายอดผัก (40 ปี)” นี้ก็แล้วกัน บอกได้คำเดียวสั้นๆ ว่าอิ่มท้องสบายจริงๆ
      
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
      
       ราดหน้ายอดผัก (40 ปี) ตั้งอยู่ที่ถนนตะนาว ใกล้ๆกับซุ้มประตูแพร่งสรรพศาตร์ สังเกตง่ายๆ เลยศาลเจ้าพ่อเสือมาไม่ไกลมากนัก ร้านอยู่ติดริมถนน เปิดขายทุกวันเวลา 09.00-21.00 น. และทางร้านรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ โทรสอบถามได้ที่เบอร์ 0-2622-1910 กด 0 และ 0-6316-2179

No comments:

Post a Comment