Thursday, February 2, 2012

"อารีรัง" ต้นตำรับอาหารเกาหลีชวนกิน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 มิถุนายน 2550 14:39 น.
บรรยากาศสบายๆ ภายในร้าน "อารีรัง"
       ดูเหมือนว่ากระแส"เกาหลีฟีเวอร์"ในบ้านเรายังได้ รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นละครเกาหลี แฟชั่นเกาหลี ดารา-นักร้องเกาหลี อย่างเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้เมื่อหนุ่มเรน นักร้องเกาหลีแดนกิมจิชื่อดังได้บินข้ามฟ้ามาเปิดคอนเสิร์ตในเมืองไทย ทั้งร้อง ทั้งเต้นแบบกระจาย ทำเอาบรรดาสาวกเกาหลีชาวไทยแห่แหนไปชมคอนเสิร์ตอย่างล้นหลาม กรี๊ดกันให้สนั่นเมือง เห็นอย่างนี้แล้วเรียกว่ากระแสความแรงของเกาหลีในบ้านเรา แรงดีไม่มีตกจริงๆ
กิมจิซุป
       มาในมื้อนี้"ผู้จัดการตระเวนกิน" เลยขอร่วมเป็นหนึ่งในกระแสเกาหลีฟีเวอร์กับเขาสักหน่อย ด้วยการขอพาไปกินอาหารเกาหลีกันที่ร้าน "อารีรัง" เป็น หนึ่งในร้านอาหารเกาหลีที่เปิดให้บริการอยู่ที่ย่านโคเรียน ทาวน์ ตรงสุขุมวิท 12 ซึ่งที่นี่ถือว่าเป็นศูนย์รวมความเป็นเกาหลีในเมืองไทยก็ว่าได้
      
       สำหรับ"อารีรัง"ร้านนี้ต้องบอกว่าเป็นอาหารเกาหลี แบบต้นตำรับแท้ๆ ดั้งเดิม วัตถุดิบ ส่วนผสมในการปรุงส่วนใหญ่ต้องนำเข้ามาเกาหลีโดยเฉพาะ และอาหารแต่ละเมนูก็ปรุงโดยฝีมือเชฟชาวเกาหลี เรียกว่าได้รสชาติแบบสูตรเกาหลีไม่ผิดเพี้ยน
      
       ว่าแล้วอย่าให้เสียเวลา ตามมาเปิดเมนูดูกันดีกว่าว่ามีอาหารเกาหลีอะไรที่ชวนกินกันบ้าง เริ่มจากเมนูนี้กันก่อนเลย กิมจิซุป (150 บาท++) มากินอาหารเกาหลีต้องไม่พลาดกิมจิ เมนูนี้เป็นการนำกิมจิที่เราเห็นกันเป็นประจำมีทั้งกะหล่ำปลี ต้นหอมญี่ปุ่น หอมหัวใหญ่ กระเทียม นำมาเติมน้ำซุป และใส่เนื้อปลาลงไปต้มด้วยกัน ออกมาเป็นซุปกิมจิหอมๆ เสิร์ฟมาร้อนๆ หน้าตาคล้ายแกงส้มบ้านเรา ส่วนรสชาตินั้นออกรสเผ็ดร้อน เปรี้ยว เค็มนิดๆ กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ เหมาะเจาะลงตัว
ข้าวยำหม้อดิน
       จากนั้นต่อด้วยเมนู ข้าวยำหม้อดิน (200/300 บาท++) เป็นข้าวสวยปรุงรสที่คลุกมากับพริกเกาหลี เสิร์ฟมาในหม้อหินร้อนๆ ภายในหม้อใส่เครื่องเครามาหลายอย่างมีทั้งถั่วงอกดอง สาหร่าย แตงกวาดอง แครอท เนื้อสับ ไข่ไก่ดิบ เวลากินก็คลุกเคล้าเครื่องทุกอย่างให้เข้าด้วยกัน แล้วก็ตักอ้ำเข้าปาก กินตอนข้าวร้อนๆ ได้รสชาติกลมกล่อมทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม เจือความเผ็ดจากพริกเกาหลีถูกปากดีไม่ใช่เล่น อ้อแล้วยังมีน้ำซุปใสรสกลมกล่อมมาให้ซดช่วยให้คล่องคอดีแท้
ไก่ตุ๋นโสมเกาหลี
       ตามมากันที่เมนูนี้ ไก่ตุ๋นโสมเกาหลี (350 บาท++) ที่ถ้าใครชื่นชอบกินไก่ตุ๋นแนะนำว่าควรสั่งมาลิ้มลอง เพราะเป็นไก่ตุ๋นโสมแบบเกาหลีขนาดแท้ คือการนำเอาไก่สดมายัดไส้ด้วยข้าวเหนียวนึ่งสุกและเครื่องเทศต่างๆ อย่างโสมพุทราจีน กระเทียม ต้นหอม ยัดเข้าไปในตัวไก่แล้วตุ๋นกับน้ำซุปจนเนื้อไก่เปื่อยยุ่ยได้ที่ เสิร์ฟมาร้อนๆ ซดน้ำซุปรสออกจืดๆ น้ำต้มไก่ แต่จะมีเครื่องปรุงคือเกลือ พริกไทย และงาขาว ไว้ให้โรยเพิ่มรสชาติความเค็มไม่ให้จืดจนเกินไป ส่วนเนื้อไก่นั้นเปื่อยยุ่ยนุ่มได้ที่เลย
เนื้อย่างเกาหลี
       ส่งท้ายด้วยเมนูเด็ดเมนูนี้ ที่หากใครชื่นชอบเนื้อไม่ควรพลาดสั่ง เนื้อย่างเกาหลี (ชิ้น ละ 300-500 บาท++) เป็นเนื้อติดซี่โครงสีแดงสดๆ ที่มีมันแทรกอยู่ด้วยแล่มาเป็นชิ้นขนาดใหญ่ เสิร์ฟมาพร้อมกับผักสด และน้ำจิ้ม วิธีการกินไม่ยุ่งยาก จะมีพนักงานคอยย่างให้ ซึ่งจะนำเนื้อลงย่างในเตาถ่าน จนเนื้อสุกหอม และหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ห่อด้วยผักสด ราดน้ำจิ้ม แล้วส่งชิ้นเนื้อเข้าปากเคี้ยวกร้วมทั้งคำ สัมผัสได้ถึงความเหนียวนุ่มของเนื้อ เข้ากันกับผักที่สดกรอบ และซึมรสชาติน้ำจิ้มที่ออกเค็มๆ มันๆ
      
       แต่ใช่ว่าจะมีแค่เมนูเด็ดๆ เหล่านี้ที่แนะนำเท่านั้น เพราะยังมีเมนูเกาหลีอื่นๆ ที่ชวนกินอีกไม่น้อย อาทิ ซี่โครงหมูบาร์บิคิว(300 บาท++) ผัดหนวดปลาหมึกยักษ์(400 บาท++) หางวัวตุ๋น (300บาท++) ซุปเย็น(200 บาท++) พิซซ่าเกาหลี (500 บาท++) และที่สำคัญเมื่อมากินอาหารเกาหลีแล้วขาดไม่ได้คือพวกเครื่องเคียงอย่างกิม จิ ซึ่งที่ร้านนี้ เพียงแค่ส่งเมนูอาหารเมนูใดเมนูหนึ่ง ทางร้านจะเสิร์ฟกิมจิเซ็ทมาเป็นเครื่องเคียงจำนวนมาก โดยในแต่ละวันจะมีกิมจิหลากหลายรูปแบบไม่ซ้ำกันกว่า 12 ชนิด มาให้ลิ้มรสชาติกันจนหนำใจปาก
      
       เรียกว่าหากใครเป็นแฟนเกาหลีแล้วล่ะก็ ลองหาโอกาสแวะมาลองลิ้มรสชาติอาหารเกาหลีรสดี ที่ร้าน"อารีรัง" นี้กันดู เพราะจะได้สัมผัสกับอีกหนึ่งรสชาติความเป็นเกาหลีแท้ๆ ในเมืองไทย

No comments:

Post a Comment