Sunday, February 26, 2012

ปลาเค็มผัดไข่หมูสับ ข้าวต้มรุ่งโรจน์ บางโพ

credit tangmo_tsu bloggang.com
ร้านข้าวต้มเก่าแก่ย่านบางโพ ต้องยกให้ร้านข้าวต้มรุ่งโรจน์ เปิดให้บริการมากว่า 30 ปี

รุ่งโรจน์ จารีตนิเวศน์ เจ้าของร้านและต้นตำรับข้าวต้มลือชื่อ กล่าวว่า ข้าวต้มของทางร้าน มีทั้ง ต้ม ผัด แกง และทอด เน้นวัตถุดิบสดใหม่วันต่อวัน และต้องคัดคุณภาพเกรดเอ ทุกอย่างเน้นคุณภาพของวัตถุดิบ เพื่อประโยชน์ของลูกค้า ที่เข้ามากินอาหารที่ร้าน

คุณรุ่งโรจน์จ่าย ตลาดเองทุกวัน เพื่อจะได้คัดเลือกวัตถุดิบที่ต้องการ โดยพ่อค้าแม่ค้าก็เป็นเจ้าประจำที่ค้าขายกันมาตั้งแต่เริ่มเปิดร้าน จนทำให้รู้ใจกันว่าควรที่จะนำวัตถุดิบอย่างไรมาขายตนถึงซื้อ หากไม่ได้คุณภาพก็จะไม่ซื้อมาให้เสียชื่ออย่างเด็ดขาด

อาหารของทาง ร้านมีหลายอย่าง แต่ที่นิยมกันแทบทุกโต๊ะ ที่เข้ามานั่งกินที่ร้านคือ ?ปลาเค็มผัดไข่หมูสับ? เป็นอาหารที่เข้ากันอย่างลงตัวด้วยวัตถุดิบ ใช้หมูสับตัดความเค็มของเนื้อปลาอินทรีเค็ม แล้วเพิ่มความหอมมันด้วยไข่ไก่ ผัดจนเข้ากันแล้วจึงปรุงรสชาติอาหารอีกเล็กน้อย จะได้เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน เป็นเมนูดูเหมือนธรรมดา แต่รสชาติไม่ธรรมดาเลยทีเดียว 1 จาน กินได้ 2-3 คน



?ปลา ดุกกรอบผัดพริกสด? เมนูประจำของทางร้านที่คุณรุ่งโรจน์ได้คิดเมนูเด็ดนี้ขึ้นมา จนเป็นอาหารประจำร้าน สำหรับเนื้อปลาดุกจะไม่ใช้ ปลาดุกสด แต่ใช้ปลาดุกย่าง นำมาสับแบบหยาบๆ ทั้งตัว ไม่ใช้ส่วนหัวปลา หลังจากนั้นนำไปทอดจนเนื้อปลาเหลืองกรอบ ก่อนที่จะนำไปผัดกับกระเทียมพริกขี้หนูสด ปรุงรสชาติตามสูตรของทางร้าน 1 จาน กินได้ 2-3 คน

เมนูที่ทุกคนต้องบอกเป็นสียงเดียวกันเลยว่าร้าน ข้าวต้มมีทุกร้าน คือผัดผักบุ้งจีนไฟแดง แต่ที่ร้านนี้นอกจากรสชาติอาหารที่ไม่ธรรมดาแล้ว การจัดเรียงผักบุ้งจีนไฟแดงหลังจากผัดแล้ว เรียงได้อย่างเป็นระเบียบ สวยงามน่ากิน ถือว่าเป็นเคล็ดลับที่สามารถดึงดูดใจลูกค้า ที่มานั่งกินอาหารต้องสั่งเมนูนี้ทุกโต๊ะเลยก็ว่าได้ 1 จาน กินได้ 2-3 คน

?ต้ม จืดบ๊วยหมูสับ? เป็นสูตรเฉพาะของทางร้านอาหาร ไม่แพ้เมนูอื่นๆ โดยเป็นสูตรจีนโบราณ ถ่ายทอดมาจากเจ้าของต้นตำรับชาวจีน ต้มกับเครื่องปรุงรสสูตรของทางร้าน ใส่หมูสับที่หมักเครื่องปรุงรสชาติกลมกล่อม อัดแน่นอยู่ในถ้วยเสิร์ฟ โรยด้วยต้นหอมหั่นเป็นท่อนๆ รสชาติน้ำซุปจะหอม เปรี้ยวน้ำบ๊วยเล็กน้อย ตัดด้วยความหวานนุ่มของหมูสับ กินแล้วรู้สึกเลยว่าชุ่มคอ 1 ถ้วย กินได้ 3-4 คน

?ต้มยำน้ำใสไก่? จัดจ้านด้วยเครื่องต้มยำ ขิง ข่า ตะไคร้ แล้วปรุงรสด้วยน้ำมะนาวแท้ น้ำปลา พริกขี้หนูบุบพอแตก หากต้องการรสชาติจัดจ้านมากน้อยเพียงใด สามารถบอกกับทางร้านได้เลย ทางร้านเสิร์ฟในหม้อไฟที่ร้อนตลอดเวลา ก่อนเสิร์ฟโรยหน้าด้วยผักชีฝรั่งซอย 1 หม้อ กินได้ 3-4 คน

คุณรุ่งโรจน์ฝากบอกว่า มากินอาหารที่ร้านต้องใจเย็น เพราะพ่อครัวมีเพียง 2 คนเท่านั้น

ร้าน ตั้งอยู่ริมถนนประชาราษฎร์สาย 1 ปากซอยประชาราษฎร์ 26 หยุดทุกวันที่ 20 ของเดือน สอบถามเส้นทางหรือรายละเอียดได้ที่ โทร. 0-2585-5987

No comments:

Post a Comment