Sunday, February 26, 2012

เด็ดสะระตี่ 15 ร้านมีเส้น

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
บะหมี่เกี๊ยวหรูหราก้ามปูอันน่ากินของร้าน "โอเดียน"
วันเวลาผ่านพ้นไปรวดเร็ว เผลอแป๊บเดียวห้วงเวลาแห่งปีเก่าก็พ้นผ่านไปแล้ว ก้าวเข้าสู่ "ปีใหม่ 2009" ซึ่งพอปีใหม่มาถึงหลายๆ คนคงจะไปเฉลิมฉลองกันอย่างมีความสุขกันเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตามในปีวัวที่มาถึงนี้ ถือว่าเป็นปีที่เราทุกคนต่างจะต้องช่วยกันทำดี ทำให้ประเทศชาติของเราสามัคคี และรู้จักประหยัดอดออม พอเพียงกับเรื่องของการใช้จ่ายกันมากขึ้นสักหน่อย เพราะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว
นั่งกินก๋วยเตี๋ยวในบรรยากาศสบายๆ ที่ "บะหมี่มังกรคู่ (ซังเล้ง)"
ดังนั้นเรื่องของการใช้จ่ายทั้งอุปโภคและบริโภค หากช่วยกันประหยัดก็จะเป็นการดี ฉะนั้นในปีใหม่นี้เราจึงอยากจะชวนทุคนไปฉลองแบบอิ่มท้องและประหยัดเงินกัน โดยเรามีร้านอาหารจากคอลัมน์ "ผ่านมาแวะกิน" มานำเสนอ โดยขอคัดเลือกเอาร้านก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด และอีกหลายร้านอาหารที่ขายเมนูจานเส้นมาแนะนำ ซึ่งล้วนแล้วแต่ชวนกินทั้งนั้น ซึ่งจะมีร้านไหนและเมนูอะไรบ้างนั้น เชิญทัศนากันได้ตามสบาย
บะหมี่เกี๊ยวหมูทอด(บน)เกี๊ยวกุ้งหมูรวม(ล่าง) จากร้าน "บะหมี่มังกรคู่ (ซังเล้ง)"
รวมเด็ดร้านก๋วยเตี๋ยว

"โอเดียน"
ร้านนี้โด่งดังในเรื่องบะหมี่เกี๊ยวปู ที่มีก้ามปูทะเลแท้ๆ ก้ามโตๆ ให้เลือกกินกันอย่างจุใจ ใส่มาแบบก้ามใหญ่ๆ ไม่ใช่เศษเนื้อปูหรือวิญญาณปูแบบบะหมี่ปูบางร้าน อีกทั้งบะหมี่ของที่นี่ก็ทำเองเส้นเล็กเหนียวนุ่มกินเข้ากันกับปูสดเนื้อ แน่นหวาน ส่วนเกี๊ยวนั้นก็เป็นเกี๊ยวกุ้งลูกโตรสกลมกล่อม และนอกจากบะหมี่เกี๊ยวปูแล้ว ก็ยังมีเมนูอื่นๆ ที่ชวนกินอีก ไม่ว่าจะเป็น บะหมี่เกี๊ยวกุ้งหมูแดง บะหมี่เกี๊ยวหน้าไก่ ข้าวผัดปู หอยจ้อปู ข้าวหน้าไก่ ขนมจีบกุ้งสด กระเพาะปลาน้ำแดง ร้านตั้งอยู่ตรงวงเวียนโอเดียน (ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ) เยื้องรพ.เทียนฟ้า ข้างประตูเล็กวัดไตรมิตร เปิดทุกวัน (หยุดทุกวันอังคารสุดท้ายของเดือน) เวลา 08.30-21.00 น. โทร. 08-6888-2341, 08-4703-4042
อิ่มกับบะหมี่ที่ร้าน "บะหมี่จับกัง" แถวตั้งฮั่วเส็ง
"บะหมี่มังกรคู่ (ซังเล้ง)" เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดที่ถ้าใครผ่านมาแถว ม.หอการค้าไทย ไม่ควรพลาดแวะมาฝากท้องอิ่มกับก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด ที่มีให้เลือกกินอย่างหลากหลาย อย่างบะหมี่เกี๊ยวหมูทอด เมนูแปลกไม่เหมือนร้านไหน มีบะหมี่ที่ทางร้านทำเองเส้นเล็กเหนียวนุ่ม มาพร้อมกับหมูชุปแป้งทอดกรอบนอกนุ่มใน หรือจะลิ้มรส เมนูอื่นๆ ก็ชวนกินไม่แพ้กัน อาทิ บะหมี่หมูแดง บะหมี่เกี๊ยวต้มยำ เส้นเล็กต้มยำพริกเผา ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ข้าวหมูทอด+ซุปกระดูกหมู ร้านตั้งอยู่ซ.วิภาวดีรังสิต 2 (ซ.หน้าม.หอการค้าไทย) ดินแดง กรุงเทพฯ ร้านบะหมี่มังกรคู่(ซังเล้ง)อยู่ทางขวามือติดกับร้าน 7/11 เปิดทุกวัน เว้นวันอาทิตย์ เวลา 07.00-19.00 น. โทร.08-1116-6886, 08-1777-6996

เย็นตาโฟน้ำและเย็นตาโฟเส้นใหญ่แห้งจากร้าน "เย็นตาโฟปักกิ่ง"
"ก๋วยเตี๋ยวชาติหน้า" เห็นชื่อแล้วอย่าเพิ่งตกใจว่าจะชวนไปกินกันชาติหน้า ขอบอกว่ากินกันที่ชาตินี้แหละ เพราะที่จริงแล้วก๋วยเตี๋ยวชาติหน้าร้านนี้ ก็คือร้าน"ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ เย็นตาโฟ" รสเด็ดอันเลื่องชื่อแถวม.หอการค้าไทย ที่เหล่านักศึกษาและลูกค้าเขาตั้งให้ เพราะบ่อยครั้งเวลามากินก๋วยเตี๋ยวที่นี่ ต้องรอนานเพราะร้านมีลูกค้าเยอะ สำหรับก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดที่ชวนชิมของที่นี่มีมากมาย อาทิ เส้นเล็กต้มยำ เกี้ยมอี๋ต้มยำเย็นตาโฟ เซี่ยงไฮ้ไข่มุกหมูแดงต้มยำน้ำข้น บะหมี่เกี๊ยวหมูแดงต้มยำ ต้มยำลูกชิ้นทะเล หมี่หยกเกี๊ยวต้มยำ เย็นตาโฟน้ำ-แห้ง ต้มยำเครื่องเย็นตาโฟ และอีกสารพัดเมนูชวนกินซึ่งแต่ละเดือนทางร้านจะคิดค้นหาเมนูใหม่ๆมากำนัลแด่ ลูกค้า ร้านตั้งอยู่ที่ซอยวิภาวดีรังสิต 2 ดินแดง กรุงเทพฯ หรือซอย ม.หอการค้าไทย เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ (จะเปิดจันทร์เว้นจันทร์) เวลา 08.00-19.00 น.โทร.08-1570-4299
"ก๋วยเตี๋ยวชาติหน้า" ก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดขายอยู่ที่ข้างม.หอการค้าไทย
"บะหมี่จับกัง" ข้างตั้งฮั่วเส็ง ร้านนี้เหมาะมากสำหรับนักกินที่ชอบแบบอิ่มท้องคุ้มค่ากับเงินในกระเป๋าอัน น้อยนิด เพราะร้านบะหมี่จับกัง ที่ร้านนี้เขาจะขายก๋วยเตี๋ยวแบบให้ปริมาณเยอะเป็นพิเศษ คือให้เส้นเยอะกว่าปกติที่เขาขายกันแบบว่าสั่งมาชามเดียวก็เล่นเอาอิ่มแปล้ เลย และเมนูก๋วยเตี๋ยวอันชวนลิ้มรสของที่นี่ก็มี บะหมี่แห้ง ที่ให้บะหมี่ถึง 3 ก้อน คลุกเคล้าปรุงรสใส่แต่หมูแดงที่ทางร้านทำเอง และพิเศษตรงที่มีน้ำหมูแดงจากหมูที่อบราดมาในชามด้วย แล้วถ้าสั่งแบบแห้งทางร้านจะมีน้ำซุปกระดูกหมูเสิร์ฟมาให้ซดน้ำแก้ฝืดคอด้วย และเมนูอื่นก็มี บะหมี่น้ำ บะหมี่เกี๊ยวน้ำ เกี๊ยวแห้ง เกี๊ยวน้ำ ร้านตั้งอยู่ที่ 293 ถ.สิรินธร แขวงบางบำรุ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ด้านข้างห้างตั้งฮั่วเส็ง เปิดวันจันทร์-เสาร์ เวลา 10.00-18.00 น. โทร.08-7999-6533
บะหมี่เกี๊ยวหมูแดงต้มยำและเกี้ยมอี๋ต้มยำเย็นตาโฟจากร้าน "ก๋วยเตี๋ยวชาติหน้า"
"เย็นตาโฟปักกิ่ง" แค่ชื่อร้านก็บอกได้แล้วว่าถ้ามาที่ร้านนี้ก็จะได้ลิ้มรสกับก๋วยเตี๋ยว เย็นตาโฟรสเด็ด ที่ถือว่าเป็นสูตรมาจากปักกิ่งเลยทีเดียว ที่นี่ขายแต่เย็นตาโฟอย่างเดียว เย็นตาโฟของร้านนี้มีเครื่องมากมาย มีทั้งลูกชิ้นปลาที่ทางร้านทำเอง ฮือก๊วย ลูกชิ้นแบนที่มีเห็ดหอมด้วย ปลาหมึกกรอบ เลือด เต้าหู้ เกี๊ยวทอด มีเผือกทอดกรอบใส่มาด้วย และความพิเศษของเย็นตาโฟร้านนี้ก็อยู่ตรงที่ซอสเย็นตาโฟ ที่เน้นใช้เต้าหู้ยี้นำมาปรุงรสชาติและใส่พริกขี้หนูสวนบดลงไป เคี่ยวจนได้ที่เป็นซอสเย็นตาโฟที่มีความเข้มข้น สีสันสวยโดยไม่ได้ใส่สีผสมอาหาร มากินเย็นตาโฟที่ร้านนี้จะสั่งแบบน้ำหรือแบบแห้งก็สั่งได้ตามใจชอบ ร้านตั้งอยู่ที่ 25/47 ถ. บางขุนนนท์ แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. จุดสังเกตอยู่ตรงข้ามกับวัดศรีสุดาราม เปิดทุกวัน เวลา 08.00-15.00 น. โทร. 0-2424-9489
ร้าน "ก๋วยเตี๋ยวหมูมะนาวเจ๊แอ๊ด" มีก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรมะนาวให้ชิมกัน
"ก๋วยเตี๋ยวหมูมะนาวเจ๊แอ๊ด" เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ อันร่มรื่นที่ซ่อนตัวลึก แต่ไม่ลับอยู่ภายในซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 ซึ่งที่นี่มีก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรมะนาวรสเด็ด เป็นเมนูของดีอันชวนให้มาลิ้มลองรสชาติ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรมะนาว ของที่นี่เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำน้ำใส โดดเด่นตรงที่ทางร้านจะปรุงรสชาติต้มยำแบบจัดจ้าน ใช้มะนาวคั้นสดๆ พริกขี้หนูป่นทำเอง ใส่ถั่วลิสงที่คั่วใหม่ๆ ปรุงรสชาติแบบชามต่อชาม และเครื่องก็ใส่มาหลากหลาย มีทั้งหมูสับ หมูหมักลวกสุก ลูกชิ้นหมู และนอกจากก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสเด็ดแล้วก็ยังมีเมนูอาหารจานเด็ดอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูตุ๋น ซี่โครงหมูตุ๋นราดข้าว ยำหนังปลาแซลมอน ยำหมูมะนาว ร้านตั้งอยู่ภายในซอยวัดมะพร้าวเตี้ย บนถ.จรัญสนิทวงศ์ ซ. 13 เปิดทุกวัน เวลา 10.00-16.00 น. (หยุดทุกศุกร์สุดท้ายของสิ้นเดือน) โทร. 08-6786-4071

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาอันชวนกินของร้าน "ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ"
"ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ" เป็นหนึ่งในร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าเก่าแก่ลือชื่อแห่งย่านบางขุนนนท์ ที่นี่ขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลารสดีและมีคุณภาพ เพราะทางร้านเลือกใช้เนื้อปลาล้วนๆ ถึง 3 ชนิดนำมาผสมรวมกัน คือมีปลาดาบยาว ปลาหางเหลือง และปลาอินทรี ทำเป็นลูกชิ้น และลูกชิ้นของที่นี่ใช้มื้อปั้นล้วนๆ และไม่ได้ใส่สารแต่อย่างใด ลูกชิ้นปลาของที่นี่มีหลายอย่าง มีลูกชิ้นกลม ลูกชิ้นรักบี้ ลูกชิ้นเหลี่ยมใส่เห็ดหอมกับกุ้งแห้ง ฮือก๊วย ลูกชิ้นกุ้ง เกี๊ยวปลา เส้นปลา และที่นี่ก็มีหลายเส้นให้เลือกสั่งมากิน มีทั้งเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ขาว บะหมี่ เกี้ยมอี๊ ร้านตั้งอยู่ที่ 61/46 ถ.บางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. เปิดทุกวัน (หยุดเฉพาะช่วงสงกรานต์) เวลา 9.00-18.00 น. โทร. 0-2433-2092, 0-2424-8767, 08-4676-5556 และมีอีก 1 สาขา ตั้งอยู่ที่ถ.พุทธมณฑลสาย 4 โทร. 0-2441-0655, 0-2888-9010
ร้านก๋วยเตี๋ยว "ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ" ตั้งอยู่ที่ย่านบางขุนนท์
"ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูเจ๊หมวยฯ" หากใครผ่านไปแถววัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน เป็นต้องแวะไปฝากท้องอิ่มกับก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ที่มีลูกชิ้นหมูรสเด็ดให้กิน กัน ลูกชิ้นหมูของที่นี่เขาทำเอง ลูกโตเนื้อเนียนแน่นเด้งดึ๋ง โดยไม่ต้องพึ่งสารบอแรกซ์ มีให้เลือกกินทั้งแบบลูกชิ้นหมูธรรมดาและลูกชิ้นเอ็นหมู ซึ่งเมื่อนำมาใส่ในก๋วยเตี๋ยวช่างชวนกิน เพราะว่าเด็ดทั้งก๋วยเตี๋ยวแห้ง ถ้าเป็นและน้ำก็จะได้ซดน้ำซุปกระดูกหมูหอมกรุ่น รสกลมกล่อมโดยไม่ต้องปรุงเพิ่ม และใช่ว่าจะมีแต่ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูเท่านั้น ที่นี่ยังมีเมนูอื่นๆ ให้สั่งมากินอีก อาทิ ลูกชิ้นปิ้ง พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด ยำลูกชิ้น เกี๊ยวทอด มีของหวาน อย่าง ซ่าหริ่ม ลอดช่อง ข้าวเม่า-ข้าวตอก ร้านตั้งอยู่ใกล้กับวัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน อยู่ริมถนนตรงหน้าปากซอยพหลโยธิน 55 เปิดจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 08.30-20.00 น. โทร. 08-9920-5568
เมนูก๋วยเตี๋ยวของร้าน "ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูเจ๊หมวย ฯ"
"ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา ชินเขต2/8" ใครที่ชื่นชอบกินก๋วยเตี๋ยวร้านแบบรสชาติจัดจ้าน โดนใจ มาที่ร้านนี้ขอบอกว่าไม่ผิดหวัง เพราะก๋วยเตี๋ยวเรือของร้านนี้ปรุงได้ถึงรส ถึงเครื่อง โดยไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย เมนูเด่นๆ ที่ชวนกินก็มี เส้นหมี่เนื้อแห้ง ที่เส้นหมี่ถูกลวกจนเหนียวนุ่มพอดี ใส่ทั้งลูกชิ้น เนื้อสดที่เหนียวนุ่ม เนื้อและเนื้อเปื่อยที่ใช้เวลาตุ๋นนานกว่า 3 ชม. หากใครไม่กินเนื้อ ที่นี่ก็ยังมี ก๋วยเตี๋ยวน้ำตกหมูเป็นอีกตัวเลือก อย่างเส้นใหญ่หมูแห้ง
อิ่มท้องกับ "ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา ชินเขต2/8"
และถ้าใครกังวลว่าที่นี่จะปนหมูกับเนื้อ หายห่วงได้ เพราะก๋วยเตี๋ยวที่นี่จะแยกเป็นสองหม้อ คือหม้อเนื้อกับหม้อหมู เพื่อให้ลูกค้าเลือกกินได้ตามใจไม่ปะปนกัน ร้านตั้งอยู่ที่ 117/151 อยู่ตรงปากซอยชินเขต 2/8 ถ.งามวงศ์วาน แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. เปิดทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ หยุดทุกวันจันทร์ เวลา 08.30-15.00น. โทร.08-5845-5241, 08-1291-2340
ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ร้อนๆ จากร้าน "ชลธิชา"
"ชลธิชา" ร้านนี้มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในเรื่องก๋วยเตี๋ยวคั่วอันหลากหลาย หากใครเป็นแฟนก๋วยเตี๋ยวคั่วร้อนๆ หอมๆ แล้วล่ะก็ต้องไม่พลาดที่จะมาที่ร้านนี้ เพราะว่ามีก๋วยเตี๋ยวคั่วให้เลือกสั่งมากินมากมาย อาทิ ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ คั่วหมู หรือว่าคั่วทะเล ก๋วยเตี๋ยวคั่วรวมมิตร ความเด่นของก๋วยเตี๋ยวคั่วที่ร้านนี้เห็นจะอยู่ตรงที่รสชาติอันลูกลิ้น เป็นก๋วยเตี๋ยวคั่วเส้นใหญ่ที่คั่วได้แห้งเหนียวนุ่ม ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ และพิเศษตรงที่ ก๋วยเตี๋ยวคั่วของที่นี่จะใส่ปาท่องโก๋ทอดกรุบกรอบมาให้กินแกล้มคู่กันด้วย และนอกจากก๋วยเตี๋ยวคั่วแล้วที่นี่ยังมี สุกี้ที่มีทั้งแห้งและน้ำเป็นอีกเมนูเด็ด มีกระเพาะปลา ผัดพริกหมูราดข้าว ผัดขี้เมาเส้นใหญ่ ราดหน้าเส้นใหญ่ และยังมีเต้าทึงร้อนและเย็น ให้กินกันอีกด้วย ร้านตั้งอยู่ที่ 63/8-9 ถ.อำนวยสงคราม ดุสิต บางกระบือ กทม. เปิดทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น. โทร. 0-2244-8887, 0-2244-8777, 08-1372-2115
"กวยจั๊บอ้วนโภชนา" กวยจั๊บเจ้าดังย่านเยาวราช
รวมมิตรเมนูเส้น จากหลายร้านเด็ด

หลังจากแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดกันไปหลายร้าน และหลายเมนูก๋วยเตี๋ยวที่ชวนกินมากมายแล้ว คราวนี้มากินเมนูจานเส้นอย่างอื่นที่ไม่ใช่ก๋วยเตี๋ยวกันบ้าง มาดูกันดีกว่าว่าจะมีเมนูเส้นๆ จากร้านไหนที่ชวนไปกินกันบ้าง

"กวยจั๊บอ้วนโภชนา"
เป็นร้านรถเข็นเล็กๆ ที่ตั้งอยู่หน้าโรงหนังไชน่าทาวน์ราม่า ตรงเยาวราช มีชื่อเสียงมานานในเรื่องของกวยจั๊บน้ำใส ที่ถ้าใครชื่นชอบกินกวยจั๊บร้อนๆ หอมกรุ่นพริกไทย มาที่นี่แล้วจะได้สมใจปาก เพราะที่นี่ขายกวยจั๊บน้ำใสอย่างเดียวที่ชวนกินแบบสุดๆ ซึ่งกวยจั๊บน้ำใสของที่นี่ใช้เส้นใหญ่อย่างดีทำให้เส้นเหนียวนุ่มไม่เกาะกัน ไม่เละแฉะ ในชามมีหมูกรอบที่หนังกรอบเนื้อนุ่ม มีเครื่องในสารพัดอย่างทั้งกระเพาะหมู ลิ้นหมู หัวใจหมู ตับหมู ปอดหมู กระดูกหมูอ่อน และโดดเด่นที่น้ำซุปซดร้อนๆ รสเข้มข้น เผ็ดร้อนพริกไทย และยังมีอีกหนึ่งความพิเศษ คือมีปาท่องโก๋กรอบตัวเล็กไว้ให้ใส่กินคู่กวยจั๊บด้วย การเดินทางมาที่ร้านตรงจากวงเวียนโอเดียนมาเรื่อยๆร้านจะอยู่ซ้ายมือ ตรงข้ามห้างขายทองเลี่ยงเซ่งเฮง ร้านอยู่หน้าโรงหนังไชน่าทาวน์รามา (นิวแหลมทอง) เปิดทุกวัน เวลา 18.00-03.00 น. วันหยุดไม่แน่นอน โทร.08-6508-9979
อิ่มกับกวยจั๊บญวนร้อนๆ ของร้าน "แดงก๋วยจั๊บญวน"
"แดงก๋วยจั๊บญวน" ร้านนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกินกวยจั๊บญวน หรือที่เรียกอีกชื่อว่า "ข้าวเปียก" เพราะว่าที่ร้านนี้มีกวยจั๊บญวนรสเด็ดให้ได้ลิ้มชิมรสชาติกัน ซึ่งกวยจั๊บญวนของที่นี่มีความพิเศษโดดเด่นกว่าร้านอื่นๆ ก็ตรงที่เครื่องที่ใส่มาในกวยจั๊บญวนนั้นมีมากมายหลายอย่าง จนเรียกได้ว่าเป็นกวยจั๊บญวนทรงเครื่องก็ว่าได้ ที่สำคัญกวยจั๊บญวนของที่นี่เขาให้เส้นกวยจั๊บญวนสดๆ ที่สั่งมาจากอุบลราชธานี ส่วนเครื่องที่ใส่มาก็มีให้เลือกมากมาย (สามารถเลือกได้ตามใจชอบ) มีหมูยอเนื้อพริกไทยดำจากอุบลราชธานี มีหมูตุ๋น หมูเด้ง ไข่นกกระทา เห็ดหอม หอมใหญ่ ผักชีฝรั่ง ต้มหอม และหอมเจียวหอมๆ ร้านตั้งอยู่ที่ 32 ถ.พระสุเมรุ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กทม. จุดสังเกตร้านอยู่เยื้องกับปั๊มปตท. เปิดทุกวันเวลา 11.00-22.00 น. โทร. 08-5246-0111
กวยจั๊บน้ำใสและเกาเหลาหมู ที่ร้าน"เฮียเล็ก เกาเหลาหมู 3 อย่าง"
"เฮียเล็ก เกาเหลาหมู 3 อย่าง" เห็นแค่ชื่อก็คงจะเดาได้ว่าที่ร้านนี้ต้องมีเกาเหลาหมูรสเยี่ยมให้ได้กินกัน แต่ว่าที่นี่ก็มีเมนูเส้นๆ อย่าง กวยจั๊บน้ำใส ที่มีรสชาติเด็ดที่ชวนกินไม่แพ้กัน เพราะเส้นกวยจั๊บของที่นี่เนื้อเนียนนุ่ม ใส่เครื่องมาสารพัดอย่างสั่งมากินแล้วอิ่มท้องกันไป และสำหรับเมนูเกาเหลาหมู 3 อย่างที่เป็นเมนูชูโรงของที่นี่ ก็มีความเด่นอยู่ตรงที่เครื่องทั้ง 3 อย่าง ที่มีหมูชิ้น หมูสับ และหมูกรอบ ที่ทางร้านทำเองทุกอย่าง และมีน้ำซุปใสๆ ร้อนๆ ที่ซดแล้วรสเผ็ดร้อนพริกไทย และส่งกลิ่นหอมพริกไทยอ่อนๆ ขึ้นจมูก และถ้าใครชอบกินเครื่องใน ที่ร้านนี้ก็มีเครื่องในให้กินกัน มีกระเพาะ เลือด ปอด ไส้ ตับ หัวใจ ลิ้น ม้าม และเซี่ยงจี๊ ร้านตั้งอยู่กลางตลาดพาหุรัด เข้าทางซ.การไฟฟ้า และเลี้ยวซ้ายเข้ามาในตลาด จากนั้นก็ถามทางไปร้านเฮียเล็กได้เลยเพราะคนส่วนใหญ่รู้จักหมด เปิดทุกวัน (หยุดเฉพาะวันพุธ) เวลา 07.30-17.00 น. โทร. 08-9663-7063

ราดหน้ารสดีของร้าน "ราดหน้ายอดผักวัชรพล"
"ราดหน้ายอดผักวัชรพล" เป็นอีกหนึ่งร้านราดหน้าชื่อดังในกรุงเทพฯ ที่ผู้คนที่อยู่อาศัยแถววัชรพล ต่างรู้จักกันดีว่าที่นี่มีราดหน้า รสกลมกล่อมที่ชวนกิน ราดหน้าของที่นี่จะทำแบบจานต่อจานไม่ได้ทำแบบหม้อใหญ่ๆ และมีให้เลือกกินทั้งเส้นใหญ่ เส้นหมี่ หรือว่าหมี่กรอบ ทางร้านจะผัดเส้นก๋วยเตี๋ยวคั่วด้วยไฟแรงๆ จนได้ที่สุกหอมและเหนียวนุ่ม แล้วก็มีน้ำราดหน้ารสกลมกล่อมเหนียวหนืดกำลังดีราดมา สำหรับราดหน้าที่น่าลองลิ้มรสก็มี ราดหน้าทะเล ราดหน้าใส่ไข่ ราดหน้าหมู ราดหน้ารวมมิตร แล้วก็ยังมีเมนูอื่นนอกจากราดหน้าที่ทางร้านภูมิใจนำเสนอให้ชิมกันอีก อาทิ ผัดซีอิ้ว หมูแดง-หมูหรอบ เปาะเปี๊ยะสด ร้านตั้งอยู่ที่ 126/82-83 ถ.รามอินทรา ซ.วัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. จุดสังเกตอยู่ตรงข้ามกับเสถียรธรรมสถาน เปิดทุกวัน เวลา 08.30-21.00 น. โทร. 0-2945-5144
บ๊วยเกี้ยเย็นๆ กินแล้วชื่นใจ ที่ร้าน "บ๊วยเกี้ยสูตรไหหลำ เจ๊น้อย"
"บ๊วยเกี้ยสูตรไหหลำ เจ๊น้อย" เห็นชื่อร้านอาจจะงงหรือสงสัยว่าร้านนี้ขายอะไร ที่จริงแล้วร้านนี้เขาขาย "โบ๊กเกี้ย" "โบ๊ะเกี๊ย" หรือ"บ๊วยเกี้ย" เป็นขนมหวานชนิดหนึ่งของคนจีนไหหลำ ที่ค่อนข้างจะหากินได้ยากแล้วในบ้านเรา แต่ว่าถ้ามาที่ร้านนี้รับรองว่าจะได้กินบ๊วยเกี๊ย ขนมหวานที่มีลักษณะเป็นแป้งปั้นเป็นตัวเส้นสั้นๆ คล้ายลอดช่องแต่ว่ามีสีขาว ซึ่งที่นี่ทำแป้งบ๊วยเกี้ยเอง และปั้นเองด้วยมือแบบสดใหม่ทุกวัน และบ๊วยเกี๊ยนั้นก็ยังมีเครื่องอย่างอื่นใส่มาด้วย ไม่ว่าจะเป็นมันเชื่อม ถั่วแดงต้มเม็ดเล็ก แปะก๊วย เฉาก๊วย ลูกชิด ถั่วลิสงคั่ว แล้วก็ราดด้วยน้ำเชื่อมที่มีให้เลือก 2 แบบคือ น้ำเชื่อมที่ทำจากน้ำตาลทรายแดง หรือที่เรียกว่าโอทึ้งเคี่ยวใส่ใบเตย และน้ำเชื่อมน้ำตาลทรายขาว แล้วก็ใส่น้ำแข็งป่น ได้ลิ้มรสบ๊วยเกี้ยหอมหวานเย็นชื่นใจ ร้านตั้งอยู่ที่ 267/3 ถ.เจริญกรุง 67 (หรือตลาดแสงจันทร์) แขวงยานนาวา เขตสาทร กทม. เปิดทุกวัน เวลา 12.00-22.00 น. โทร.0-2211-4812, 08-7823-1884

และทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่จากใจ ที่เราอยากมอบให้มิตรรักกินนักกินทั้งหลาย ได้เลือกไปอิ่มอร่อยกับนานาเมนูอาหารจานเส้นที่ชวนกินมากมาย ขอให้อิ่มหนำสำราญปากกันเต็มที่ ต้อนรับปีวัว
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์

No comments:

Post a Comment