Sunday, February 26, 2012

รสเลิศ “ข้าวหมูแดง ปฐมเลิศรส”

ที่มา manager 
บรรยากาศสบายๆ ที่ร้าน "ปฐมเลิศรส ข้าวหมูแดง"


       ใครๆก็ว่าเศรษฐกิจที่ดิ่งลงเหวปีนี้ยังเป็นการเผาหลอกอยู่ ส่วนเผาจริงต้องปีใหม่ที่กำลังมาเยือน “ผ่านมาแวะกิน” ฟังแล้วใจหายวาบ นี่ขนาดเผาหลอก สาวฉันทนายังตกงานกันเป็นเบือ เผาจริงคงได้ขวัญผวากว่านี้แน่
     
       งานนี้เลยต้องเสาะหากินอาหารดี ราคาประหยัด เตรียมรับมือไว้ล่วงหน้า และโชคชะตาก็พามาพบกับร้าน “ข้าวหมูแดง ปฐมเลิศรส” ที่ตั้งอยู่ภายในซอยรางน้ำ เจ้านี้เขาเป็นเจ้าเก่าแก่ขึ้นชื่อของย่านนี้มากว่า 30 ปี ร้านเล็กๆในบรรยากาศเป็นกันเอง อาศัยตั้งโต๊ะอยู่ริมสองฟากของตึกแถว
     
       ขายอยู่แค่ 3 อย่าง คือ ข้าวหมูแดง (ธรรมดา 30 บาท,พิเศษ 40 บาท) เคล็ดลับของเขาอยู่ที่ หมูแดง จะถูกนำไปย่างเตาด้วยไฟอ่อนๆ ทำให้หมูแดงมีความหอมของเตาถ่าน ส่วน ข้าวหมูกรอบ (ธรรมดา 30 บาท,พิเศษ 40 บาท ) หมูกรอบที่ใช้หมูสามชั้นอย่างดีก็ถูกนำมาย่างไฟจนกร๊อบกรอบ





ข้าวหมูแดง


       หัวใจ สำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับหมูแดงและหมูกรอบของที่นี่ คือ น้ำราด ที่ทางร้านใช้เวลาเคี่ยวร่วมชั่วโมง ผสมแป้งมันนิดหน่อยให้เกิดความเหนียว โรยด้วยงาขาว เพื่อให้น้ำหมูแดงมีความหอมเคี้ยวมัน เวลาเสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ ไข่ต้มยางมะตูมและกุนเชียงอย่างดีหั่นบาง แสนจะรสเลิศจริงๆ
     
       อีกหนึ่งเมนูเลิศรสของทางร้าน คือ กระเพาะปลา (ธรรมดา 30 บาท,พิเศษ 40 บาท) ที่ร้านจะใช้กระเพาะปลาแท้อย่างดี มาปรุงกับน้ำซุปที่มีส่วนผสมของเครื่องยาจีน ใส่หน่อไม้ดองต้มสุก ปีกบนไก่ เลือด เครื่องใน ส่วนน้ำซุปมีความหวานกลมกล่อมแทบไม่ต้องปรุง เมื่อกินเข้าไปแล้วกระเพาะปลาให้ความรู้สึก นุ่ม ลื่นคอดี
     
       ใครชอบกินแต่เนื้อๆไม่เน้นข้าว ทางร้านเขาก็มีแยกส่วนไว้ขาย ทั้ง หมูแดงและหมูกรอบ (ขีดละ 35 บาท ,ก.ก.ละ 350 บาท) กุนเชียง (ขีดละ25 บาท ,ก.ก.ละ 250 บาท)
     
       นับ ว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเลือกสรรของกิน ไปเลี้ยงน้ำย่อยไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้า หรือช่วงเวลาพักเที่ยง ถ้าได้มีโอกาสผ่านไปย่านซอยรางน้ำ ลองแวะเติมเต็มให้กระเพาะด้วยที่ “ข้าวหมูแดง ปฐมเลิศรส”





กระเพาะปลา


       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
       ร้าน “ข้าวหมูแดง ปฐมเลิศรส”(ถนน รางน้ำ) ตั้งอยู่ที่ 115/120 ถ.รางน้ำ ใกล้ ถ.ราชปรารภ มักกะสัน ราชเทวี กรุงเทพฯ การเดินทาง จากอนุสาวรีย์ชัยฯ ตรงมาทางแยกศรีอยุธยา เลี้ยวซ้ายเข้าซอยรางน้ำ ตรงมาสุดซอย บริเวณหัวมุมซอยรางน้ำ จะเห็นร้านอาหารปฐมเลิศรส อยู่เยื้องกับร้านกวงทะเลเผา ทางด้านซ้ายมือ บนถนนรางน้ำจุดสังเกตร้านอยู่ตรงข้ามกับ 7-eleven เปิดบริการตั้งแต่เวลา 07.30 - 14.30 น.หรือจนของหมด เปิดทุกวัน หยุด ตรุษจีน หรือถ้าหยุดวันไหนจะติดป้ายแจ้งล่วงหน้า สามารถจอดรถได้สองข้างทาง รับจัดงานเลี้ยงนอกสถานที่ 


ที่มา manager

No comments:

Post a Comment