Sunday, February 26, 2012

“ก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายเลี๊ยก” น้ำซุปหอมหวาน เนื้อนุ่มโดนใจ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 กุมภาพันธ์ 2555 14:28 น. 
บรรยากาศภายในร้าน
       หลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว อยุธยาเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ภายหลังจากน้ำท่วมผ่านพ้นไปแล้ว ก็ต้องช่วยกันโปรโมทการท่องเที่ยวในอยุธยาให้กลับมาคึกคักดังเดิม “ผ่านมาแวะกิน” ก็ยังคงช่วยสนองนโยบายไทยเที่ยวไทย ด้วยการตามไปเที่ยวที่อยุธยาเพื่อเป็นการช่วยชาวบ้านไปอีกทางหนึ่ง
      
       และเมื่อไปเที่ยวแล้วก็แน่นอนว่าจะต้องหาของอร่อยมาลิ้มลองให้อิ่ม ท้องเป็นธรรมดา คราวนี้ก็เลยได้เพื่อนฝูงเจ้าถิ่นแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยโดนใจสำหรับคนกิน เนื้อ ร้านนี้มีชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายเลี๊ยก” ที่เมื่อมาถึงหน้าร้านแล้วจะได้กลิ่นหอมยั่วยวนชวนน้ำลายสอมาก่อนเลยทีเดียว
นายเลี๊ยก เจ้าของร้านและเจ้าของสูตรอร่อย
       ร้านนี้เปิดขายกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2504 ซึ่ง นายเลี๊ยก เจ้าของร้านเล่าว่า แต่ก่อนพายเรือขายในแม่น้ำลำคลองมาก่อน ตอนแรกก็ขายเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำใสธรรมดา แต่หลังจากขึ้นมาขายบนบกเมื่อ 16 ปีก่อน ก็เปลี่ยนมาขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อเพียงอย่างเดียว โดยสูตรเด็ดเคล็ดลับต่างๆ นั้นคิดขึ้นมาเอง
      
       ก๋วยเตี๋ยวเนื้อของร้านนี้มีให้เลือกกินกันทั้งเนื้อสด เนื้อเปื่อย ลูกชิ้นเนื้อวัวล้วน และเอ็นตุ๋น อย่างเนื้อสดนั้นก็เลือกใช้เนื้อวัวที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี หมักกับเครื่องปรุงรสต่างๆ ที่เป็นเคล็ดลับพิเศษทำให้เนื้อเปื่อยนุ่ม พอหมักจนได้ที่แล้วมีลูกค้าสั่ง ก็จะนำเนื้อมาลวกแค่พอสุก
เกาเหลารวม
       ส่วนเนื้อตุ๋นก็จะตุ๋นกับเครื่องพะโล้ ซอสปรุงรสต่างๆ รากผักชี กระเทียม และเครื่องเทศจีน ตุ๋นไปเรื่อยๆ จนนิ่มเปื่อย และยังมีเอ็นตุ๋นที่ก่อนจะนำมาตุ๋นต้องนำไปต้มก่อนประมาณ 3 ชั่วโมง จากนั้นก็ตุ๋นลงไปในหม้อเดียวกับเนื้อตุ๋น พอนิ่มได้ที่แล้วก็ตักขึ้นพักไว้ สูตรเด็ดความอร่อยอีกอย่างหนึ่งก็คือ น้ำซุปหอมหวานชวนให้ลองชิม ก็ใช้น้ำเปล่ามาต้มกับโครงกระดูกและเศษเนื้อ ปรุงรสเล็กน้อย แล้วต้มต่อจนได้น้ำซุปที่เข้าที่
      
       อย่างในชามแรกที่ได้ลองชิมนั้น ด้วยความเลือกไม่ถูกว่าจะชิมอะไรก่อนดี ก็เลยขอสั่งมาลองชิมทั้งหมดเลยในเมนู เกาเหลารวม (40 บาท พิเศษ 50 บาท) ที่มีทั้งถั่วงอกและคะน้าลวกแบบพอสุก ใส่ลูกชิ้นเนื้อ เนื้อสด เนื้อตุ๋น และเอ็นตุ๋น โรยหน้าด้วยผักชีใบเลื่อยเพิ่มกลิ่นหอม ลองชิมน้ำซุปที่ได้กลิ่นหอมมาก่อน แล้วก็ได้รสชาติกลมกล่อมถูกใจ เนื้อสดก็นุ่มไม่เหนียวไม่คาว เนื้อตุ๋นเปื่อยนุ่มได้รสชาติ เอ็นตุ๋นเคี้ยวกรุบนิ่มปาก และลูกชิ้นเด้งหนึบโดนใจ
เส้นเล็กรวม
       มาลองชิมก๋วยเตี๋ยวดูบ้าง ทางร้านมีให้เลือกทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ และเส้นหมี่ เราเลือกสั่ง เส้นเล็กรวม (30 บาท พิเศษ 40 บาท) มาชิมอีกสักชาม ชามนี้ใส่เครื่องเคราทุกอย่างที่อร่อยถูกปากถูกลิ้น ส่วนเส้นเล็กก็เหนียวนุ่ม เมื่อกินคู่กับน้ำซุปอร่อยๆ แล้วเข้ากันดีเป็นอย่างยิ่ง
      
       อีกชามขอลอง เส้นใหญ่ลูกชิ้นเนื้อตุ๋น (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ชามนี้ก็อร่อยไม่แพ้กัน แต่ต้องขอลองมาเผ็ดสูตรเด็ดอีกอย่างของร้านคือ พริกป่นที่มีให้ปรุงรสเพิ่ม มองดูทีแรกก็คิดว่าเป็นพริกผัดเหมือนร้านอื่นๆ แต่เมื่อลองสอบถามดูแล้ว กลายเป็นพริกแห้งที่นำมาป่นแล้วหมักด้วยน้ำร้อนธรรมดา ได้ออกมาเป็นพริกป่นที่มีกลิ่นหอมหวน รสชาติเผ็ดจี๊ดถูกใจคนชอบรสจัดจ้าน
เส้นใหญ่ลูกชิ้นเนื้อตุ๋น
       นอกจากก๋วยเตี๋ยวเนื้อแล้ว ยังมี บะจ่าง (45 บาท) ให้ลองชิมกันอีกเมนู ใส่มาทั้งแปะก๊วย กุ้งแห้ง เม็ดบัว เห็ดหอม และไข่แดงเค็ม ส่วนด้านล่างของข้าวนั้นจะเป็นถั่วดำกวนรสชาติออกหวานๆ ลองชิมแล้วหอมหวนกลมกล่อม อร่อยแบบเต็มอิ่ม
      
       ใครที่มาแล้วอยากลองเมนูอื่นบ้าง เราก็ขอแนะนำ เกาเหลาเอ็นตุ๋น (40 บาท พิเศษ 50 บาท) สำหรับคนที่ชอบเอ็นตุ๋นกรุบๆ เคี้ยวเพลิน หรือจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นอื่นๆ ที่เลือกเครื่องได้ตามใจชอบ และทางร้านยังมีน้ำหวานๆ ให้ดื่มเย็นชื่นใจกันอีกด้วย ทั้งโอเลี้ยง ชาดำเย็น กระเจี๊ยบ เก็กฮวย และลำไย (แก้วละ 10 บาท)
      
       ก๋วยเตี๋ยวเนื้ออร่อยๆ แบบนี้ “ผ่านมาแวะกิน” ไม่อยากให้นักชิมทั้งหลายพลาดด้วยประการทั้งปวง
บะจ่าง
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อนายเลี๊ยก” ตั้งอยู่ที่ 6/7 ม.4 ถ.ป่ามะพร้าว ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา การเดินทางเมื่อมาถึงตัวเมืองอยุธยา ให้วิ่งบนถนนอู่ทอง ตรงมายังถนนป่ามะพร้าว เลี้ยวเข้าถนนป่ามะพร้าวแล้วตรงมาอีกประมาณ 50 มตร จะเห็นร้านอยู่ทางขวามือ สามารถจอดรถได้บริเวณด้านหน้าร้าน ร้านเปิดทุกวัน เวลา 09.00-15.00 น. (หยุดเฉพาะช่วงเทศกาล) โทร 0-3525-1761

No comments:

Post a Comment