Friday, February 17, 2012

“ไก่ย่างเสือใหญ่” ถึงใจ แซบหลาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 กันยายน 2551 15:41 น.
บรรยากาศภายในร้านไก่ย่างเสือใหญ่
       “ไก่ย่าง” เมนูง่ายๆ ที่หากจะทำให้อร่อยนั้นไม่ง่ายเลย แต่ทว่าในเมืองไทยนั้นก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำไก่ย่างในระดับฝีมือเป็น เอกอุอยู่หลายร้าน ดังเช่นร้าน “ไก่ย่างเสือใหญ่” ที่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” ไปประสบพบเจอในมื้อนี้
      
       สำหรับร้าน“ไก่ย่างเสือใหญ่” ร้านนี้หลายคนๆ ที่เป็นคออาหาร โดยเฉพาะอาหารอีสานสุดแซบคงจะพอได้ยินชื่อเสียงกันมาบ้าง เพราะที่จริงแล้วร้านไก่ย่างเสือใหญ่นั้นมีสาขาแรกอยู่ตรงซอยเสือใหญ่อุทิศ (ซ.รัชดาภิเษก 36) ซึ่งเปิดขายมานานกว่า 20 ปีแล้ว ส่วนร้านที่พวกเรามากินกันในมื้อนี้เป็นสาขา 2 ที่ขยับขยายกิจการมาเปิดอยู่ที่นี่ก็นานกว่า 10 ปี โดยที่นี่เน้นขายอาหารอีสานแบบรสชาติดั้งเดิมสุดแซบ และก็ยังมีอาหารไทย อาหารจีนให้ได้เลือกลิ้มรสกันด้วย ซึ่งอาหารของที่นี่นอกจากจะมีรสชาติอันดีที่ชวนกินแล้ว เรื่องของวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารทางร้านเขาก็ใส่ใจคัดสรรแต่ของที่มี คุณภาพมาทำ แถมทั้งอาหารของที่ยังปรุงแบบไม่ใส่ผงชูรส กินได้อย่างสบายใจ
ส้มตำไทย
       ในมื้อนี้พวกเราด้วยความที่มากันหลายคน และแต่ละคนก็ชื่นชอบอาหารที่แตกต่างกันไป พวกเราก็เลยเลือกที่จะสั่งเมนูอาหารมากินแบบหลากหลาย แบบว่าเลือกสั่งเมนูเด่นๆ ของที่นี่มากินกันจนเต็มโต๊ะ เมนูแรกที่ถูกเสิร์ฟมาคือ ส้มตำไทย (50 บาท) ที่ตำมาได้แบบครบเครื่องส้มตำ ชิมรสชาติส้มตำไทยมะละกอเคี้ยวกรุบกรอบเพราะทางร้านเลือกใช้มะละกออย่างดี จากดำเนินสะดวก (ราชบุรี) และปรุงรสชาติเปรี้ยวได้ใจเพราะใช้มะนาวคั้นสดๆ เผ็ดนิดๆ จากพริกขี้หนูสวน และเคี้ยวมันปากกับถั่วลิสงหอมๆ ที่ทางร้านคั่วเองแบบสดใหม่
แหนมหม้อทอด
       จากนั้นตามมาด้วยเมนู แหนมหม้อทอด (90 บาท) เป็นแหนมหม้อที่ทางร้านสั่งตรงมาจากเชียงใหม่โดยเฉพาะ นำมาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าแล้วนำไปคลุกกับไข่และเกร็ดขนมปังทอดจน เหลืองกรอบ กินแหนมทอดร้อนๆ เคี้ยวกรอบนอกเนื้อในนุ่มได้รสชาติแหนมรสดีไม่เปรี้ยวหวาน กินแกล้มกับถั่วลิสงทอด ขิงอ่อน ผักชีฝรั่ง ผักกาดหอม และกะหล่ำปลี
ไก่ย่าง
       เมนูต่อมาถือว่าเป็นเมนูเด่นชูโรงของที่นี่ ถ้ามาแล้วไม่สั่งมากินไม่ได้ นั่นคือไก่ย่าง (ตัวละ 160 บาท ครึ่งตัว 80 บาท) เป็นไก่ย่างที่ตัวไม่ใหญ่มากนัก ทางร้านเลือกใช้ไก่บ้านสีทองจากโคราชที่คัดมาอย่างดี นำมาหมักกับเครื่องสมุนไพรไทยค้างคืนไว้ ก่อนจะนำมาย่างด้วยเตาไร้ควันจนไก่สุก แล้วพอลูกค้าสั่งก็จะนำมาย่างด้วยเตาถ่านอีกทีเพื่อให้หนังกรอบ ทำให้ไก่ย่างของที่นี่มีรสชาติโดดเด่นตรงที่ไก่หนังบางกรอบ เนื้อแห้งเคี้ยวนุ่มได้รสชาติเครื่องหมักที่ซึมลึกถึงเนื้อในไก่ และยังมีน้ำจิ้มหวาน กับน้ำจิ้มแจ่วที่ทางร้านทำเองมาให้จิ้มเพิ่มรสชาติ
ต้มโคล้งปลากรอบ
       กินแต่เมนูแห้งๆ มาหลายจาน ชักเริ่มฝืดคอเลยสั่ง ต้มโคล้งปลากรอบ (120 บาท) มากินซดน้ำร้อนๆ ให้คล่องกันหน่อย ต้มโคล้งปลากรอบของที่นี่รสดีตรงที่ปลากรอบเป็นปลาเนื้ออ่อนที่นำมาทอดจน กรอบอีกที กินแล้วได้ทั้งความหอมและรสชาติปลากรอบรสดี ที่เข้ากันกับน้ำซุปต้มโคล้งเปรี้ยวแซบได้ใจ
หมี่กรอบชาววัง
       และเรายังไม่อิ่ม ยังสั่งหมี่กรอบชาววัง (90 บาท) มากินกันต่อ เป็นเส้นหมี่ขาวนำมาทอดจนฟูกรอบและผัดปรุงรสชาติเคล้ากับเครื่องต่างๆ ตามสูตรเด็ดของทางร้านได้หมี่กรอบที่กินแล้วเคี้ยวกรอบนุ่มซึมรสชาติเครื่อง ปรุงที่เข้มข้นกลมกล่อมถูกปาก และหอมกลิ่นผิวส้มซ่าที่โรยมาบนหมี่กรอบ
โรตีเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย
       สุดท้ายพวกเราเลือกที่จะขอปิดมื้ออิ่มกันด้วย โรตีเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย (120 บาท) เป็นเมนูแกงจานเด็ด ที่ทางร้านโขลกเครื่องแกงเขียวหวานเองนำมาแกงใส่ลูกชิ้นปลากรายที่ทำเองแบบ ใช้เนื้อปลากรายล้วนๆ ลิ้มรสแล้วโดนใจปากมากๆ ตรงที่ลุกชิ้นปลากรายเคี้ยวนุ่มหนึบหนับปาก น้ำแกงเขียวหวานเข้มข้นถึงเครื่องแกงออกเผ็ดนิดๆ กินคู่กับโรตีทอดกรอบสุดยอดนักเชียว
บรรยากาศโต๊ะนั่งด้านนอกรับลมเย็นๆ
       และนอกจากเมนูจานเด็ดเหล่านี้ที่พวกเราได้สั่งมากินกันจนอิ่มแน่น ท้องแล้ว ก็ยังแอบชำเลืองเห็นว่าในเมนูอาหารยังมีอาหารจานเด็ดอื่นๆ ที่ชวนชิมอีกมาก อาทิ แกงคั่วหอยขม (100 บาท) ทอดมันปลา (100 บาท) ส้มตำปูม้าสด (90 บาท) แกงเผ็ดเป็ดย่าง (120 บาท) เต้าหู้ทรงเครื่อง (120 บาท) และยังมีของหวานอย่าง ไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอม (ถ้วยละ 25 บาท) และน้ำสมุนไพรชวนดื่มที่ทางร้านทำเอง อาทิ น้ำกระเจี๊ยบ ตะไคร้ ลำไย (แก้วละ 30 บาท) แต่เห็นทีว่ามื้อนี้คงจะกินไม่ไหวแล้วจริงๆ เอาเป็นว่าขอติดเอาไว้ก่อน แล้วคราวหน้าจะขอกลับมาอิ่มแซบสบายท้องกันที่ร้าน "ไก่ย่างเสือใหญ่" กันอีก
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “ไก่ย่างเสือใหญ่” ตั้งอยู่ที่ 150/1 ถ.กรุงเทพกรีฑา แขวงและเขตสะพานสูง กทม. การเดินทางถ้ามาจากเส้นศรีนครินทร์ วิ่งตรงมายังสี่แยกกรุงเทพกรีฑา จากนั้นให้เลี้ยวขวาเข้าถนนกรุงเทพกรีฑา วิ่งตรงเข้าไปประมาณ 1-2 กม.จะเห็นร้านไก่ย่างเสือใหญ่ตั้งอยู่ริมถนนทางซ้ายมือ มีป้านร้านให้เห็น จุดสังเกตร้านจะตั้งอยู่ตรงข้ามกับสนามกอล์ฟยูนิโก้ เปิดทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น. ถ้ามากินแนะนำว่าควรโทร.มาจองโต๊ะล่วงหน้าก่อนที่เบอร์ 0-2736-2200

No comments:

Post a Comment