Friday, February 17, 2012

กินเจรสอร่อย ที่ "ฉาง โซ่ว"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 ตุลาคม 2551 10:54 น.
บรรยากาศโต๊ะนั่งภายในร้านอาหารเจ ฉาง โซ่ว
       พอถึงช่วง "เทศกาลกินเจ" ทีไร (ปีนี้ตรงกับวันที่ 29 ก.ย. – 7 ต.ค.) "ผู้จัดการตระเวนกิน" ก็ไม่พลาดที่จะขอร่วมกินเจ ละเว้นการกินเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการทำบุญไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต และถือว่าเป็นการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีต่อร่างกายกับเขาด้วย และในมื้อนี้เราก็ได้มาอิ่มบุญกับการกินอาหารเจรสดีกันที่ร้านอาหารเจ "ฉาง โซ่ว"
       

       ร้านอาหารเจ ฉาง โซ่ว ร้านนี้เขาไม่ได้ขายอาหารเจแต่เฉพาะช่วงเทศกาลกินเจเท่านั้น เพราะที่นี่บริการอาหารเจให้ได้อิ่มอร่อยกันได้ตลอดทั้งปี เพราะว่าเจ้าของร้านคือคุณใหญ่ หรือ สำเภา เส็ง นั้นเธอเป็นคนหนึ่งที่กินเจมาตลอดนานกว่า 7 ปีแล้ว และก็เห็นว่าในวงการร้านอาหารในบ้านเรานั้นยังมีร้านอาหารเจที่ขายเจตลอด อยู่น้อยมาก เธอก็เลยไปซื้อแฟรนไชส์ร้านอาหารเจ ฉาง โซ่ว มาจากอินโดนีเซีย และนำมาเปิดบริการในบ้านเราเพื่อให้ผู้ที่กินเจได้บริโภคอาหารเจรสเลิศลิ้น กัน
เกี๊ยวซ่า
       อาหารเจของที่ร้านนี้ถึงแม้ว่าจะเป็นแฟรนไชส์มาจากอินโดนีเซีย แต่ว่าทางร้านก็ได้นำมาปรับเปลี่ยนและดัดแปลงอาหารเจให้มีรสชาติที่ถูกปาก นักกินคนไทยมากยิ่งขึ้น และมีอาหารเจทั้งสไตล์อาหารจีน และอาหารไทย ให้ได้เลือกลิ้มลองรสชาติอย่างมากมายกว่า 100 เมนู ซึ่งอาหารเจของที่นี่จะเน้นใช้วัตถุดิบประเภทโปรตีนจากถั่วเหลืองเป็นหลัก และมีพวกฟองเต้าหู้ และผักสดต่างๆ ที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี และนำมาปรุงแต่งเป็นอาหารเจรสเลิศที่ชวนลิ้มรสมากมาย
      
       อย่างในมื้อนี้ "ผู้จัดการตระเวนกิน" ก็ได้เลือกสั่งเมนูจานเด็ดของที่นี่มากินมากมาย เริ่มจากเมนูขายดีอย่าง เกี๊ยวซ่า (70 บาท) สูตรจากอินโดนีเซียที่มีหน้าตาไม่เหมือนที่ร้านไหน เป็นเกี๊ยวซ่าแป้งบางนุ่มข้างในห่อด้วยไส้ขาเห็ด ผัดกาดขาว และวุ้นเส้นปรุงรส และก็ยังนำเอาเกี๊ยวซ่าไปทอดบนกระทะพร้อมกับแป้งที่ทางร้านปรุงขึ้นมาเอง ชิมชิ้นเกี๊ยวซ่าเคี้ยวแป้งบางนุ่มได้รสชาติไส้เข้มข้นกลมกล่อมปาก หรือจะจิ้มกับจิ๊กโช่วเพิ่มรสชาติ
ลาบไก่
       เมนูต่อมาเป็นเจสไตล์ไทย คือลาบไก่ (120 บาท) ตัวไก่นั้นทำมาจากโปรตีนถั่วเหลือง เห็ดหิมะ และเห็ดหอมที่นำมาทอดและสับละเอียด แล้วก็นำมาคลุกเคล้ากับเครื่องลาบไทยๆ กินแล้วเหมือนได้กินลาบไก่จริงๆ ที่รสแซบเด็ดครบเครื่องลาบ
น้ำตก
       ส่วนอีกหนึ่งเมนูเจรสแซบแบบไทยที่ไม่ควรพลาดสั่งมากินคือ น้ำตก (100 บาท) เป็นหมูย่างที่ทำมาจากโปรตีนถั่วเหลืองปรุงรสและรมควัน แล้วก็นำมาทอดปรุงรสชาติแบบน้ำตกใส่ข้าวถั่วส่งกลิ่นหอมยั่วน้ำลาย ชิมน้ำตกหมู เนื้อหมูเคี้ยวนุ่มปากออกรสหวานซึมรสชาติเครื่องน้ำตกออกรสเปรี้ยว เผ็ดถูกปาก
เห็ดโบราณผัดเจ
       สลับรสชาติแซบๆ มากินเมนูนี้ เห็ดโบราณผัดเจ (120 บาท) เป็นสูตรจากอินโดนีเซียที่นำเอาเห็ดหิมะมาชุปแป้งทอด และผัดใส่พริกหวานสีเขียว พริกชี้ฟ้าแดง ขิง และผัดกับพริกเครื่องเทศยาจีนสูตรเด็ดของทางร้าน ลิ้มรสชาติเห็ดโบราณเคี้ยวกรอบนอกนุ่มในได้รสชาติพริกเครื่องเทศที่ออกเผ็ด ลิ้นสักนิด
ปลานึ่งซีอิ้ว
       แล้วก็มาอิ่มกันต่อที่ ปลานึ่งซีอิ้ว (150 บาท) ตัวปลาทำมาจากฟองเต้าหู้ ข้าวโอ๊ด และสาหร่ายทะเลที่ปั้นมาเป็นชิ้นๆ และนำมาทอด แล้วก็มีน้ำซีอิ้วสูตรเด็ดของทางร้านราดมา พร้อมกับโรยหน้าด้วยแครอทและขิงซอย ชิมปลานึ่งซีอิ้วถูกปากตรงที่เนื้อปลาเคี้ยวแน่นชุ่มน้ำซีอิ้วออกรสเค็มนิดๆ หอมกลิ่นขิงขึ้นจมูก
ต้มยำรวมมิตร
       กินเมนูแห้งๆ มาหลายจานคอชักฝืดต้องสั่งเมนูซดน้ำร้อนๆ อย่าง ต้มยำรวมมิตร (100 บาท) มากินกัน เป็นต้มยำน้ำใส ครบเครื่องใส่ทั้งกุ้ง ที่ทำมาจากหัวบุกและโปรตีนถั่วเหลือง ขาเห็ด ที่ทำมาจากขาเห็ดหอมปรุงรส ปลาหมึกทำมาจากหัวบุก และมีหมูยอเจ ได้ซดน้ำต้มยำร้อนๆ เปรี้ยว เผ็ด โล่งคอ
มะเขือไส้เผือก
       หลังจากได้กินเมนูอาหารคาวจนใกล้จะอิ่มท้อง เราก็ไม่ลืมที่จะเหลือพื้นที่ในกระเพาะให้กับของหวาน อย่างมะเขือไส้เผือก (80 บาท) เป็นขนมที่ได้สูตรมาจากอินโดนีเซีย ที่นำเอามะเขือยาวมาสอดไส้ด้วยเผือกกวนปรุงรส แล้วก็ชุปแป้ง คลุกเกล็ดขนมปังทอดจนเหลืองกรอบ กินแล้วมะเขือยาวกรอบนอกนุ่มใน ไส้เผือกหวานนุ่มหอมได้ใจ
      
       "ผู้จัดการตระเวนกิน" ได้อิ่มเอมกับอาหารเจรสดีจนพุงกาง แต่ถ้าหากใครมากันหลายๆ คนก็แนะนำว่ายังมีเมนูอื่นๆ ที่ชวนสั่งมาลิ้มรสกันอีกเพียบ อาทิ กุ้งเปรี้ยวหวาน (120 บาท) ขาหมูผัดไส้ (150 บาท) ปลาดุกฟู (120 บาท) ยำสาหร่าย (60 บาท) หอยจ้อเจ (120 บาท) กุ้งผัดผงกะหรี่ (120 บาท) เต้าหู้เย็น (80 บาท) ฯลฯ และนอกจากที่ร้านอาหารเจ ฉาง โซ่ว จะมีเมนูเจที่ทำสำเร็จให้ได้กินกันแล้ว ที่นี่ยังมีพวกวัตถุดิบอาหารเจทั้งของแห้งและของแช่แข็งสารพัดอย่าง ให้ชาวเจได้เลือกซื้อหาไปทำเป็นเมนูเด็ดกินกันเองที่บ้านได้อีกด้วย
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       ร้านอาหารเจ ฉาง โซ่ว ตั้งอยู่ที่ 84/88 หมู่ที่ 7 ท่าข้าม ถ.พระราม 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กทม. การเดินทางถ้ามาจากดาวคะนอง ให้วิ่งตรงมายังถ.พระราม 2 วิ่งตรงมาจนถึงโฮมโปรแล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยสน.ท่าข้าม ขับตรงเข้ามาในซอยประมาณ 800 ม. จะเห็นร้านอาหารเจ ฉาง โซ่ว ตั้งอยู่ขวามือริมถนน ตรงหน้าปากซอยท่าข้ามซ. 8 มีที่จอดรถในร้าน เปิดทุกวัน เวลา 10.00-15.00 น. และ 17.00-22.00 น. ทางร้านรับจัดโต๊ะจีนนอกสถานที่ด้วย โทร. 0-2895-4895

No comments:

Post a Comment