Sunday, February 26, 2012

“ข้าวห่อใบบัว อบ-อุ่น” หอมนุ่ม ชวนกิน

ที่มา manager 
ข้าวห่อใบบัว อบ-อุ่น ขายอยู่ในตลาดบองมาร์เช่


       “บัว” เป็นพืชชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมนำเอาดอกบัวมาไหว้บูชาพระ และนอกจากดอกบัวแล้ว ส่วนประกอบอื่นๆ ของบัวโดยเฉพาะบัวหลวงนั้นยังมีประโยชน์อีกมากมาย อาทิ เกสรบัวมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย รากบัวแก้อาหารท้องเสีย ส่วนใบบัวยังสามารถนำมาห่ออาหารนึ่ง เพิ่มความหอม และทำให้อาหารมีความน่ากิน





บรรยากาศที่นั่งกินอาหารภายในศูนย์อาหารตลาดบองมาร์เช่


       โดยใบบัวนั้นสามารถนำมาใช้ในการประกอบอาหารจนเกิดเป็นเมนู “ข้าวห่อใบบัว”ขึ้นมา ซึ่งในมื้อนี้ “ผ่านมาแวะกิน” จะพานักกินทุกคนไปลิ้มรสกับข้าวห่อใบบัวที่นับวันหากินได้ยากกันที่ร้าน “ข้าวห่อใบบัว อบ-อุ่น” ที่เปิดขายอยู่ในตลาดบองมาร์เช่
     
       ข้าว ห่อใบบัวของร้านนี้ ต้องบอกว่ามีการประยุกต์ โดยใช้ทั้งสูตรแบบโบราณดั้งเดิม และสูตรใหม่ที่ทางร้านคิดค้นเพิ่มเติมขึ้นมา จนออกมาเป็นข้าวห่อใบบัวที่มีถึง 5 หน้าให้ได้ลิ้มรสชาติกัน โดยการทำข้าวห่อใบบัวของร้านนี้ เขาพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกใบบัว ที่จะใช้เฉพาะใบบัวหลวงจากธรรมชาติที่คัดเอาใบบัวที่ไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไป มีขนาดกลาง นำมาล้างให้สะอาด เอาไปตากแดด อบฆ่าเชื้อและนึ่งให้ใบบัวสุกก่อนจะนำมาห่อกับข้าว





ข้าวห่อใบบัวหน้าหมู


       ส่วน ข้าวที่ร้านนี้เลือกใช้ข้าวหอมมะลิ นำมาผัดกับเครื่องเทศ ผงพะโล้ ปรุงรสชาติด้วยพริกไทย กระเทียม ซอสปรุงรส และเครื่องปรุงรสอื่นๆ พร้อมกับใส่เห็ดหอม และเม็ดบัวลงไปผัดด้วย แล้วนำข้าวที่ผัดมาอบให้ข้าวสุก อีกทีก่อนจะนำไปห่อในใบบัว ใส่หน้าต่างๆ และห่อใบบัวให้เรียบร้อย นำเข้าอบอีกทีให้ร้อน พร้อมขายเป็นข้าวห่อใบบัวร้อนๆ ที่อยู่ในตู้อบพร้อมขาย
     
       สำหรับข้าวห่อใบบัวที่เราได้ลองลิ้มในมื้อนี้ก็คือ ข้าวห่อใบบัวหน้าหมู (40 บาท) ที่นอกจากจะมีข้าวแล้วยังมีเนื้อหมูที่ใช้หมูส่วนเนื้อแดงหมักปรุงรสชาติ นึ่งจนสุก ใส่มาบนข้าว มีกุนเชียงทอด และแครอทนึ่งด้วย ลิ้มรสชาติข้าวห่อใบบัวออกกลิ่นหอมใบบัวอ่อนๆ ข้าวเป็นเม็ดไม่แข็งไม่นุ่มจนเกินไป รสชาติเข้มข้นกำลังดี มีน้ำจิ้ม 3 รส เปรี้ยว หวาน เผ็ด ให้กินคู่กันเพิ่มรสชาติ และมีน้ำซุปกระดูกหมูใส่ฟักมาให้ซดด้วย





ข้าวห่อใบบัวหน้าซีฟู้ด


       อีกหนึ่งหน้าเป็น ข้าวห่อใบบัวหน้าซีฟู้ด (40 บาท) ที่ใส่กุ้ง ปลาหมึก และแครอทนึ่ง มาบนข้าวห่อใบบัวร้อนๆ พวกเครื่องซีฟูดก็กินเข้ากันดีกับข้าว นอกจากนี้ยังมีหน้าอื่นๆ ที่ชวนกินอีก เช่น ข้าวห่อใบบัวหน้าไก่ (40 บาท) ข้าวห่อใบบัวหน้าเผือก (40 บาท) ข้าวห่อใบบัวหน้ามังสวิรัติ (40 บาท) และก็ยังมีเมนูอาหารอื่นๆ ขายด้วย อาทิ ข้าวคลุกกะปิ (40 บาท) ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ (40 บาท) ข้าวผัดน้ำพริกกะปิปลาทู (40 บาท) ซึ่งหากใครอยากจะลองลิ้มรสชาติข้าวห่อใบบัวดูว่าจะเป็นอย่างไร ก็ลองแวะมาที่ร้าน“ข้าวห่อใบบัว อบ-อุ่น” นี้กันดูจะได้รู้รสชาติกันด้วยลิ้นตัวเอง
     
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
     
       “ข้าวห่อใบบัว อบ-อุ่น” ตั้งอยู่ที่ตลาดบองมาร์เช่ ถ.เทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. การเดินทางหากมาทาง ถ.วิภาวดีรังสิต ให้วิ่งเข้ามาตามป้ายที่เขียนว่าวัดเสมียนนารี ข้ามทางรถไฟมาแล้วให้วิ่งตรงมาประมาณ 500 ม.จะเห็นตลาดบองมาร์เช่อยู่ทางซ้ายมือ และให้เดินมาที่ศูนย์อาหารก็จะเห็นร้านข้าวห่อใบบัว อบ-อุ่น อยู่ด้านใน มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวันเวลา 09.00-18.00 น. โทร.08-1771-3658


ที่มา manager

No comments:

Post a Comment