Friday, February 17, 2012

"บ้านสีเขียว" ร้านเดียวอร่อย 2 รสชาติ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 มิถุนายน 2551 10:26 น.
บรรยากาศร้านอาหารบ้านสีเขียว ดูโปร่งโล่งชวนนั่ง
       ช่วงนี้ฟ้าฝนตกกระหน่ำลงมาได้ทุกวัน ทำเอาบรรยากาศในกรุงเทพชุ่มฉ่ำไปด้วยสายฝน ฝนตกๆ อย่างนี้หลายๆคน อาจจะไม่ค่อยอยากออกจากบ้านไปไหน เพราะคงเบื่อกับรถที่ชอบติดยามฝนตกหนัก หรือไม่กลัวว่าจะเปียกฝนไม่สบายกันไปได้
โต๊ะหินกลมด้านหน้า ชวนนั่งแบบสบายๆ
       แต่สำหรับ "ผู้จัดการตระเวนกิน" แล้วถึงฝนจะตก ฟ้าจะร้องเราก็ยังชอบที่จะออกจากบ้าน เพื่อเดินทางไปตระเวนกินอาหารที่ใจปรารถนาอยากจะไปกินกัน อย่างในมื้อนี้เมื่อเราเกิดนึกอยากกินทั้งอาหารเวียดนาม และอาหารไทยขึ้นมาพร้อมๆ กัน เราก็รีบขับรถฝ่าสายฝนพรำตรงดิ่งมายังซ.เสนานิคม 1 เพราะว่าสืบเสาะรู้มาว่าที่ซอยเสนาฯ นี้มีร้านอาหารชื่อว่า "บ้านสีเขียว" ที่หากมาที่ร้านนี้เพียงที่เดียว ก็จะได้อิ่มกับทั้งอาหารเวียดนามรสดีที่กินดีต่อสุขภาพ และยังจะได้ลิ้มรสชาติกับอาหารไทย-อีสาน อันจัดจ้านชวนกิน
แหนมเนือง
       เรามาถึงร้านบ้านสีเขียว พร้อมกับสายฝนที่หยุดตกพอดี หลังจากที่เดินปรี่หาที่นั่งในมุมสบายได้แล้ว เราก็รีบขอเมนูมาเปิดสั่งอาหารกันทันที ซึ่งเราเลือกที่กินทั้งอาหารเวียดนาม และอาหารไทย-อีสานมากินกันแบบให้สมใจอยาก เริ่มจากขอสั่งเมนูเวียดนามจานเด่นของที่นี่มากินกันก่อนเลย คือ แหนมเนือง (70, 100, 160 บาท) ที่เสิร์ฟมาเป็นชุดพร้อมสรรพ มีหมูบดละเอียดปรุงรสชาติปั้นเป็นก้อนกลมๆ แล้วเสียบไม้ย่างด้วยเตาถ่าน ได้หมูหอมๆ รสดีนำมาห่อกินกับแผ่นแป้ง ใส่เครื่องเคียงสารพัด และห่อใส่ผักสดๆ แล้วราดด้วยน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่ทางร้านจะใส่ข้าวเหนียวลงไปด้วยในน้ำจิ้ม เพื่อเพิ่มความเข้มข้น เมื่อห่อแหนมเนืองได้คำโต ก็ส่งเข้าปากเคี้ยวกร้วมคำใหญ่ สัมผัสได้ถึงแผ่นแป้งเนื้อบางเหนียวนุ่ม เนื้อหมูนิ่มๆ ออกรสเข้มข้น กลมกล่อมเข้ากันกับน้ำจิ้มรสเข้มข้นออกหวานนำ เจือเผ็ดนิดหน่อยถูกปากนักเชียว และกินแนมกับผักสดๆ หลากชนิดที่ใส่มาเต็มตะกร้า
ปอเปี๊ยะทอดทะเล
       ถัดมาเป็นอีกหนึ่งเมนูเวียดนามที่ขายดี ปอเปี๊ยะทอดทะเล (70 บาท) เป็นแผ่นแป้งปอเปี๊ยะญวนห่อกับไส้ปรุงรสที่มีวุ้นเส้น หอมใหญ่ ถั่วงอก เนื้อกุ้งและเนื้อปลาหมึกบด ห่อม้วนเป็นโรลแล้วทอดจนเหลืองกรอบ มาพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ดที่ทางร้านทำเอง ตักชิ้นปอเปี๊ยะร้อนๆ ราดด้วยน้ำจิ้มแล้วก็ส่งเข้าปากเคี้ยวกร้วมคำโต แผ่นแป้งปอเปี๊ยะเคี้ยวดังกรุบกรอบ ได้รสชาติของไส้ที่กลมกล่อมบวกกับรสชาติน้ำจิ้มหวานๆ ถูกปากดีแท้
ยำหมูยอ
       ยำหมูยอ (70 บาท) เมนูนี้อาจดูเป็นเมนูธรรมดาๆ แต่ถ้าได้ลองลิ้มรสชาติแล้วจะรู้ว่าไม่ธรรมดาเลย เพราะหมูยอนั้นเป็นหมูยอหนังรสดี ที่ทางร้านสั่งตรงมาจากหนองคายโดยเฉพาะ นำมายำปรุงรสแซบเด็ด กินแล้วเคี้ยวสัมผัสได้ถึงหมูยอเนื้อนุ่มไม่แข็ง แถมยังมีหนังหมูให้เคี้ยวมันกรึบๆ ปาก
ข้าวเหนียวไก่ทอด
       จากอาหารเวียดนามสลับรสชาติมากินอาหารไทย-อีสาน กันบ้าง มีเมนูกินง่ายๆ ที่ผู้ใหญ่กินได้ เด็กกินดี อย่างข้าวเหนียวไก่ทอด (60 บาท) ชวนให้ลิ้มลอง มีข้าวเหนียวนึ่งปั้นเป็นลูกกลมๆ ไปชุบไข่ปรุงรสถึง 2 รอบแล้วทอดจนเหลืองกรอบ กินข้าวเหนียวทอดร้อนๆ เคี้ยวกรอบนอกแต่เนื้อในนุ่มเหนียวได้รสชาติ กินคู่กับไก่ทอดกรอบที่หมักรสชาติได้ถึงเครื่องเข้มข้นถูกปาก
ต้มยำกุ้งมะพร้าวน้ำหอม
       ส่งท้ายด้วยเมนูที่เหมาะแก่การสั่งมาซดน้ำให้คล่องคอ ที่ถ้าใครชอบต้มยำกุ้งเป็นทุนเดิม ขอบอกให้ลองชิม ต้มยำกุ้งมะพร้าวน้ำหอม (ถ้วย 95 บาท หม้อไฟ 160 บาท) ดูแล้วจะติดใจ เป็นต้มยำกุ้งน้ำข้นครบเครื่องต้มยำ ที่ใส่กุ้งก้ามกรามตัวโต และทางร้านเลือกที่จะใส่เนื้อมะพร้าวน้ำหอม และน้ำมะพร้าวลงไปด้วย เพื่อเพิ่มรสชาติความหอมหวาน และความกลมกล่อมที่ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ ซดน้ำต้มยำร้อนๆ ผ่านลำคอลงไปสัมผัสได้ถึงรสชาติต้มยำกุ้งที่เข้มข้นจัดจ้านถึงใจ
มุมสวนเล็กๆ หน้าร้านที่เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวดูสดชื่น
       ทั้งหมดนี้คือเมนูจานเด็ดที่เราได้ลิ้มลองในมื้อนี้ แต่ถ้าหากใครมากินแล้วอยากจะลองลิ้มรสชาติเมนูอื่นๆ บ้างก็ไม่ว่ากัน เพราะว่ายังมีเมนูที่ชวนกินอีกมาก อาทิ กุ้งพันอ้อย (80 บาท) คอหมูย่าง (65 บาท) ต้มส้มไก่บ้านใบมะขามอ่อน (70, 120 บาท) ปลาสำลีทรงเครื่อง (160-220 บาท) กุ้งอบวุ้นเส้น (80 บาท) และอีกหลากหลายเมนูเวียดนาม ไทย-อีสาน ที่ชวนให้สั่งมานั่งกินท่ามกลางบรรยากาศร้านที่ชวนนั่ง ที่เน้นความโล่ง โปร่งสบายๆ และได้สัมผัสกับสายลมเย็นๆ จากธรรมชาติ อีกทั้งทางร้านยังเลือกที่จะปลูกต้นไม้สีเขียวๆ รายล้อมรอบร้าน ช่วยเพิ่มความสดชื่นสบายตา และสร้างความร่มรื่นให้กับบรรยากาศการนั่งกินอาหารที่ร้าน "บ้านสีเขียว"
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

      
       "บ้านสีเขียว" ตั้งอยู่ที่ 17/692 ซ.เสนานิคม1 ถ.พหลโยธิน ลาดพร้าว กทม. การเดินทางถ้ามาจากถ.พหลโยธินให้วิ่งตรงมายังซ.พหลโยธิน32 (เสนานิคม1) วิ่งตรงเข้ามาในซอยจนถึง 4 แยกวังหิน และตรงเข้ามาประมาณ 700 ม.จะเห็นร้านบ้านสีเขียวอยู่ทางซ้ายมือติดถนน จุดสังเกตจะถึงก่อนธ.ไทยพาณิชย์ มีที่จอดรถด้านข้างร้าน เปิดทุกวัน เวลา 11.00-23.00 น. โทร. 0-2570-1196, 0-89445-7154
       

No comments:

Post a Comment