Monday, September 5, 2011

ร้านปะโหลว ฉิว โฉ่ว

ที่มา  หมึกแดงดอทคอม

 ขนมใส่มะม่วงเมื่อ เดือนที่แล้ว ผมได้ไปหาเพื่อนๆและก็ไปคุยเรื่องธุรกิจที่ฮ่องกง และเช่นเคยโดยมากแล้ว ถ้าผมไปฮ่องกงผมก็จะไปแวะที่ร้านของเพื่อนผมที่คอร์สเวย์เบย์ ชื่อปะโหลว ฉิวโฉ่ ซึ่งเป็นอาหารแต้จิ๋วนะครับและเขาก็เลี้ยงดูปูเสื่อผมอย่างดีแล้วที่มันไป กว่านั้นก็คือเขาจะเอาอาหารใหม่ๆอะไรใหม่ๆมาให้ผมรับประทานตลอดเวลาเลยแล้วบรรยากาศของอีกร้านของเขา ผมก็กลายเป็นหนูทดลองของเขา ซึ่งความจริงผมเองก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งเลยนะครับเพราะว่าผมได้ลิ้มรสและก็ ได้ชิมอะไรเอร็ดอร่อยที่เขาได้สรรหามาให้ผมชิมและเขาก็รู้ว่าผมเป็นคนเขียน เกี่ยวกับเรื่องอาหารแล้วก็ชอบกิน และเป็นคนที่ตะกละมากเพราฉะนั้นผมก็เลยได้โอกาส แล้วทางเจ้าของร้านนั้นและครอบครัวของเขาก็เป็นเพื่อนที่ผมรักใคร่และชอบพอ กันมาเป็นเวลาสิบกว่าปีแล้ว เพราะฉะนั้นเวลาผมไปฮ่องกงทีไรก็มีความรู้สึกว่ากลับไปบ้านไปหาเพื่อนที่ บ้านของเราเองเพราะว่าเขาทำให้เรารู้สึกดีเหลือเกินเวลาเราไป นอกเหนือจากนั้น เวลากินผมก็เลยต้องเล่าให้ฟังว่าเขามีร้านหลายร้าน ร้านของเขาเก่าแก่มากเลย ตั้งแต่หนึ่งพันเก้าร้อยเจ็ดสิบกว่าๆเลยครับ ร้านแรกของเขาเลยที่ คอร์สเวย์เบย์ แต่ว่าเขามีอีกหลายร้านซึ่งเขาก็ไปลงทุนไว้ มีอีกร้านหนึ่งที่อยู่ฝั่งเกาลูน เป็นร้านที่สวยงามมากๆ เลย แล้วอาหารที่นั่นก็คล้ายๆกันกับที่เราได้ชิม แต่ว่าวันที่เราไปที่ร้านใหม่ของเขานั้นก็เราได้กินเป๋าฮื้อที่เอร็ดอร่อย เหลือเกินแล้วก็เป็นเป๋าฮื้อที่มาจากญี่ปุ่น เพราะว่าเป๋าฮื้อของญี่ปุ่นเป็นเป๋าฮื้อที่ดีที่สุด แล้วเขาได้ส่งรายละเอียดแบรนด์ของเป๋าฮื้อ ถ้าใครอยากทราบเรื่องรายละเอียดของเป๋าฮื้ออันนี้เข้ามาในเว็บไซด์ผมก็ได้นะ ครับ ผมหวังว่าปลานึ่งซีอิ๊วเว็บ ไซด์ www.mcdangguide.com นี้จะเปิดแล้วเพราะว่าเรามีเหตุที่เว็บไซด์ของเราเกิดล่มขึ้นมาแล้วข้อมูล หายหมดเลย ต้องนั่งทำกันใหม่เกือบตาย แต่ว่าผมคิดว่าในไม่ช้านี้ก็คงได้เปิดเรียบร้อยแล้วนะครับ เอาละผมขอพูดเรื่องอาหารการกินดีกว่า สิ่งที่เราได้กินในคืนนั้น ไปถึงปั๊บก็มี ปีกห่านและขาห่านพะโล้มาให้กินซึ่งเป็นสิ่งที่เรากินอยู่เสมอเวลาเราไปที่ ร้านนั้น เพราะว่าอาหารแต้จิ๋วพวกห่านพะโล้จะเอร็ดอร่อยมากแล้วก็ทำได้ดีมาก แต่วันนั้นเซอร์ไพร์สจริงๆเลยเพราะว่าอยู่ดีๆเขาก็เอาตับห่านที่เขาเอาไปปลาไหลกับพริกไทยดำดองพะโล้ มาให้กินหั่นเป็นชิ้นหนาพอสมควรนะ ตับห่านก็คือฟลัวกรานั่นแหละครับ เพื่อนๆเพราะฉะนั้นเขาเอาไปทำพะโล้ ผมนึกว่ามันจะขมและจะสุกจนเกินไปที่ไหนได้กินเข้าไปแล้วมันละลายเข้าไปในปาก มีกลิ่นหอมของพะโล้และกลิ่นความมันของตัวตับ โอคุณเอ๋ย ผมอยากได้ขนมปังสักแผ่นหนึ่งมาทาแล้วกินแบบนั้น แบบฝรั่งเลยเพราะว่ามันอร่อยชะมัดเลย หลังจากนั้นเขาก็เอาปลาไหล ผมก็บอกว่าปลาไหลหน้าตามันไม่เหมือนปลาไหลของที่นั่นเลยนะครับ ของที่ฮ่องกง เขาบอกไม่ใช่เป็นปลาไหลที่ได้มาจากเมืองนอกและก็หายากมากแพงมาก แต่ว่าเอามากินมันกรอบไม่ใช่แข็ง มันกรอบๆนะครับ ใส่พริกเอาพริกไทยมาบดๆข้างบนกินแค่นั้นก็เอร็ดอร่อยมากแล้วพร้อมกับกินไวน์ พวกเขาชอบเลี้ยงไวน์ให้ผมกินทุกครั้งที่ผมไป เพราะฉะนั้นมันเอร็ดอร่อยมากเลย หลังจากนั้นผมก็มีกินตับแล้ว กินปีกพะโล้กับขาห่านพะโล้เรียบร้อยแล้วก็กินปลาไหลเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นสิ โอ้โหอาหารจานเบ้อเร่อมาเลย เป็นกะเพาะปลาสดนะครับและเป๋าฮื้อสดน้ำแดงมีคะน้าฮ่องกงอยู่ในนั้นด้วย จานนี้ผมว่ามันหลายตางค์พอสมควรนะ ถ้าเราจะไปกินกันเองเพราะว่าอย่างน้อยเนี้ยก็ตัวกะเพาะปลาสดเนี้ย เขาบอกว่ามาจากเมืองนอกไม่ได้มาจากฮ่องกงจานราวๆ 500 เหรียญฮ่องกงแล้วเป๋าฮื้อเข้าไปอีกละ ผมก็ไม่ทราบผมไม่รู้ว่าจะพูดว่าไงแต่ว่าผมเคี้ยวตุ้ยๆๆเลยเพราะว่ามันอร่อย มากๆเลยครับ ส่วนเป๋าฮื้อและกะเพาะปลานะเป็ดย่างที่ร้านพระใหญ่ครับ ต้องค่อยๆกินค่อยๆเคี้ยวและเคี้ยวนานๆได้กลิ่นได้รสชาติได้ลิ้มรสและมันได้ ไม่หมดเร็วๆ ถ้ากินเร็วเกินไปเราจะไม่ได้ลิ้มรสของแท้และของจริงที่น่าจะทำน่าได้กินนะ ครับ หลังจากนั้นพอกินเป๋าฮื้อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในระหว่างกินเป๋าฮื้อกับกะเพาะปลาสดอยู่นั้นเขาก็เอาปอเปี๊ยะมาให้กินเราก็ เห็นปอเปี๊ยะอันใหญ่เบ่อเร่อเลยเนี้ยปอเปี๊ยะอะไร เขาบอกว่าปอเปี๊ยะไส้หอยนางรม โอ้โห ไม่น่าเชื่อเลยแล้วหอยนางรมตัวอวบๆทั้งนั้นเลยนะครับแล้วก็ทอดน้ำมันร้อน มากๆ หอยนางรมแค่สะดุ้งไฟเฉยๆแต่ข้างในยังนั่นอยู่หมายความว่ายังชุ่มชื้นและยัง ไม่สุกจนเกินไปแล้วก็จิ้มน้ำจิ้มกิน ผมกินเข้าไปแล้วผมก็มีความสุขเป็นบ้าเลยนะครับ ยังไม่พอนะครับ กินไปกินแป้งวุ้นซอสผลไม้และมะม่วงมา ก็เอาหูฉลามน้ำแดงมาให้เรากินคนละหม้อ ผมบอกว่าคืนนี้คงต้องตายแน่เลย อาหารรู้สึกว่ามันเยอะมากและแพงเหลือเกิน ไม่รู้จะตอบแทนบุญคุณเพื่อนผมยังไง แต่ยังไงก็ยังไงผมก็โผเข้าหาอยู่แล้วนะครับ หลังจากนั้นผมกินหูฉลามอย่างอิ่มหนำสำราญแล้ว หูฉลามของเขาไม่ใส่จิ๊กโฉ่เท่าไหร่ พริกไทยก็ไม่ใส่ ใบผักชีก็ไม่ใส่ เขาใส่แต่บางคนและบางครั้งเท่านั้น ใส่แต่ตัวถั่วงอกที่เด็ดหัวกับหางออกเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ลวกมานิดหน่อยเท่า นั้น แต่ว่าผมกินเปล่าๆเลยไม่ใส่อะไรเลย เพราะว่ารสชาติมันเอร็ดอร่อยมากอยู่แล้ว อาหารจานต่อไปที่เขาเอามาให้กิน เขาบอกว่าเนี้ยไม่มีอะไรมากนะวันนี้ให้กินก็มีปลานึ่งซีอิ๊ว ทำไมมันแสนจะอร่อยเช่นนี้ คนจีนเนี้ยนะครับ เขานึ่งปลาเก่งไม่ให้สุกจนเกินไป เนื้อปลาได้ไม่แห้ง ตรงกลางยังต้องติดก้างอยู่นิดๆมันรู้ได้ว่าเขาทำเป็นมันไม่สุกจนเกินไป ไม่ลอกออกมาจากเนื้อจากก้างเลย ไม่งั้นอันนั้นสุกเกินไป ก็ลองกินดูสิ โอ้โฮเอร็ดอร่อยมากๆเลยครับจบแล้วผมก็นึกว่าจบแล้วนะครับ ยังไม่จริงเขาบอกว่างั้นก็มีอาหารแต้จิ๋วจริงๆก็คือ อีหมี่ อีหมี่เขาทำเอาเส้นหมี่เหลืองไปต้มกับน้ำซุบจนกระทั่งมันสุกแต่ว่าไม่สุกจน เกินไป เสร็จแล้วก็เอาทั้งกองไปทอดเป็นแผ่นใช้เวลานานมากเลยแล้วทอดเสร็จเรียบร้อย แล้วสองข้าง ข้างนอกเกรียมกรอบ ข้างในนุ่มโรยด้วยน้ำตาลทรายและจิ๊กโฉ่แล้วกินแบบนั้นไม่มีอะไรอื่นเลย สวรรค์ทั้งเป็นครับเอร็ดอร่อยเหลือเกิน ผมนึกถึงคุณหมอถนัดที่ดูแลเบาหวานผม แล้วผมก็ยิ้มบอกว่าคุณหมอก็ต้องให้อภัยผมนะครับ เพราะยังไงผมก็ต้องกิน จบอีหมี่เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีขนมมาให้กินมีผลไม้ มีขนมคล้ายๆม้วนๆเป็นแป้งข้าวเหนียวหรือแป้งข้าวจ้าวทำเป็นแผ่นแล้วเอา มะม่วงใส่เข้าไปข้างในแล้วม้วนแล้วก็เอาไปกลิ้งกับเนื้อมะพร้าวขูดแล้วก็ หั่นเป็นท่อนๆ คล้ายๆซูชิมาให้เรากินอร่อยเป็นบ้าเลย แล้วก็ยังมีแป้งนุ่มๆม้วนราดด้วยซอสแป้งม้วนๆเหมือนวุ้นสีขาวๆ แป้งวุ้นเอามาม้วนราดด้วยซอสผลไม้และราดด้วยซอสมะม่วงเอร็ดอร่อยจริงๆเลย ไม่เคยกินมาก่อน แต่วันนั้นอิ่มหนำสำราญจริงๆเลย ถ้าใครไปที่ฮ่องกงก็แวะไปที่ร้านปะโหลว ฉิว โฉ่ของเขา หรือไม่งั้นเวลาไปเที่ยวที่พระใหญ่เขาก็มีสาขาของเขาอยู่ที่นั่นแต่ว่าไม่ ได้ชื่อปะโหลว ฉิวโฉ่ แต่จะบอกที่นั่นว่าเป็ดย่างกับบะหมี่ของเขาอร่อยมากเลยที่โน่น เพราะฉะนั้นอย่าลืมแวะไปนะครับ ตกลงเราก็หลังจากอิ่มหนำสำราญแล้วก็กินเหล้าเมายา เมาจนกระทั่งลืมตาไม่ขึ้นแต่ว่าก็ได้มีความสุขมากๆที่ได้พบเพื่อนแล้วก็ได้ กินอะไรที่อร่อยแล้วก็กลับมาบ้านเราเพื่อพักฟื้น แล้วค่อยไปใหม่ทีหลัง

ชื่อร้านอาหาร ปะ โหลว ฉิว โฉ่ว
ที่อยู่ G/F, 23-25 ไฮสาน อเวนิว, คอร์สเวย์, ฮ่องกง6
โทร. +25768886, 25774051, 25765415
เปิด. 11.00 - 15:30 น. และ 18.00 - 23.00 น.
เว็ปไซด์ http://www.paklohchiuchow.com.hk

No comments:

Post a Comment