Sunday, September 4, 2011

ซุปแครอท



ครื่องปรุง แครอท 1 หัว
หอมหัวใหญ่สับละเอียดครึ่งถ้วย
เนย 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำสต็อกผักหรือไก่ 1-1 ถ้วยครึ่ง
นมสดครึ่งถ้วย
น้ำส้มคั้นประมาณครึ่งถ้วย
เกลือ และพริกไทย

วิธีทำ
• นำแครอทมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ บางๆ เก็บไว้ก่อน จากนั้นนำหอมหัวใหญ่ไปผัดกับเนย ใช้ไฟอ่อนๆ ผัดจนหอมหัวใหญ่สุกสีจะใสขึ้น ให้โรยด้วยแป้งสาลีและผัดให้เร็วขึ้นระวังอย่าให้ไหม้ ต่อมาเติมน้ำสต็อกลงไปทีละน้อยผัดให้เข้ากัน ใส่แครอทที่เราหั่นไว้แล้วลงไปแล้วจึงเทน้ำสต็อกให้หมด ต้มทิ้งไว้ด้วยไฟอ่อนๆ จนแครอทนิ่ม วางพักไว้สักครู่
• นำแครอทไปปั่นจนละเอียด เทกลับใส่หม้อ ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย รอให้เดือด แล้วใส่นม ต้มต่อไปอีกสักครู่ยกลงพักให้เย็น ก่อนรับประทานกับน้ำส้มคั้น ตกแต่งด้วยเนื้อและเปลือกส้ม พาร์สลีย์ ให้สวยงาม
สำหรับคุณค่าทางโภชนาการนั้น แครอท ขึ้นชื่อว่าเป็น เจ้าแห่งเบต้าคาโรทีน 1 หัวมีสูงถึง 6,994 ไมโครกรัม ซึ่งงานวิจัยของดร.โรนัลด์ วัตสัน แห่งมหาวิทยาลัยอริโซน่า สหรัฐอเมริกา ได้ทำการวิจัยแล้วพบว่า การรับประทานเบต้าคาโรทีน ประมาณ 30-60 มิลลิกรัมต่อวัน สามารถพิสูจน์ได้ด้วยการทำงานของเม็ดเลือดขาวที่เพิ่มขึ้น โดยการรับประทานแครอทให้มีประสิทธิภาพต่อการกระตุ้นภูมิต้านทานควรรับประทาน วันละ 5-10 หัว นอกจากนี้ แครอท ยังให้สารอาหารอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินซี แคลเซียม และกรดอมิโนอีกหลายชนิด แล้วยังมากไปด้วยพลังงานถึง 337 กิโลแคลอรี่แต่ไม่มีไขมันให้กลุ้มใจ
เสริม อีกนิดถ้าจะให้มากด้วยคุณค่าอาหารถึงที่สุด แครอทที่ใช้ควรจะสด อย่าเก็บไว้นานเพราะจะไม่ทำให้หวาน ทราบอย่างนี้แล้วอย่ารอช้ารีบหามารับประทานโดยไว.

โหระพาดอทคอม 

No comments:

Post a Comment