Wednesday, September 14, 2011

แวะกินปลาน้อย-ใหญ่ รสโดนใจ ที่ “สไบบาง”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 มิถุนายน 2547 11:03 น.
นั่งริมน้ำ ลมพัดเย็นๆ หม่ำเมนูปลาๆ ที่ร้าน “สไบบาง”
       ด้วยบรรยากาศของริมแม่น้ำน่าน ที่เงียบสงบ มีสายลมพัดเอื่อยมากระทบร่างกายพาเอาเย็นกาย สบายใจ หายเหนื่อยกับการเดินทางเป็นระยะทางไกลจากกรุงเทพฯ
      
       “ผ่านมาแวะกิน” ถือโอกาสพักเหนื่อยและเติมกำลังให้กับกระเพาะน้อยๆ ก่อนที่จะเดินทางไปยังจุดมุ่งหมายปลายทางที่จังหวัดพิจิตร ด้วยการแวะหม่ำอาหารที่ร้าน “สไบบาง” ริมแม่น้ำน่านแห่งนี้
ปลาม้านึ่งมะนาวรสเด็ด
       ด้วยความที่ร้านนี้อยู่ติดริมแม่น้ำน่าน ซึ่งยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ในเรื่องทรัพยากรทางน้ำอยู่บ้าง โดยเฉพาะปลาที่เขาว่าที่แม่น้ำน่านแห่งนี้ มีปลาน้ำจืดหลากชนิดที่นำมาปรุงเป็นอาหารแล้วรสชาติเด็ดอย่าบอกใคร
      
       เมนูอาหารของร้าน “สไบบาง” จึงเน้นเมนูปลาๆ เป็นส่วนใหญ่ อย่างเท่าที่ “ผ่านมาแวะกิน”สั่งมาเปิบชิมรสชาติกันก็มี ปลาเนื้ออ่อนตัวเล็กทอดกระเทียมพริกไทย (70 บาท) ปลาเนื้ออ่อนตัวเล็กๆ ทอดกระเทียมพริกไทยหอมกรุ่น กินทั้งตัวกรอบกรุบเคี้ยวมัน
      
       ลูกชิ้นปลากรายลวก (60 บาท) เนื้อปลากรายปั้นเป็นลูกชิ้นกลมแบน แล้วนำไปลวกจนสุกได้เนื้อปลาที่เนื้อเหนียวแน่น ไร้กลิ่นคาว เคี้ยวหนึบหนับ เด้งดึ๋งอยู่ในปาก
      
       ปลาม้านึ่งมะนาว (ขีดละ 50 บาท) เมนูนี้รสจัดจ้านเปรี้ยวถึงใจ ปลาม้าสดๆหั่นเป็นชิ้นพอดีคำนำมานึ่งมะนาว ได้รสชาติปลาสดหวานผสมผสานกับน้ำมะนาวที่แทรกซึมถึงเนื้อปลา
ปลาเค้าผัดเผ็ดถูกลิ้นถึงใจ
       อีกหนึ่งเมนูรสจัดแต่เผ็ดเข้มข้นกว่าเป็น ปลาเค้าผัดเผ็ด (ขีดละ 40 บาท) สีสันจัดจ้าน เพราะนำปลาเค้ามาผัดกับเครื่องแกง ใส่พริกไทยอ่อน ใบมะกรูด รสชาติเข้มข้นถึงใจ กินกับข้าวสวยร้อนๆ ตักปลาใส่ปาก เคี้ยวพริกไทยอ่อนตามเด็ดสะระตี่
      
       และเมนูน้ำๆ หนึ่งเดียวในมื้อนี้เป็น ต้มยำปลากด+พุง+ไข่ (ขีดละ 45 บาท) เสิร์ฟมาแบบควันลอยกรุ่นในหม้อไฟ เป็นต้มยำน้ำจืด รสชาติแซบเผ็ดร้อนครบเครื่องต้มยำ ปลากดเนื้อนุ่มยุ่ย พุงปลา ไข่ปลาเคี้ยวมัน ซดน้ำร้อนๆ คล่องคอนักเชียว
      
       ทั้งหมดนี่เป็นแค่บางส่วนของเมนูปลาๆ ที่ “ผ่านมาแวะกิน” สั่งมาเติมกำลังให้กระเพาะก่อนที่จะออกเดินทางกันต่อไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งถ้าใครจะเดินทางไปทางพิจิตรแล้วเกิดหมดแรงกลางทาง ก็ลองแวะเติมพลังที่ร้าน “สไบบาง” ดูบ้างก็แล้วกัน
      
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
       
ร้าน “สไบบาง” ตั้งอยู่ที่ หมู่ 8 ต.หอไกร อ.บางมูลนาก จ. พิจิตร คือถ้ามาจากนครสวรรค์ พอมาถึงสี่แยกโพไทรงามเลี้ยวขวาเข้าโพทะเล ตรงมาถึงอ.บางมูลนาก พอถึงสี่แยกที่จะเลี้ยวไปพิจิตรให้เลี้ยวขวาที่จะมาต.เนินมะกอก และตรงมาประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะเห็นป้ายร้านและมีจุดสังเกตคือจะเห็นปล่องโรงสีข้าวอยู่ด้านหน้า เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. โทรสอบถามเส้นทางไปร้านได้ที่ 0-6930-3974, 0-5663-2013
       

No comments:

Post a Comment