Wednesday, September 14, 2011

แซลมอนนึ่งตะไคร้ เมนูใส่ใจสุขภาพ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 ธันวาคม 2547 15:59 น.
       วันพ่อปีนี้ แต่ละคนต่างมีวิธีทำให้พ่อมีความสุขต่างกันออกไป สำหรับ “กุ๊กเล็ก” นั้นใช้วิธีปรุงอาหารจานเด็ดๆ สักจานให้พ่อทาน ซึ่งไม่ได้เน้นแค่อร่อยอย่างเดียว แต่ยังเน้นที่ มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย
       

      
       ในมื้อนี้ จึงมีเมนูสุขภาพมานำเสนอ เป็น “ปลาแซลมอนนึ่งตะไคร้” สูตรจากโรงแรม “โรสการ์เดน เอไพรม รีสอร์ท”
       

       สำหรับส่วนผสมก็มีดังนี้
      
       
ปลาแซลมอน 2 ขีด (หากไม่มีปลาแซลมอน จะใช้ปลาอื่นๆ เช่นปลากะพงแทนก็ได้)
       
แครอทขูดฝอย 1 ขีด
       ผักกาดแก้ว 2 ใบ
       มะเขือเทศสีดา 4 ลูก
       กุ้งแห้ง 1 ช้อนชา
       พริกขี้หนู 5 เม็ด
       กระเทียม 3-4 กลีบ
       น้ำตาลปี๊บ 1-2 ช้อนชา
       ตะไคร้ 2 ต้น
       ถั่วฝักยาว 5 ฝัก
       เกลือ น้ำมะนาว น้ำปลา

      
       วิธีทำก็สุดแสนจะง่ายดาย ก่อนอื่นนำเกลือมาโรยบนเนื้อปลาแซลมอนเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาติความเค็ม เสร็จแล้วหั่นตะไคร้ตามยาววางในหม้อที่จะใช้นึ่งปลา เอาแซลมอนมาวางทับบนตะไคร้ ใส่น้ำเปล่าลงไปเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ปลาแห้งเกินไป และใช้เวลานึ่งประมาณ 10 นาทีก็เสร็จเรียบร้อย
      
       ถ้ามีเพียงปลาแซลมอนนึ่งอย่างเดียวก็ดูจะธรรมดาเกินไป ดังนั้นเพื่อเพิ่มความพิเศษและความอร่อยมากยิ่งขึ้น ตำส้มตำแครอทโดยการนำพริก กระเทียม ถั่วฝักยาว ตำเข้าด้วยกันพอแหลก จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว น้ำตาลปี๊บตามใจชอบ ทีนี้ก็ใส่แครอทและกุ้งแห้งลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันเป็นอันว่าเสร็จ ตักใส่ในกาบใบผักกาดแก้ว กินแกล้มกับแซลมอนนึ่งหอมกลิ่นตะไคร้ได้รสชาติแบบไทยๆ ผสมกับความเป็นตะวันตกของปลาแซลมอน เฮ้อ...น่ากินจัง
      
       นอกจากเมนูนี้จะน่ากินน่าอร่อยแล้ว ก็ยังมีประโยชน์อีกเต็มจาน
ไม่ ว่าจะเป็นปลาแซลมอนที่ช่วยบำรุงสมองคนกิน ช่วยลดอัตราเสี่ยงจากโรคสมองฝ่อ โปรตีนจากเนื้อปลาก็ยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือด และตะไคร้ก็ช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ แถมช่วยขับปัสสาวะ แก้โรคนิ่ว และยังมีผักสารพัดชนิดที่มีประโยชน์ในส้มตำแครอทอีก เมนูนี้ “กุ๊กเล็ก” ว่ากินแล้วคุ้ม เพราะได้ทั้งอร่อย ทั้งดีต่อสุขภาพ ส่วนใครที่เป็นพ่อจะทำให้ลูกหม่ำก็ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด

No comments:

Post a Comment