Wednesday, September 14, 2011

“เรือนพี่ เรือนน้องฯ” ร้านอร่อยแห่ง อุตรดิตถ์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 สิงหาคม 2547 11:01 น.

บรรยากาศของร้าน “เรือนพี่ เรือนน้อง น้ำยาปลาตะโกก”
       มื้อนี้ “ผ่านมาแวะกิน” มีโอกาสผ่านไปแวะกินไกลถึงจังหวัดอุตรดิตถ์ และไปเจอร้านอาหารน่าสนใจเข้าร้านหนึ่งชื่อว่า “เรือนพี่ เรือนน้อง น้ำยาปลาตะโกก” ซึ่งเป็นร้านขายขนมจีนที่ขึ้นชื่อร้านหนึ่งของจังหวัดอุตรดิตถ์
      
       ร้านนี้เปิดขายมานานอายุอานามกว่า 7 ปีแล้ว เมนูจานเด็ดของร้าน “เรือนพี่ เรือนน้อง น้ำยาปลาตะโกก” เห็นจะเป็น
น้ำยากะทิปลาตะโกก ซึ่งทำจากเนื้อปลาตะโกก ปลาน้ำจืดขึ้นชื่อของเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ กินคู่กับขนมจีน ซึ่งก็มีทั้งแป้งหมักและแป้งสด ให้คนช่างเลือกได้เลือกสั่งกินกัน
ขนมจีนน้ำยากะทิปลาตะโกก
       ขนมจีนน้ำยาปลาตะโกกของที่นี่รสชาติจะออกหวานเล็กน้อยถูกปากคนไทย ส่วนใหญ่ มีเนื้อปลาตะโกกข้นๆ ละลายอยู่ในน้ำยากะทิ เวลากินต้องกินคู่กับผักสดๆ ที่ทางร้านจะมีให้ในจานใบโตๆ ผักก็มีหลายชนิดให้เลือก ทั้ง ถั่วงอก แตงกวา ยอดกระถิน ใบโหระพา ผักชีลาว ผักหอมแย้ ซึ่งเป็นผักหายากชนิดหนึ่งที่ไม่ได้มีให้กินตลอด และผักดอง เพื่อเพิ่มรสชาติให้ขนมจีนคำนี้ให้อร่อยมากยิ่งขึ้น
      
       นอกจากขนมจีนน้ำยากะทิปลาตะโกกซึ่งเป็นเมนูดาราของร้านนี้แล้ว ที่นี่ก็ยังมีน้ำยาขนมจีนให้เลือกชิมอีกถึง 5 ชนิดด้วยกัน คือ น้ำเงี้ยว น้ำยาป่าปลาช่อน แกงเขียวหวาน แกงปลากราย และน้ำพริก ให้เลือกสั่งกันได้หลายรสชาติ
      
       ส่วนราคาของแต่ละจานก็ไม่แพงเลย ถ้าสั่งเป็นชุดคือขนมจีน 1 กระจาด และน้ำยา 1 ถ้วย ก็ราคา 35 บาท (ขนมจีนกระจาดละ 20บาท น้ำยาถ้วยละ 15 บาท) ถ้าสั่งแบบขนมจีนราดน้ำยา ก็จานละ 15 บาท หรือถ้าสั่งขนมจีน 1 จาน น้ำยา 1 ถ้วยเล็กก็ราคา 20 บาทเท่านั้นเอง ส่วนผักจานโตๆ นั้นแถมฟรีไม่มีอั้น ตบท้ายด้วยน้ำตะไคร้หอมๆ อีกสักแก้ว (10 บาท) ก็อิ่มได้กำลังดี
ขนมจีนน้ำยาป่าปลาช่อน
       หากใครมาที่ร้านนี้แล้วไม่อยากกินขนมจีนเพียงอย่างเดียว ขอแนะนำเมนูน่าอร่อยอื่นๆ ให้ลองเลือกชิม ไม่ว่าจะเป็น ต้มยำหัวพุงไข่ (60 บาท) ซึ่งใช้ปลาช่อนนาตัวโตๆ ที่มีครบตามชื่อเมนูก็คือ หัว พุง และไข่ มารวมไว้เป็นต้มยำหม้อไฟ หรือถ้าอยากกินอาหารรสชาติจัดหน่อยขอแนะนำ ยำแคบหมู (40 บาท) ที่นำเอาแคบหมูชิ้นขนาดกำลังดีมาคลุกกับน้ำยำรสชาติเปรี้ยวถูกใจ จะกินกับข้าวสวยหรือขนมจีนก็ได้ตามใจชอบ
      
       ใครที่ผ่านไปแถวจังหวัดอุตรดิตถ์ก็อย่าลืมแวะชิมขนมจีนน้ำยาปลาตะโกกของร้าน “เรือนพี่ เรือนน้อง น้ำยาปลาตะโกก” ร้านเด็ดของเมืองลับแลแห่งนี้ หลังจากที่ “ผ่านมาแวะกิน” ได้ไปชิมขนมจีนร้านนี้มาแล้ว ก็รู้สึกเหมือนจะหลงทางหาทางออกจากร้านไม่ได้ ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะต้นเครือเขาหลงที่ปลูกไว้หน้าร้าน หรือว่าหลงในรสชาติอาหารกันแน่ สิบตัวอักษรย่อมไม่เท่าหนึ่งคำชิม ดังนั้นถ้าใครอยากจะรู้ก็ต้องลองไปกินกันเองแล้วกัน
      
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *
      
       
ร้าน "เรือนพี่ เรือนน้อง น้ำยาปลาตะโกก" เปิดทุกวัน ยกเว้นวันที่ 25-26 ของทุกเดือน เปิดตั้งแต่เวลา 09.00 18.00 น. อยู่ที่ ถนนเด่นชัย พิษณุโลก (ถนนสายเอเชีย) ต.ป่าเซ่า อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ตรงข้ามกับร้านฮั้วศูนย์ล้อ โทร. 0-5544-2397

No comments:

Post a Comment