Monday, January 23, 2012

ละเมียดละไม สไตล์ฝรั่งเศส ที่ “Café de France ”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤษภาคม 2547 14:16 น. 
บรรยากาศภายในร้านที่สบายๆ แต่แฝงด้วยความคลาสสิก
       เดี๋ยวนี้อาหารฝรั่งเศสดูจะไม่ใช่ของแปลกใหม่สำหรับคนไทย เพียงถ้านึกอยากจะทานก็มุ่งตรงไปที่ห้องอาหารของโรงแรมใหญ่ๆ ก็เป็นได้ทานแล้ว แต่บางครั้งการทานอาหารก็ไม่ได้อยู่ที่ความอิ่มหรือสักแต่ว่าได้ทาน รสชาติและบรรยากาศดูจะเป็นความต้องการลำดับแรกๆที่จะต้องนึกถึงควบคู่กันไป ด้วย
แซลมอนพริกไทยดำ
       “ผู้จัดการตระเวนกิน” ยอมเสียเวลาตระเวนหาร้านอาหารที่เข้าถึงความเป็นฝรั่งเศส แบบว่าไม่ต้องบินไปไกลถึงฝรั่งเศสให้เปลืองค่าตั๋วเครื่องบิน แล้วก็ไปเจอะเจอกับร้าน “Café de France” (คาเฟ่เดอร์ ฟรองซ์ ) อยู่ที่เมืองทองธานีนี่เอง เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสและยุโรปแต่ราคาย่อมเยาแบบคนไทย เรื่องรสชาติอาหารก็ถูกลิ้นทั้งคนไทยและคนฝรั่งเศสได้อย่างลงตัว โดยมีคุณวงศ์กมลและคุณคริสทอป เป็นเจ้าของ
      
       ถึงแม้จะมีเชฟจากโรงแรมระดับ 5 ดาว มาโชว์ฝีมือทำอาหารแต่คุณคริสทอป ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศส ก็จะมาดูแลด้วยตัวเอง ทั้งสูตร วิธีทำ และการจัดวางอาหาร ที่เป็นตำรับฝรั่งเศสจริงๆ สิ่งที่ทำให้สะดุดใจอย่างหนึ่งเห็นจะเป็นบรรยากาศภายในร้านที่เน้นความสบายๆ แต่แฝงด้วยความคลาสสิก และดูมีความเป็นส่วนตัวเหมือนกับว่ากำลังอยู่ในห้องรับแขกของบ้านเราเองยัง ไงยังงั้น
เป็ดซอสส้ม
       ด้วยความชอบในงานศิลปะและเคยเรียนการออกแบบตกแต่งของเจ้าของร้าน เลยทำให้ทุกมุมของร้านดูน่านั่ง บนฝาผนังมีภาพวาดสวยๆ ทั้งจากฝีมือศิลปินไทยและเทศเรียกความสบายตา บวกกับเพลงสากลที่เปิดคลอเบาๆ เป็นความสบายหูที่ดูไม่ยัดเยียดความอึกทึกจนรบกวนอรรถรสการพูดคุย รวมกันเป็นความสบายใจที่เหมาะจะพาคนพิเศษ หรือครอบครัวมานั่งทาน นอกจากนี้บนชั้น 2 ของร้านยังถูกจัดให้เป็นเหมือนแกลอรีเล็กๆ ที่รวบรวมภาพสีน้ำฝีมือศิลปินไทยหลายคน ซึ่งถ้าใครสนใจภาพไหนก็ซื้อกลับบ้านกันได้
      
       แล้วก็ถึงเวลาทานอาหารเริ่มด้วยจานเบาๆ เรียกน้ำย่อยค่อยๆ ละเลียดคือ ซีซาร์สลัด (120 บาท) นอกจากผักคอสส์ และผักกาดแก้วจะสดกรอบน่าทานแล้วความพิเศษของจานนี้อยู่ที่ชีสเส้นบางๆ ที่คลุกเคล้ากับน้ำสลัดข้น แถมมีเบคอนสติ๊กสุดอร่อยที่มันกรอบกำลังดี ให้ได้ทานคู่กันด้วย
      
       จานถัดมาเหมาะมากกับคนที่ชอบทานปลา เป็น แซลมอนพริกไทยดำ ( 190 บาท) ปลาแซลมอนชิ้นโตเนื้อนุ่มย่างกำลังดี ราดด้วยน้ำซอสพริกไทยดำ ทานกับข้าวผัดเนยหอมกรุ่น มีวิตามินเสริมจากมะเขือเทศและหน่อไม้ฝรั่งผัดเนยกรอบๆ
ไก่เหล้าแดง
       ส่วนเป็ดซอสส้ม (180 บาท) กลิ่นหอมน่าทาน สูตรต้นตำรับจากฝรั่งเศสแท้ๆ คัดเอาส่วนอกของเป็ดมาทำ น้ำซอสรสเปรี้ยวหวานที่มีส่วนผสมของบรั่นดีรสนุ่มอยู่ด้วย แต่งเติมด้วยด้วยส้มซันควิกเปรี้ยวจี๊ด มันฝรั่งทอดกรอบ และผักโขมผัดซอสขาว
ชอคโกแลตมูส
       จากอาหารจานเป็ดมาต่อที่อาหารจานไก่ เป็นไก่เหล้าแดง (180 บาท) น่องไก่ติดสะโพกหมักจนเข้าเนื้อ แล้วตุ๋นจนเนื้อไก่เปื่อยนุ่ม ราดด้วยซอสที่ทำมาจากไวน์แดง ใส่เห็ดแชมปิยอง และหอมแดง และไม่ต้องกลัวว่าทานจานนี้แล้วจะมึนเพราะใส่ไวน์แค่นิดเดียว แต่ถ้าอยากจิบไวน์คู่กันไปด้วย ก็มีบริการไวน์เป็นแก้ว แก้วละ 80 บาทเท่านั้น หรือถ้าอยากเปิดเป็นขวดก็ได้ เพราะที่ร้านนี้มีทั้งไวน์ขาว ชาร์โดเนต์ (540 บาท)ไวน์แดง คาเบเน่ เซอวีนองต์ (540 บาท) เลอตัน เมอรอตต์ (1,200 บาท) และอีกหลายชนิดให้เลือกดื่มแกล้มกับอาหาร
      
       ปิดท้ายมื้อด้วยของหวานที่มีอยู่หลายอย่างทั้ง เครปซูเซตกับไอศกรีมวนิลา (85 บาท) คัสตาร์ดคาราเมล (50 บาท) ไอศครีมรสต่างๆ (40 บาท) แต่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” เลือกทาน ครีมบูเล่ (85 บาท) รสชาติหอมมันเข้มข้น และชอคโกแลตมูส (90 บาท) รสอร่อย ค่อยๆทานไป ฟังเพลงเพราะๆไป แค่นี้ชีวิตก็มีความสุขเพิ่มขึ้นอีกหลายขีด เพราะบางครั้ง....การทานอาหารเราก็ต้องการมากกว่าความอิ่ม
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       
ผ่านไปเมืองทองธานี ก็สามารถแวะไปที่ร้าน “คาเฟเดอร์ฟรองซ์” ได้ ตั้งอยู่ที่ตึกเจนีวา ตรงถนนบอนด์สตรีท เลยโรงแรมอิสตินเลคไซด์ ไปทางติวานนท์ ประมาณ 300 เมตร มีที่จอดรถสะดวกสบาย ร้านเปิดเป็น 2 ช่วง คือ 11.30-14.00 น. (มี Set Lunch จัดไว้ให้ 3 อย่าง ในราคา เพียง 280 บาท) และ 17.30-22.00 น. หยุดทุกวันอังคาร โทร. 0-2961-0962, 0-9069-3805 www.thaifoodcorner.com/cafedefrance

No comments:

Post a Comment