Friday, January 27, 2012

แซบอีหลี ที่"ครัวอีสาน เด้อ บางกอก"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 กรกฎาคม 2549 12:19 น.
บรรยากาศร้านชวนนั่งกินอาหารอีสานรสแซบ ที่ครัวอีสาน เด้อ บางกอก
       หากพูดถึงอาหารรสแซบ แน่นอนว่าอาหารอีสานมีรสแซบ ที่ไม่เป็นสองรองใคร โดยเฉพาะเมนูยอดฮิตอย่างพวกส้มตำ ลาบ น้ำตก ต้มแซบ ที่ร้านไหนปรุงได้ถึงรสถึงเครื่องแล้วละก้อ คออาหารอีสานติดกันตรึม
      
       สำหรับร้าน"ครัวอีสาน เด้อ บางกอก" ที่ตั้งอยู่ตรงสนามกอล์ฟปัญญารามอินทรา ก็ถือเป็นหนึ่งในร้านอาหารอีสานรสแซบ ที่มีทั้งเมนูอีสานแท้และเมนูอีสานประยุกต์ชวนติดปากติดใจให้เลือกกินอยู่ หลายอย่าง
       ว่าแล้วก็อย่ารอช้าให้ท้องร้องและน้ำลายสอปากกันอยู่เลย ตาม"ผู้จัดการตระเวนกิน"มาหม่ำกับเมนูเด็ดดวงของร้านนี้กันเลยดีกว่า
      
       เริ่มกันที่เมนูยอดฮิตอย่าง ส้มตำทรงเครื่อง (120 บาท) ที่ไม่เหมือนส้มตำร้านไหนๆ ก็ต้องที่นอกจากจะมีส้มตำรสเด็ด (เลือกได้ว่าจะเอาส้มตำแบบไหน ไทย ปู หรือว่าปูปลาร้า) แล้วยังเครื่องเคียงสารพัดอย่างเสิร์ฟมาพร้อมกันให้กินแกล้มเข้ากับส้มตำ อย่างกุ้งแม่น้ำตัวโต ไข่ไก่ต้มยางมะตูม แคบหมู หมี่ขาว ซึ่งรสชาติจะแปรเปลี่ยนไปตามเครื่องเคียงที่กินคู่เข้ากันได้กลมกล่อมลงตัว
      
       จากส้มตำมาต่อกันที่ ข้าวจี่ดอกอัญชัน+ไก่ย่าง+ส้มตำ (120 บาท) เมนูนี้ขอบอกว่าสั่งมากินแล้วอิ่มท้องไม่ใช่เล่น เพราะมีทั้งข้าวจี่ที่พิเศษตรงที่เป็นข้าวจี่ผสมน้ำดอกอัญชัน รสชาติออกเค็มๆ หวานๆ หอมกลิ่นไข่และดอกอัญชัน มีไก่ย่างที่หนังกรอบ เนื้อนุ่มถึงเครื่องพริกไทยดำ และก็มีส้มตำปูม้า ที่ตำมาแบบครบเครื่องส้มตำออกรสเปรี้ยว หวาน เผ็ดแซบปากดี
       ตามมาด้วยเมนูนี้ ลาบปลากรายห่อตอง (60 บาท) หน้าตาคล้ายกับห่อหมก เป็นเนื้อปลากรายขูดผสมกับเครื่องสมุนไพรอย่างพริกขี้หนู ข้าวคั่ว กระเทียม หอมแดง ใบมะกรูดซอย คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วจึงนำมาห่อใบตองปิ้งบนเตาถ่านจนสุก กินลาบปลากรายเคี้ยวนุ่มหนึบ รสชาติหวานหอมเครื่องสมุนไพร ไม่เผ็ดมากนักกินแกล้มกับเครื่องเคียง ต้นหอม มะนาวผ่าซีก หอมแดง กระเทียม พริกขี้หนูสวนเพิ่มรสชาติ
แกงเห็ดภูฐาน
       ต่อที่เมนูปลาเป็น ปลาเนื้ออ่อนนึ่งจิ้มแจ่ว(150 บาท) ทางร้านใช้ปลาเนื้ออ่อนสดๆ นำมาล้างรูดด้วยใบตะไคร้ ดับกลิ่นคาวด้วยเกลือ แล้วนำมานึ่งใส่ใบมะกรูด ใบตะไคร้ นึ่งจนปลาสุกทั่วตัว เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มแจ่วสูตรเด็ด และผักเคียงอย่างมะเขือพวง แครอท ข้าวโพดอ่อน ถั่วฝักยาว ลิ้มรสปลาเนื้ออ่อนเนื้อนุ่มหวาน จิ้มกินกับน้ำจิ้มแจ่วรสกลมกล่อมออกเปรี้ยวนิดๆ หอมกลิ่นเครื่องเทศ
      
       ส่งท้ายด้วยเมนูน้ำๆ แกงเห็ดภูฐาน (60 บาท) (ใช้ ฐ :ฐาน ตัวนี้เนื่องจากเห็ดชนิดนี้นำเข้ามาก่อนที่คนไทยจะหันมาเรียกประเทศภูฏาน แทน ภูฐาน) ความโดดเด่นของเมนูนี้อยู่ตรงที่เห็ด เป็นเห็ดตระกูลเดียวกับเห็ดนางฟ้ามีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศภูฏาน เมื่อนำมาแกงรวมกับน้ำใบย่านาง ใบชะอมและเครื่องแกงต่างๆ จะได้แกงเห็ดที่มีรสชาติออกขมนิดๆ และเผ็ดที่ปลายลิ้น
ปลาเนื้ออ่อนนึ่งจิ้มแจ่ว
       แต่หากว่าใครยังมีพื้นที่ในกระเพาะเหลืออยู่อีก จะขอเมนูมาเปิดดูสั่งเมนูอย่างอื่นๆ ที่น่ากินก็มีอีกเพียบ อาทิ ไก่บ้านนึ่งตะไคร้หอม (250 บาท) แกงผักหวานไข่มดแดง (เล็ก 80 บาท ใหญ่ 150บาท) ปลาบึกลวกจิ้ม (120 บาท) ลาบเป็ด (80 บาท) ส้มตำหมูกรอบ (60 บาท) หมี่กะทิชาวกรุง (50 บาท) และอีกหลายเมนูรสแซบ รวมไปถึงยังมีอาหารไทย เวียดนาม และจีน ให้เลือกลิ้มลอง ที่รอให้คออาหาร โดยเฉพาะมิตรรักนักกินอาหารอีสานมาพิสูจน์รสชาติความแซบอีหลีหลายเด้อ ที่"ครัวอีสาน เด้อ บางกอก"แห่งนี้

No comments:

Post a Comment