Friday, January 27, 2012

"ครัวในซอย" อาหารอร่อย ชวนกิน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 มกราคม 2549 11:27 น.

บรรยากาศภายในร้านครัวในซอยโปร่งโล่งนั่งสบาย
       "ครัว" คือ สถานที่ที่ใช้ประกอบอาหาร ปกติครัวจะอยู่ในบ้าน ร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม
      
       แต่ที่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 75 บางพลัด กลับมี "ครัวในซอย" ที่ไม่ใช่ครัวทำอาหารของซอย แต่เป็นร้านอาหารในซอยที่มีครัว
ข้าวคลุกน้ำพริกลงเรือ
       "ครัวในซอย" ร้านนี้เปิดขายอาหารมานานแล้วกว่า 11 ปีแล้ว โดยมีคุณอำภา ดานะสถิตย์ถาวรเป็น เจ้าของร้าน และแม่ครัวใหญ่ เมนูอาหารที่ร้านนี้เป็นอาหารไทยๆ เสียส่วนใหญ่ แต่ก็มีอาหารจีน อาหารฝรั่งด้วย นับรวมแล้วมีรายการอาหารให้เลือกสั่งมากินมากมายกว่า 200 รายการ
      
       "ผู้จัดการตระเวนกิน" ได้มาลองลิ้มในเมนูอาหารแล้วติดใจ ติดปากก็มีอยู่หลายรายการ อย่าง ข้าวคลุกน้ำพริกลงเรือ (55บาท) ที่โดดเด่นตรงที่ข้าวจะออกแห้งๆ ไม่มัน เพราะทางร้านไม่ได้เอาข้าวไปผัดกับน้ำพริก แต่ว่าเอาข้าวไปคลุกกับน้ำพริกลงเรือที่ทางร้านปรุงตามสูตรเฉพาะ และใส่เนื้อปลาดุกฟูทอดสุก กับถั่วพูหั่นฝอยคลุกรวมมาด้วย แค่ตักข้าวส่งเข้าปากจะได้กลิ่นหอมอ่อนๆของน้ำพริก ข้าวเม็ดร่วนเคี้ยวนิ่มได้รสชาติน้ำพริกลงเรือที่เข้มข้น ออกรสเผ็ดลิ้น และกินแกล้มกับเครื่องเคียงอย่าง ไข่เค็ม จะได้รสชาติเค็มๆมัน เพิ่มขึ้นไปอีก
      
       กุ้งพล่า (180บาท) ทางร้านใช้กุ้งแชบ๊วยตัวโตย่างจนหอม แล้วนำมายำกับเครื่องสมุนไพร ที่มีทั้งข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด สาระแหน่ และผักชีฝรั่ง ปรุงรสชาติยำรวมกัน และใส่ที่เป็นสูตรเด็ดของทางร้าน ซึ่งมีรสชาติเผ็ดกว่าพริกเผาโดยทั่วไป คลุกเคล้าทุกอย่างรวมกันจนได้ออกมาเป็นกุ้งพล่าที่มีรสจัดจ้านถึงใจ หอมเครื่องสมุนไพร หวานหอมรสกุ้งย่าง และโดดเด่นด้วยรสเผ็ดจากน้ำพริกเผา
พล่ากุ้ง
       แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายผัดแห้ง (จานเล็ก80 บาท จานใหญ่ 150บาท) เมนูนี้ไม่เหมือนแกงเขียวหวานทั่วไปตรงที่ไม่มีน้ำให้ซดแต่เป็นน้ำขลุกขลิก ทางร้านนำเครื่องแกงเขียวหวานที่โขลกเองมาผัดกับลูกชิ้นปลากรายที่นวดเอง เช่นเดียวกัน ผัดเคี่ยวกันกับหัวกะทิจนได้ที่เสิร์ฟมาร้อนๆ ตักแกงเขียวหวานคลุกกินกับข้าวสวยร้อนๆ สุดยอดขอยกนิ้ว ได้รสชาติหอมหวานมันของแกงเขียวหวาน ออกรสจัดจ้านถึงพริกถึงเครื่อง ส่วนลูกชิ้นปลากรายเนื้อเหนียวเคี้ยวนุ่มหนึบหนับปาก ไม่มีความคาวเลยสักนิด
      
       ปลาแรดทอดตะไคร้ (230บาท) เป็นเมนูปลาที่กินแล้วไม่อ้วน แถมได้คุณค่าจากสมุนไพร เพราะทางร้านใช้ปลาแรดแร่เอาแต่เนื้อมาหมักเครื่องปรุงรส ก่อนจะนำไปคลุกแป้งแล้วทอดจนเหลืองกรอบ และก็มีตะไคร้ซอยปรุงรสกับใบมะกรูดทอดกรอบโรยมาบนตัวปลา
       กล้วยไข่เชื่อม (15บาท) เมนูของหวานที่ทางร้านทำเอง ไม่มีที่ไหนเหมือน เป็นกล้วยไข่เชื่อมใส่น้ำกะทิ ใส่น้ำแข็งเสิร์ฟมาให้กินเหมือนหวานเย็น กล้วยไข่เชื่อมเนื้อนิ่มรสหวานตัดกับความเค็มของน้ำกะทิรสเข้มข้น กินแล้วชุ่มชื่นปากดีแท้
      
       แต่ใช่ว่าจะมีแต่เมนูเหล่านี้ที่ว่าเด็ด เพราะว่าในเมนูอาหารยังมีอีกหลายรายการที่น่าสั่งมาลองลิ้มชิมรสชาติ อาทิ สตูลิ้นวัว (70บาท) ปูผัดผงกะหรี่ (180บาท) ทอดมันปลา (80บาท) ยำถั่วพู (70บาท) ปูนิ่มทอดกระเทียม (150บาท) ปลากะพงผัดพริกไทยดำ (170บาท) ผัดวุ้นเส้นไหหลำ (120บาท) กล้วยหอมทอด (40บาท 5 ชิ้น)
ปลาแรดทอดตะไคร้
       เอาเป็นว่าหากแฟนานุแฟนท่านใดนึกอยากเข้าครัว ลิ้มรสชาติอาหารอร่อยๆ โดยไม่ต้องเหนื่อยทำกินเองที่บ้าน ก็ลองแวะมาเข้าครัวพิสูจน์กับอาหารรสดีที่ร้าน “ครัวในซอย” นี้กันดู ทางร้านเขายินดีต้อนรับทุกท่านอยู่เสมอ

No comments:

Post a Comment