Monday, January 30, 2012

อิ่มเจ อิ่มบุญ ที่ “ไฮ เทียน โล”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 ตุลาคม 2549 13:25 น. 
บรรยากาศชวนนั่งสบายๆ ภายในห้องอาหารจีนไฮ เทียน โล
       แล้ว"เทศกาลกินเจ"ก็เวียนมาถึงอีกครั้งหนึ่ง(ปีนี้ ตรงกับวันที่ 21-30 ต.ค.) ซึ่งเป็นเทศกาลที่ผู้คนจะได้ร่วมทำบุญ ถือศีล กินเจ โดยการละเว้นการกินเนื้อสัตว์ทั้งหลาย แล้วหันมาบริโภคพวกผัก แป้ง ถั่วและธัญญาหารอื่นๆ แทน
ผัดโหงวก๊วย
       "ผู้จัดการตระเวนกิน" เองก็ใช้ช่วงเวลานี้ร่วมกระแสกินเจกับเขาด้วย โดยมื้อนี้เราเลือกไปกินอาหารรับเทศกาลเจที่จะมาถึง ที่ ห้องอาหารจีน"ไฮ เทียน โล" โรงแรมแพน แปซิฟิค กรุงเทพฯ โดยเชฟแลม ก๊ก เวง ได้รังสรรค์เมนูอาหารเจปรุงแต่งสไตล์จีนที่หลากหลายกว่า 20 เมนู ให้ลิ้มรสกันในช่วงกินเจนี้
เชฟแลม ก๊กเวง กับเมนูเห็ดเป๋าฮื้อบร็อคโคลี่น้ำแดง
       สำหรับเมนูเจจานเด่นที่ชวนกินนั้นก็มีหลายรายการ อย่างที่เราได้ลองลิ้มแล้วนำมาแนะนำกันก็มีอยู่หลายเมนู ขอเริ่มจากเมนูออร์เดิร์ฟเรียกน้ำย่อยกันด้วย ผัดโหงวก๊วย (250 บาท++) เป็นการนำเอาผักผลไม้หลากชนิด ทั้งแครรอท แปะก๊วย แห้วสด พุทราจีน เกาลัด บร็อคโคลี่ และแฮมเจที่ทางห้องอาหารคิดค้นทำขึ้นมาเองจากเห็ดต่างๆ ผสมกับแป้ง โดยนำเครื่องทุกอย่างมาผัดปรุงรสคุกเคล้ากัน และมีใบคะน้าทอดกรอบใส่มาด้วย เมนูนี้ออกสไตล์จีนแต้จิ๋ว กินแล้วได้โปรตีนสูง รสชาติไม่ถึงกับจืดมากเสียทีเดียว ออกหวานนิดๆ
      
       ตามมาด้วย เห็ดเป๋าฮื้อบร็อคโคลี่น้ำแดง (220 บาท++) เมนูนี้เด็ดตรงที่เห็ดเป๋าฮื้อที่ผ่านการต้มจนสุกและปรุงรสชาติแล้วนำมาราด ด้วยน้ำแดงสูตรเด็ดที่ได้น้ำราดมาจากน้ำต้มผักต่างๆ ปรุงรส ใส่แป้งมันพอหนืดราดบนเห็ดและมีบร็อคโคลี่กรอบๆ ใส่มาด้วย ลิ้มรสชาติเห็ดเนื้อนุ่มเคี้ยวกรึบ น้ำแดงรสนุ่มลิ้นกลมกล่อม
      
       ต่อด้วยเมนูของทอดเป็น เผือกทอดมังสวิรัติ (160 บาท++) ที่ใช้เผือกนึ่งจนสุกแล้วนำไปบดแล้วห่อด้วยไส้ข้างในที่ใส่เห็ดหอม แฮมเจ หมี่กึง เม็ดถั่วลันเตา ข้าวโพด บร็อคโคลี่หั่นเล็กๆ ผัดปรุงรสชาติ ห่อเป็นก้อนกลมๆ แล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ จนเหลืองกรอบ กินตอนร้อนๆ เผือกกรอบนอกเนื้อในนุ่มนิ่ม ได้รสชาติไส้ข้างในโดยไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มเลย
เผือกทอดมังสวิรัติ
       ปิดท้ายที่เมนู เต้าหู้หม่าผ่อ (220 บาท++) หรือเต้าหู้ทรงเครื่องสไตล์เสฉวน ที่ถ้าใครชอบกินเต้าหู้ต้องสั่งมากิน เพราะเต้าหู้ขาวของที่นี่ทำเองด้วยสูตรลับเฉพาะ จนได้เต้าหู้ขาวหอมๆ เนื้อนุ่มเด้ง นำมาผัดกับซอสพริกเสฉวนและใส่เครื่องอย่างพวกแฮมเจ หมี่กึง เห็ดหอม เห็ดเข็มทอง พริกเขียว พริกแดง ผัดรวมกันเสิร์ฟมาร้อนๆ ชิมเต้าหู้เนื้อนุ่มนิ่ม ออกรสชาติเผ็ดนิดๆ จากซอสพริกเสฉวน
เต้าหู้หม่าผ่อ
       นอกจากเมนูจานเด็ดเหล่านี้แล้วก็มีมีเมนูเจที่ชวนกินอื่นๆ อีก อาทิ เต้าหู้ราดผักเหมย (220 บาท++) ซุปเสฉวนมังสวิรัติ (200 บาท++) จับฉ่ายหม้อดิน ไฮ เทียน โล (240 บาท++) ฟองเต้าหู้เห็ดหอมน้ำแดง (220 บาท++) รวมถึงมีติ่มซำเจ และของหวานเจอย่าง แปะก๊วยแห้วบดร้อน (90 บาท++) สี่แซ่ร้อน (120 บาท++) ด้วย
      
       หากว่าใครอยากเข้าร่วม "เทศกาลกินเจ" ก็ลองแวะไปลิ้มรสอาหารเจ แบบได้ทั้งอิ่มท้อง ละอิ่มบุญกันได้ที่ ห้องอาหารจีน"ไฮ เทียน โล" ซึ่งจะจัดเทศกาลกินเจตั้งแต่วันที่ 20-31 ต.ค. นี้
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

     

No comments:

Post a Comment