Friday, January 27, 2012

อิ่มอุ่นอาหารไทย ที่ "บ้านคุณแม่"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 สิงหาคม 2549 13:20 น. 
บรรยากาศภายในร้านบ้านคุณแม่
       ใกล้จะถึง"วันแม่แห่งชาติ" (12 ส.ค.) เข้ามาแล้ว ไม่รู้ว่ามิตรรักนักกินทั้งหลายได้เตรียมของขวัญชิ้นพิเศษที่ถูกใจคุณแม่ไว้ แล้วหรือยัง หากว่าใครยังไม่รู้ว่าจะมอบของขวัญอะไรให้กับคุณแม่ เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีที่เรามีต่อท่านดี
      
       "ผู้จัดการตระเวนกิน" ขอแนะนำว่าการพาคุณแม่ออกไปทานข้าวนอกบ้านสักมื้อ เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว ได้ทั้งอิ่มหนำสำราญท้อง และสำราญใจไปในตัวก็ดูเข้าท่าดีไม่น้อยเลย
ฉู่ฉี่กุ้งนาง
       และเพื่อเป็นการออกไปกินข้าวให้เข้ากับบรรยากาศวันแม่ มื้อนี้ "ผู้จัดการตระเวนกิน" จึงขอเสนอร้านอาหารที่ชื่อร้านน่ารักๆ ว่า"บ้านคุณแม่" เป็นร้านอาหารทรงไทยที่ตั้งอยู่คู่กับย่านสยามสแควร์ (ซอย 8) มานานกว่า 8 ปี และหากเมื่อเดินเข้ามายังตัวร้านด้านใน จะสัมผัสได้ถึงบรรยากาศร้านที่ดูอบอุ่นชวนนั่ง เหมือนกับมานั่งกินข้าวอยู่ที่บ้าน มีทั้งหมด 2 ชั้น ให้เลือกนั่ง ชั้นล่างแบ่งเป็น2โซน ส่วนชั้น 2 มีห้อง วี ไอ พีบริการ (จ่ายเพิ่ม 200 บาท) และในทุกวันเวลา 19.00-21.00 น. มีการบรรเลงดนตรีจากขิม ซอ จะเข้ เพิ่มอรรถรสให้กับการกินอาหารอีกด้วย
      
       สำหรับอาหารของบ้านคุณแม่นี้ เน้นขายอาหารไทยโดยเฉพาะ มีอาหารไทย 4 ภาคซึ่งมีทั้งแบบไทยโบราณและแบบประยุกต์ให้เลือกลิ้มรสกันมากมาย อย่างเมนูเด็ดในร้านจานแรกที่อยากแนะนำนั้นเป็นอาหารที่คนไทยคุ้นเคยปากกัน ดี ต้มยำกุ้ง (120 บาท ) ที่มีความโดดเด่นอยู่ที่การเพิ่มความเข้มข้นด้วยการใส่มันกุ้งสดลงไปผสมกับ น้ำซุป และเติมความเข้มข้นด้วยนมสด น้ำพริกเผา แถมยังใส่เห็ดฟาง และมะเขือเทศลงไปด้วย ก็จะได้ต้มยำกุ้งที่สีแดงจัดจ้านชวนกิน หากแต่รสชาตินั้นไม่เผ็ดจัดมากนัก เรียกว่าใครไม่ค่อยกินเผ็ดก็กินได้เพราะความแดงที่เห็นคือความแดงของมันกุ้ง นั่นเอง รสที่ได้จึงกลมกล่อมเปรี้ยว เผ็ด หวานตามแบบฉบับต้มยำกุ้ง
ต้มยำกุ้ง
       จานต่อมาเป็น ฉู่ฉี่กุ้งนาง (240 บาท) เป็นกุ้งแม่น้ำตัวโตผ่าครึ่งและทอดจนพอสุก ก่อนจะนำมาฉู่ฉี่กับเครื่องแกงเผ็ดที่ทางร้านโขลกเอง ออกมาเป็นฉู่ฉี่กุ้งนางน้ำขลุกขลิกโรยหน้าด้วยพริกชี้ฟ้า และใบมะกรูดหั่นฝอย รสชาตินั้นหวานเข้มข้นเครื่องแกงหอมกลิ่นน้ำกะทิ เข้ากันดีกับกุ้งเนื้อนุ่มหวาน
ไก่ผัดเม็ดมะม่วง
       ตามมาด้วยจานผัด ไก่ผัดเม็ดมะม่วง (120บาท) จานนี้เป็นเนื้อไก่ส่วนอกนำมาหมักด้วยส่วนผสมที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน โดยจะหมักทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงจนเนื้อไก่นุ่ม จากนั้นจึงค่อยนำมาผัดกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ใส่ซอสปรุงรส น้ำมันหอย น้ำพริกเผา พริกชี้ฟ้าแห้ง และต้มหอม ผัดรวมให้สุกทั่วกัน ได้ไก่ผัดเม็ดมะม่วงที่ส่งกลิ่นหอมของซอสอ่อนๆ ลิ้มรสชาติเนื้อไก่นุ่มชุ่มน้ำซอสออกหวานนำเผ็ดเล็กน้อย
      
       ต่อด้วย แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายไข่เค็ม (120บาท) เป็นอีกหนึ่งเมนูแกงรสเด็ดที่ชวนกิน แกงเขียวหวานถ้วยนี้โดดเด่นที่เครื่องแกงที่ถึงเครื่อง เพราะเป็นเครื่องแกงที่ทางร้านทำเองเรียกว่าใส่กันแบบไม่หวงเครื่อง ส่วนลูกชิ้นปลากรายนั้นไม่ธรรมดา เพราะทางร้านนำไข่แดงเค็มมายัดไส้ห่อหุ้มด้วยเนื้อปลากรายปั้นเป็นลูกๆ พอดีคำ แล้วแกงใส่มะเขือพวง มะเขือเปราะ ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้า ลิ้มรสชาติสัมผัสได้ถึงความเข้มข้นของแกงน้ำกะทิข้นๆ และเด็ดตรงที่ลูกชิ้นปลากรายเคี้ยวเด้งหนึบอยู่ในปาก และพอเคี้ยวไปจะเจอไข่แดงเค็มที่อยู่ได้ในให้รสมันบวกกับรสชาติเครื่องแกง ที่หวานมัน เข้มข้นน้ำกะทิออกเผ็ดลิ้นนิดหน่อย
      
       และนอกจากเมนูเด็ดที่ได้แนะนำไป ก็ยังมีอีกสารพัดอาหารไทยที่ชวนลองลิ้ม อาทิ ไก่บ้านทอดเกลือ(150 บาท) ปลาช่อนทอดตะไคร้ (220 บาท) แกงส้มชะอมกุ้ง (120 บาท) ไก่ห่อใบเตย (85บาท) ขนมหวานไทยๆ ก็มีที่ทางร้านทำเองก็มี มันสำปะหลังเชื่อม( 40-60 บาท) ข้าวเหนียวมะม่วง (150บาทต่อ1ที่) มีให้กินตลอดทั้งปี
แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายไข่เค็ม
       เอาเป็นว่าเนื่องในโอกาส"วันแม่แห่งชาติ" ที่จะมาถึงนี้ มิตรรักนักกินที่เป็นคุณลูกกตัญญูทุกท่าน ก็ลองจูงมือคุณแม่ที่รักมาอิ่มหนำสำราญกระเพาะกับอาหารไทยๆ ที่ร้าน"บ้านคุณแม่" นี้กันดู ว่าแต่อย่างไรเสียก็อย่าลืมว่าจะต้องรักและกตัญญูต่อคุณแม่ที่รักทุกๆ วันด้วยนะ

No comments:

Post a Comment