Saturday, January 28, 2012

อร่อยจุใจ กับ หมูกรอบ ทำเองได้ง่ายสมชื่อ

credit ครัวบ้านพิม


หมูกรอบ


เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ครัวบ้านพิม

          ชอบ กันใช่ไหมล่ะ...หมูกรอบทอดเหลือง ๆ โปะลงบนข้าวสวย ราดน้ำจิ้มสักเล็กน้อย ก็ยกพร้อมเสิร์ฟ ทานอิ่มก็ควักเงินจ่าย 30 บาทบ้าง 40 บาทบ้าง พร้อม ๆ กับความรู้สึกหงุดหงิดใจอยู่มิใช่น้อย ก็แหม...เวลาสั่งข้าวหมูกรอบ มาทานทีไร บางทีหมูก็ไม่กรอบสมชื่อ แถมได้หมูกรอบอยู่ไม่กี่ชิ้น ยังไม่ทันลิ้มรสความอร่อยของหมูกรอบเลย ชิ้นหมูกรอบ (ที่ไม่ค่อยกรอบ) ก็หมดจานแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวทุกที อิอิ

          ว่าแล้วสำหรับใครที่อยากทานหมูกรอบที่กรอบนอกนุ่มในแบบจุใจ กระปุกดอทคอม ขอเสนอให้คุณเข้าครัว (หรือจะบอกแฟน บอกเพื่อน พ่อแม่พี่น้อง ก็ได้นะจ๊ะ) ทำหมูกรอบทานเองให้อิ่มหนำสมใจกันไปเลย เพราะจริง ๆ แล้ว หมูกรอบน่ะทำไม่ยากอย่างที่คิดหรอกนะจ๊ะ ยิ่งได้สูตรเด็ด "หมูกรอบ" และ "ข้าวหมูกรอบ" ฝีมือของ ครัวบ้านพิม  แล้วล่ะก็ รับรองว่าเมนูนี้ "หมู" สมชื่อนะเออ เอ้า...ไปลงมือทำพร้อม ๆ กับคุณพิมดีกว่าเนอะ


หมูกรอบ


          ..... วันนี้พิมจะมาสาธิตวิธีการทำหมูกรอบ สูตรหนังกร๊อบบบกรอบ แต่เนื้อหมูยังนุ้มนุ่ม ตามคำเรียกร้องจ้า ไม่พูดพล่ามทำเพลงล่ะนะ ลงมือกันเลยค่ะ  ก่อนอื่นมาดูสูตรกันเลยค่ะ ก็มีส่วนผสมไม่มากมาย ตามนี้เลยค่ะ


ส่วนประกอบในการทำหมูกรอบ

          หมูสามชั้น 1 แผ่น หนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม
          น้ำเปล่า 10 ถ้วย
          เกลือป่น 85 กรัม
          น้ำมันปาล์มสำหรับทอด (เยอะมาก ๆ)

          ป.ล. คราวนี้พิมไม่ได้ถ่ายรูปแบบรวมส่วนผสมกับเครื่องปรุงมาให้ดูนะคะ เพราะงั้นขออธิบายวิธีทำไปพร้อมกับรูปส่วนประกอบแต่ละอย่างเลยแล้วกันจ้า

วิธีทำ

          เริ่มต้นเลยเราก็มาดูที่หมูสามชั้นของเรากันก่อนนะคะ

          วิธีเลือกหมูสามชั้นของพิมเนี่ย ... พิมจะเลือกตรงส่วนพื้นท้องค่ะ (ที่มีน้ม...ม.ม นม เป็นปุ่ม ๆ ติดมาด้วย) เพราะหมูส่วนนี้จะนุ่มดี แล้วก็มีชั้นเนื้อชั้นไขมันที่พิมรู้สึกว่าทอดออกมาแล้วจะไม่กระด้าง อีกทั้งสีสวยงามมากกว่าสามชั้นส่วนอื่น แล้วก็เลือกที่มีชั้นไขมันไม่มากนัก อีกทั้งมีชั้นไขมันสม่ำเสมอกัน ไม่ใช่ข้างหนึ่งชั้นไขมันหนาเป็นนิ้ว อีกข้างหนาแค่เซ็นหนึ่งอ่ะค่ะ

          พอได้หมูมาแล้ว ก็ให้เราเอามีดโกนมาขูดขนอ่อน ๆ ที่หลงเหลือออกไปให้หมดค่ะ หากมีคราบอะไรติดมา ก็เอาแปรงสีฟัน (ที่ไม่ได้ใช้แล้ว) ขัด ๆ ออกให้หมดด้วยนะคะ และก็นำไปล้างให้สะอาด จากนั้นก็บั้งแนวยาวเป็น 3 รอยตามแบบในภาพด้านล่างนะคะ (จริง ๆ ควรบั้งให้แต่ละช่วงมีขนาดเท่ากัน แต่มือพิมไม่เที่ยงเองแหละค่ะ แบบว่าตอนแรกตั้งใจจะบั้งให้ได้เป็น 4 ชิ้น แต่ไป ๆ มา ๆ เอาชิ้นใหญ่หน่อยให้เหลือ 3 ชิ้นก็พอ)


หมูกรอบ

          จากนั้นก็หันไปตั้งหม้อหรือกระทะบนเตาไฟนะคะ ใส่น้ำเปล่าลงไปประมาณ 10 ถ้วย เกลือป่น (ธรรมดา) ประมาณ 85 กรัม (ใครชอบเค็มมาก ๆ ก็ใส่เยอะกว่านี้ได้นะคะ เพราะหากใส่ตามอัตราส่วนที่พิมใช้เนี่ย จะเค็มอ่อน ๆ ค่ะ) ... รอน้ำเดือดก็ใส่หมูทั้งชิ้นลงไปต้ม (น้ำไม่ต้องท่วมหมูทั้งชิ้นก็ได้นะคะ แต่อย่างน้อยให้ท่วมมากกว่า 3/4 ชิ้นอ่ะค่ะ)    โดยให้คว่ำด้านหนังลงนะคะ ต้มไปสัก 40 นาที ก็ค่อยพลิกเอาด้านเนื้อกลับลงไป .. และต้มต่ออีกประมาณ 5 นาที


หมูกรอบ

หมูกรอบ

          พอครบเวลาตามที่กำหนดไว้  ก็ใช้ตะหลิวโปร่ง ๆ นะคะ ตักชิ้นหมูขึ้นจากกระทะ

หมูกรอบ

          แล้วก็เอาไปวางพักบนตะแกรงโปร่ง + นำไปตากแดดจัด หรืออบด้วยไฟอ่อน ๆ 1 ชั่วโมง หรือจนหนังหมูแห้ง

หมูกรอบ

          จากนั้นก็นำมาทอดในน้ำมันเยอะหน่อย (ไม่ต้องให้น้ำมันท่วมหมูทั้งชิ้นก็ได้ อย่างน้อยให้ท่วมสักครึ่งอ่ะค่ะ) ....  โดยเอาด้านหนังลงไปทอดก่อน .... ซึ่งช่วงแรกใช้ไฟกลางค่อนมาทางแรงประมาณ 70% ค่ะ พอด้านหนังเหลืองดี  (ลอง ๆ พลิกดูนะคะ) ก็พลิกกลับอีกด้านลงไปทอด และลดไฟลงเหลือประมาณ 60% ทอดต่อไปอีกสักหน่อย จนหมูเหลืองทั้งสองด้าน

          ป.ล. ปกติน้ำมันที่ใช้ทอดอาหาร ไม่ควรใช้เกิน 2 ครั้งนะคะ

หมูกรอบ


          หมายเหตุ ..... ระหว่างทอด ... ช่วงนี้น้ำมันพยายามจะแทรกตัวเข้าไปในเนื้อหมู (เพื่อทำให้หมูกรอบ) น้ำจากเนื้อหมูจะซึมออกมาด้านนอก ทำให้น้ำมันกระเด็นได้  ....ก็ให้เอาพวกฝาลังถึง หรือตะแกรงที่เค้ามีไว้กันกระเด็นโดยเฉพาะปิดเอาไว้นะคะ รอจนหายกระเด็นหรือให้กระเด็นน้อยหน่อย (ฟังจากเสียง) แล้วค่อยเปิดนะคะ


หมูกรอบ


          สุดท้ายแล้ว ... เราก็จะได้หมูกรอบออกมาแบบในภาพด้านล่างนี่อ่ะค่ะ ... ขอบอกว่าตรงหนัง และรอบนอก ๆ ของเค้ากรอบมากเลยค่ะ กรอบแบบไม่ด้านเลย (ผ่านไป 2 วันแล้ว ตอนหั่นยังได้ยินเสียงกรอบ ๆ อยู่เลยค่ะ แต่น้อยกว่าตอนทำเสร็จใหม่ ๆ) แล้วตอนเคี้ยวเนี่ยหนังแทบจะละลายหายไปในปาก ^^  ส่วนเนื้อหมูด้านในก็ยังนุ่มอยู่ ไม่แข็งอ่ะค่ะ

          .... สรุปว่าถูกใจพิมและคนที่บ้านมากเลยค่ะ ยังไงก็ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจ ลองไปทำดูกันนะคะ


หมูกรอบ

หมูกรอบ

หมูกรอบ

หมูกรอบ


            ส่วนนี่ก็เป็นผลงานของหมูกรอบที่พิมเอามาต่อยอดไว้ค่ะ  "ข้าวหมูกรอบ กับ ไข่ต้มยางมะตูม"


          สำหรับ น้ำราดข้าวหมูกรอบของพิมมีส่วนผสมและวิธีตามนี้นะคะ  .... คั่วอบเชย โป๊ยกั๊ก ผงพะโล้ รากผักชีทุบพอแตก ให้หอม ใส่น้ำตาลปี๊บลงไป คนจนละลาย และรอจนให้กลายเป็นสีน้ำตาลเข้ม (เหมือนทำน้ำพะโล้อ่ะจ้า ใครงงหรือสงสัย เข้ามาที่ pim.in.th คลิกไปที่หมวด "กับข้าวจากเนื้อหมู" แล้วไปดูตรงส่วนเมนูพะโล้เห็ดหอมนะคะ)  แล้วก็ใส่น้ำซุปหมูลงไป ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริกไทย ซีอิ๊วขาว... รอเดือดก็ชิมรสชาติ เอาตามชอบเลยนะคะ จะหวานจะเค็ม เอาตามต้องการเลย จากนั้นก็เคี่ยวไฟอ่อนไปสักแป๊บนึง ประมาณ 5 นาที  (ถ้าทำน้ำราดปริมาณเยอะ ๆ ก็ใช้เวลาเคี่ยวมากกว่านี้อีกห่นอยค่ะ) แล้วก็ค่อยใส่แป้งท้าวที่ละลายน้ำแล้วลงไปค่ะ เอาให้ข้นเหนียวตามต้องการ .....  พอเดือดอีกทีก็ดับไฟเตา ใส่เหล้าจีน กับน้ำมันงาไปอย่างละหน่อยนะคะ คน ๆ ให้เข้ากัน

          จากนั้นก็ยกลง .. ตั้งพักไว้ให้อุ่น ๆ ก็ใส่งาขาวคั่ว กับถั่วลิสงคั่ว บดเกือบจะละเอียดลงไป คนให้เข้ากันเป็นอันใช้ได้ละค่ะ ........ ซึ่งน้ำราดของพิมเนี่ย จะออกใส ๆ แต่รสเข้มข้นนะคะ จะไม่ขุ่น ๆ เหมือนที่บางเจ้าเค้าทำขาย เพราะว่าพิมไม่ได้ใส่ซีอิ๊วดำอ่ะค่ะ

          ยังไงก็ลองไปทำดูกันนะคะ ... สูตรนี้อร่อยจริงค่ะ ไม่ได้โม้!!!


หมูกรอบ

หมูกรอบ

หมูกรอบ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

No comments:

Post a Comment