Saturday, January 28, 2012

ขนมช่อมะลิซ้อนไส้กุ้ง เมนูเด็ดบอกรักคุณแม่

credit kapook.com






เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณคุ้มข้าวกล้อง

         ในช่วงวันแม่นี้ หลายคนคงวางแผนจะพาคุณแม่ออกไปทานข้าวรับบรรยากาศข้างนอกใช่ไหมคะ แต่แหม...หน้าเทศกาลอย่างนี้ร้านอาหารไหน ๆ ก็คงจะคราคร่ำไปด้วยคนจำนวนมหาศาล แถมยังต้องรอต่อคิวนานอีกต่างหากกว่าจะได้เข้าไปนั่งทานในอิ่มอกอิ่มใจสัก มื้อ

          งานนี้ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียบรรยากาศ คุณลูก ๆ ทั้งหลายลองหันมาเข้าครัวทำอาหารให้คุณแม่ทานด้วยตัวเองสักครั้งดีไหมจ๊ะ แถมเมนูเด็ด ๆ ที่คุณ  "คุ้มข้าวกล้อง" จากห้องก้นครัว เว็บไซต์พันทิป มาแนะนำในวันนี้ก็เป็นเมนูที่สามารถสร้างความประทับใจให้คุณแม่ได้ด้วย เพราะนั่นก็คือ "ขนมช่อมะลิซ้อนไส้กุ้ง" นั่นเอง ฟังชื่อแล้วก็อยากทานขึ้นมาเลยใช่ไหมล่ะ งั้นคุณลูก ๆ ตามไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่า








ส่วนผสม ขนมช่อมะลิซ้อนไส้กุ้ง


          แป้งข้าวเจ้า
          แป้งท้าวยายม่อม
          แป้งมัน
          กุ้งสับ
          หัวหอมใหญ่ รากผักชี กระเทียม พริกไทย
          น้ำกะทิ
          น้ำมัน
          น้ำลอยดอกมะลิ
          เครื่องปรุงรส


วิธีทำ ขนมช่อมะลิซ้อนไส้กุ้ง



          1. เริ่มจากนำแป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วย แป้งท้าวยายม่อม 2 ช้อนโต๊ะ และแป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงในภาชนะที่มีฝาปิดแล้วอบควันเทียนเอาไว้ โดยจุดเทียนอบให้ไฟลุกละลายถึงเนื้อเทียนแล้วค่อยดับไฟ ปิดฝาให้ควันกรุ่นอยู่ในหม้อ พอควันหมดก็จุดใหม่ ทำซ้ำเช่นนี้สักสองสามรอบ




          2. ระหว่างที่รออบควันเทียน ก็มานั่งแกะกุ้งกันดีกว่าค่ะ โดยรีดมันกุ้งเก็บไว้ด้วย จากนั้นก็นำกุ้งไปสับ แล้วใส่มันกุ้งที่รีดไว้ลงไปสับผสมด้วยกัน

          3. โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทย เตรียมไว้ให้เรียบร้อย

          4. ตั้งกระทะไว้ ใส่น้ำมันนิดหน่อยพอให้เคลือบกระทะ นำรากผัก กระเทียม พริกไทย ที่โขลกไว้แล้วลงไปผัดให้หอม ใส่หัวหอมใหญ่สับลงไปผสมด้วย แล้วผัดจนเหลือง



          5. จากนั้นก็ถึงคิวที่จะใส่กุ้งสับลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือ ซีอิ๊วขาว พริกไทย ให้มีรสเค็มกว่าปกตินิดหน่อย เพื่อที่กินกับแป้งจะได้อร่อยพอดีกัน ผัดจนส่วนผสมแห้งเล็กน้อย พอปั้้น หรือจับตัวเป็นก้อนได้ พักส่วนผสมไว้

          6. กลับมาเตรียมแป้งห่อไส้กัน โดยนำแป้งที่อบควันเทียนไว้เรียบร้อยแล้วถ่ายลงมาใส่ในภาชนะที่สามารถใช้ผสมน้ำได้




          7. นำน้ำลอยดอกมะลิ 2 ถ้วย (หรือจะใช้ดอกชมนาด หรือกระดังงาลนไฟก็ได้ค่ะ) ผสมกับแป้งที่เตรียมไว้ รอให้ละลายเข้ากันจะได้น้ำแป้งสีขาวข้น จากนั้นก็นำน้ำแป้งมากรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วนำไปกวนกับไฟอ่อน ๆ ค่ะ (เทใส่กระทะทอง หรือหม้อเคลือบกวนก็ได้)




          8. กวนน้ำแป้งด้วยไฟอ่อน ๆ ไปเรื่อย ๆ จนส่วนผสมเริ่มแห้ง และล่อนออกจากหม้อเอง จากนั้นก็นำออกมานวดต่ออีกสักพัก



          9. เมื่อได้แป้งพร้อมแล้ว ก็ให้แบ่งแป้งเป็นลูกกลม ๆ ขนาดเท่า ๆ กัน (เตรียมอ่างใส่น้ำไว้ล้างมือ กับผ้าเช็ดมือวางไว้ใกล้ ๆ ตัวด้วยก็ดีนะคะ)




          10. แผ่ก้อนแป้งกลม ๆ เป็นแผ่นบาง ๆ แล้วใช้มือคลึงให้เป็นรูปหม้อขึ้นมา ตักไส้กุ้งที่เตรียมไว้ใส่ตรงกลางแป้ง (กะให้พอดีอย่าให้ไส้มากเกิน เดี๋ยวไส้จะแตกได้ค่ะ) แล้วห่อให้มิดไส้ คลึงไว้ให้เป็นลูกกลม ๆ



          11. ใช้แหนบทองเหลืองหัวแบนจีบรอบ ๆ ขนม เพื่อที่จะทำให้เป็นรูปดอกมะลิ โดยจับจีบวน ๆ ไปให้เป็นดอกขึ้นมา (จะจีบจากด้านล่างหรือด้านบนก็ได้ตามถนัด)





          12. จากนั้นก็เตรียมนำขนมไปนึ่งได้เลยค่ะ โดยทาน้ำมันที่ขนมสักเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ติดกระทะ แล้วนำไปนึ่ง โดยใช้ไฟแรง นึ่งประมาณไม่เกิน 10 นาที  (หากทิ้งไว้นานกว่านี้ขนมอาจจะเละได้ค่ะ)






          13. พอขนมเริ่มสุก นิ่ม และใสขึ้นมาแล้วก็ยกลง แล้วจัดใส่จาน ราดกะทิ โรยกระเทียมเจียวสักหน่อย ก็จะได้ขนมช่อมะลิซ้อนไส้กุ้งที่น่าทานสุด ๆ แล้วล่ะ

          แม้ว่ากว่าจะได้เมนูจานนี้ คุณลูก ๆ ต้องลงมือลงแรงหลายขั้นตอน แต่รับรองได้เลยว่า คุณแม่ทุกคนต้องดีใจมากแน่นอนเลยล่ะ หากได้ชิมขนมช่อมะลิไส้กุ้งที่คุณลูก ๆ ปรุงให้ด้วยใจ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

No comments:

Post a Comment