Monday, January 23, 2012

“คุ้มกรุงศรี” อิ่มนี้คุ้มค่า

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 กรกฎาคม 2547 18:07 น. 
โดย : ผู้จัดการตระเวนกิน
บรรยากาศริมน้ำยามโพล้เพล้ที่หลังร้านคุ้มกรุงศรี
       “มันกลับมาแล้ว”
      
       เห็นขึ้นต้นเรื่องมาอย่างนี้ คุณผู้อ่านอย่านึกว่า “ผู้จัดการตระเวนกิน” จะพูดถึงการกลับมาของ “สไปเดอร์แมน :ไอ้แมงมุม ภาค 2” หรือการกลับมาของหนังเรื่อง “ไอ้ฟัก” ในรูปแบบวีซีดี ที่ทำท่าว่าจะขายดิบขายดี เพราะว่ามีการโปรโมทที่มาอย่างเหนือเมฆ พร้อมๆกับการจับแพะมาเซ่นสังเวย
      
       แต่กับการกลับมาของ “มัน”ที่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” พูดถึงนี่ก็คือการกลับมาของโรคไข้หวัดนก ที่การกลับมาครั้งนี้ต้องถือว่าสั่นสะเทือนเลื่อนลั่นน้อยกว่าครั้งแรก ทั้งนี้ก็เพราะว่าเราๆท่านๆต่างก็มีประสบการณ์จากไข้หวัดนกครั้งแรกมาแล้ว
ส้มตำกุ้งสด
       เมื่อรู้ว่าไข้หวัดนกระบาด ก็งดกินสัตว์ปีกอย่างไก่ เป็ด รวมถึงไข่ นอกจากนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีสัตว์ปีกทั้งหลาย ส่วนใครอยากจะกินไก่ เป็ด ไข่ ก็ต้องทำให้สุกร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วเราก็จะกินอาหารได้อย่างสบายใจ
      
       อย่างกับ “ผู้จัดการตระเวนกิน” ที่ในมื้อนี้เราไปตะเวนกินริมฝั่งน้ำ ณ “สวนอาหารคุ้มกรุงศรี” แห่งเมืองมรดกโลก อยุธยากรุงเก่าของเราแต่ก่อน ซึ่งในช่วงนี้ จ.พระนครศรีอยุธา เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีการพบไข้หวัดนก แต่ก็อย่างว่า ถ้าเราหลีกเลี่ยงอาหารประเภทสัตว์ปีกและไข่ เราก็จะกินอาหารได้อย่างสบายใจหายห่วง
      
       ในมื้อนี้ที่ร้านคุ้มกรุงศรี “ผู้จัดการตระเวนกิน” จึงเลือกสั่งแต่เมนูไร้สัตว์ปีกมาดับความหิวที่คุกรุ่นในกระเพาะ แต่ว่าก่อนที่จะสั่งอาหาร เราก็เลือกหาที่ทางอันเหมาะกับการนั่งจิบอะไรเย็นๆในช่วงโพล้เพล้นั่งทอด อารมณ์ไปกับสายน้ำที่ไหลเอื่อยๆ บริเวณหลังร้านคุ้มกรุงศรี ที่ฝั่งตรงข้ามมองเห็นโบสถ์คริสตั้งตระหง่าน มีเรือแล่นผ่านไป-มา เป็นระยะๆ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ายามเย็นที่ร้านคุ้มกรุงศรีนี่บรรยากาศน่านั่งไม่เบา
      
       เมื่อได้ที่ทางเหมาะเหม็งเล็งมุมดีแล้ว เราก็เปิดเมนูแรกของมื้อด้วย ของกินเล่นเบาๆอย่าง ส้มตำกุ้งสด( 70 บาท) เป็นการนำมะละกอและแครอทมาตำร่วมกัน ทีเด็ดอยู่ที่กุ้งชีแฮ้สดๆ เนื้อแน่นไร้กลิ่นคาว ส่วนรสชาติส้มตำนั้นก็จัดจ้านแซบถึงใจ เรียกว่าคอแอลกอฮอล์คนไหนอดใจไม่ไหวเป็นต้องสั่งเบียร์เย็นๆมากินดับหกระหาย แน่ ก็แหม ส้มตำรสแซบ เบียร์เย็นๆและบรรยากาศริมน้ำยามเย็นแห่งเมืองกรุงเก่านี่มันช่างเข้ากันดี เหลือเกิน
ต้มยำกุ้งแม่น้ำมะพร้าวอ่อน
       จากกุ้งสดเปลี่ยนไปกินกุ้งแม่น้ำกันบ้าง ก็อย่างที่รู้ๆกันว่าเมืองกุ้งเก่านั้นดังเรื่องกุ้งแม่น้ำ เมื่อ “ผู้จัดการตระเวนกิน” สั่งกุ้งแม่น้ำไป ทางคุ้มกรุงศรีก็จัด ต้มยำกุ้งแม่น้ำมะพร้าวอ่อน (150 บาท) มาให้ เราต้องขอบอกว่าต้มยำชามนี้รสชาติโดนใจจริงๆ กุ้งแม่น้ำนั้นเนื้อแน่นหนึบมีความหวานอยู่ในตัว ส่วนต้มยำนั้นก็ครบเครื่อง มีเนื้อมะพร้าวอ่อนก็หวานๆนุ่มๆเพิ่มความอร่อย และที่เด็ดๆมากๆก็คือน้ำต้มยำที่เข้มข้นถึงใจ ซึ่งก็รู้ภายหลังว่าต้มยำกุ้งแม่น้ำฯของที่นี่ไปกวาดรางวัลชนะเลิศอาหาร ประเภทต้มยำมาหลายที่เหมือนกัน
ปลาช่อนโบราณ
       ปลาช่อนโบราณ (150 บาท) นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าลิ้มลอง ปลาช่อนนาตัวเขื่องเนื้อแน่น ไร้คาว ราดด้วยน้ำราดที่รสจัดจ้าน อุดมไปด้วยสมุนไพรที่ใหเกลิ่นหอมชวนกิน ตักเนื้อปลาช่อนกินกับน้ำราดนั่นเข้ากันดีมาก ส่วนน้ำราดใครจะเอาไปคลุกข้าวสวยร้อนๆกิน ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย
ขาหมูเยอรมัน
       จากอาหารไทยรสเข้มข้น “ผู้จัดการตระเวนกิน” เปลี่ยนอารมณ์ของอาหารไปสั่งเมนูกลิ่นอายฝรั่งอย่าง ขาหมูเยอรมัน (180 บาท) มากินบ้าง สำหรับขาหมูจานนี้ทางร้านจะนำไปพะโล้ก่อนให้ขาหมูเปื่อยนุ่ม จากนั้นก็จะนำไปทอดจนสุกได้ที่ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าทางร้านทอดขาหมูได้เก่งนัก เพราะหนังนั้นกรอบกรุบ และก็ไม่ใช่กรอบแค่ชั่วประเดี๋ยวประด๋าวตอนร้อนๆเท่านั้น แต่ว่าเป็นกรอบนานที่แม้ว่าจะเย็นแล้วก็ตาม ส่วนเนื้อในนั้นก็นุ่มแน่น กินกับน้ำจิ้มและผักดองเพลินปากทีเดียว
      
       นอกเหนือไปจากเมนูที่ “ผู้จัดการตระเวนกิน” ลิ้มลองมาแล้ว ที่คุ้มกรุงศรีก็มีเมนูที่น่าสนใจอีกอย่างเช่น ปลาม้านึ่งซีอิ๊ว(150 บาท) ปลาคังลวกจิ้ม(150 บาท) ฉู่ฉี่ปลาน้ำเงิน(200 บาท) แกงคั่วหอยขม (80 บาท) ซึ่งใครที่สนใจ หากมีโอกาสไปยังอยุธยาเมืองกรุงเก่า ก็สามารถแวะเวียนไปพิสูจน์รสชาติได้ที่ “สวนอาหารคุ้มกรุงศรี” ร้านอาหารที่มากไปด้วยอาหารรสเข้มข้นในบรรยากาศสบายๆริมน้ำ
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       สวนอาหารคุ้มกรุงศรี ตั้งอยู่ที่ ถ.อู่ทอง ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จากศาลากลางหลังเก่าตรงไปเจอแยก เลี้ยวขวาเลียบไปน้ำ ร้านจะอยู่ตรงข้ามกับสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ไปทางหัวโค้งแม่น้ำ ทางร้านมีบริการล่องเรือรอบเกาะเมืองหากต่ำกว่า 20 คน คิดลำละ 1,000 บาท เกิน 20 คน คิด 1,200-1,500 บาท สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-1802-7615,0-3521-1676

No comments:

Post a Comment