Monday, January 23, 2012

เจี๊ยะให้พุงกาง ที่ “ภัตตาคารหวางเทียน”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กรกฎาคม 2547 10:53 น.
บรรยากาศภายในร้าน มองเห็นครัวของพ่อครัวหูฉลาม
       ปัจจุบันนี้ มีหลายๆคนที่นิยมเจรจาธุรกิจหรือหารือเรื่องสำคัญกันบนโต๊ะอาหาร(โดยเฉพาะ พวกนักการเมือง) นอกจากนี้สำหรับคนที่ชอบพบปะสังสรรค์ ต่างก็มักจะมีร้านอาหารสักร้านเป็นจุดหมายปลายทาง และจะให้ดีนั้นอาหารที่ขึ้นโต๊ะต้องเป็นเมนูพิเศษ สมกับที่นานๆ จะได้มาเจอกัน
      
       “ผู้จัดการตระเวนกิน” มื้อนี้ก็เลยลองเปลี่ยนบรรยากาศการกินจากที่เคยกินคนเดียวหรือกับเพื่อนไม่ กี่คน มาคราวนี้ก็เลยยกทัพเคลื่อนขบวนบรรดาเพื่อนสนิทมิตรสหายนับได้เกือบสิบ ไปเฮฮาพบปะสังสรรค์กันที่ "ภัตตาคารหวางเทียน" ที่ขึ้นชื่อเรื่องหูฉลามและอาหารซีฟู้ด ย่านสุริวงศ์
หูฉลามน้ำข้น
       ที่ “ภัตตาคารหวางเทียน” ถือว่ามีบรรดาพ่อครัวฝีมือระดับโรงแรมกว่า 10 คนมาโชว์ฝีมือและลีลาการปรุงอาหารให้เห็นกันจะจะ ในบรรยากาศ Open Kitchen ที่ชั้น 1 เป็นเขตของพ่อครัวหูฉลาม ส่วนที่ชั้น 2 เป็นถิ่นของพ่อครัวซีฟู๊ดจึงรับรองได้ถึงความสดสะอาด ส่วนความอร่อยนั้นก็รับประกันได้
      
       เมื่อสมัครพรรคพวกมาพร้อมเพรียงกันแล้ว สิ่งแรกที่ถูกยกมาให้ลิ้มลองก็คือ หูฉลามน้ำข้น (ราคาตั้งแต่หม้อละ 500-5,000 บาท ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก) ว่ากันว่าคนที่ได้กินหูฉลามนั้นเทียบเท่ากับว่าได้กินอาหารระดับฮ่องเต้เลย ทีเดียว ทั้งเพราะอาจจะเป็นด้วยราคาที่สูงจนเกินระดับที่คนสามัญธรรมดาจะกินได้ และเพราะความเชื่อที่ว่า จะช่วยในการบำรุงร่างกาย มีพละกำลัง ทำให้แข็งแรง
      
       “ผู้จัดการตระเวนกิน” จึงไม่รอช้า รีบลิ้มรสเนื้อหูฉลามคัดพิเศษที่เหนียวนุ่มกำลังดี ส่วนน้ำซุปสูตรพิเศษที่พ่อครัวของร้านคิดค้นขึ้นมาเองนั้นก็เน้นที่การ เคี่ยวน้ำมันหอย นานกว่า 6 ชั่วโมง จากหม้อใหญ่ๆให้เหลือหม้อเล็กๆ จนได้น้ำซุปเข้มข้นที่แม้จะซดร้อนๆ ควันลอยกรุ่น หรือปล่อยให้น้ำซุปเย็นก็ไม่มันเป็นไข และรสอร่อยก็ไม่จางหาย มีน้ำจิ้มสามรสสามสไตล์ให้เลือกทั้ง ซีฟู๊ด จิ๊กโฉ่ และมัสตาร์ด ซึ่งจะกินกับข้าวสวยร้อนๆก็อร่อยไปอีกแบบ นอกจากน้ำข้นแล้วที่ร้านก็ยังมี
หูฉลามน้ำแดง ให้เลือกกินอีกด้วย
หน่อไม้ทะเลผัดเห็ดหอม
       จานต่อมาเป็น หน่อไม้ทะเลผัดเห็ดหอม (จาน เล็ก 300 บาท,จานใหญ่ 500 บาท) จานนี้ต้องหม่ำร้อนๆ เพราะจะได้กลิ่นความหอมกรุ่นของน้ำมันหอยสูตรพิเศษที่ลอยอวลขึ้นมายั่ว น้ำลายอยู่ตลอด พอตักหน่อไม้ทะเลขึ้นมาเคี้ยวหนึบๆ ก็จะได้รสชาติคล้ายๆเป๋าฮื๊อ ต่างไปจากหน่อไม้อื่นๆที่เราคุ้นเคย ซึ่งว่ากันว่าเจ้าหน่อไม้ทะเลนี้จะช่วยบำรุงเลือดได้ ส่วนเห็ดหอมที่หอมนุ่มและคะน้าฮ่องกงที่สดกรอบ ก็เคี้ยวมันไม่แพ้กัน
      
       สำหรับคนที่ชอบกุ้งหรือชอบกินสลัดต้องถูกใจ กุ้งทอดซอสครีมสลัด (จานเล็ก 300 บาท,จานใหญ่ 500 บาท) เสิร์ฟมาในกระทงเผือกแสนสวยที่สามารถกินได้ กุ้งแชบ๊วยตัวโตๆ ราดด้วยซอสครีมสลัด ความนุ่มอร่อยลิ้นอยู่ที่ความหวานของเนื้อกุ้งและซอสครีมสลัดที่รสชาติออก มันๆ หวานๆ แถมมีเปรี้ยวแจมนิดๆ ดูไปก็คล้ายน้ำสลัด ซึ่งถ้าจะกินคู่กับบรรดาผักให้ออกแนวสลัดกุ้งเลยก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด
       จากเบาๆ ไม่ต้องออกแรงมาก จานถัดมาก็จะสนุกสนานกับการแกะปู เพราะเป็น ปูผัดผงกะหรี่ (ขีดละ 120 บาท) แต่ถ้าไม่ชำนาญจะให้พนักงานช่วยแกะ หรือจะสั่งเป็น เนื้อปูผัดผงกะหรี่ ไปเลยก็ได้ รับรองว่าเนื้อปูสดหวานหอม ส่วนรสชาติของเครื่องเทศน้ำพริกเผาก็กำลังดีไม่จัดจ้านมากเกินไปพอมาผัดเข้า กันกับไข่เป็ด ก็ยิ่งเพิ่มสีสันและความหอมมัน
ปูผัดผงกะหรี่
       กุ้งแม่น้ำผัดพริกเกลือ (ขีดละ150 บาท)ที่สั่งมาปิดท้ายเห็นแล้วก็ต้องทำตาโต เพราะเป็นกุ้งแม่น้ำตัวโตมากๆ หมักกับเกลือแล้วผัดให้สุกพอดีกับเครื่องผัดที่มีทั้งพริกชี้ฟ้า ทั้งกระเทียม และเครื่องเทศสมุนไพร นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเมนูที่น่าจะลิ้มลอง ทั้ง เส้นหมี่ผัดผักกระเฉด (80-200 บาท) อกเป็ดอบใบชา (150 บาท) ขาห่านอบหม้อดิน (500 บาท) ส่วนของหวานก็มี เผือกหิมะ(เล็ก 100บาท,ใหญ่ 200 บาท) และ กล้วยหอมสโนไวท์ (เล็ก 100 บาท,ใหญ่ 200 บาท)
กุ้งแม่น้ำผัดพริกเกลือ
       สำหรับคนที่กำลังหาจุดหมายปลายทางลงให้กระเพาะ แบบเป็นหมู่คณะ หรือแบบอเมริกันแชร์ หรือจะกินเป็นคู่ กินเดี่ยวๆ ที่ภัตตาคารหวางเทียนนั้นมีอาหารจีนรสดีไว้บริการ ใครสนใจก็ลองไปตระเวนกินได้ตามสะดวก
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       
"ภัตตาคาร หวาง เทียน" ตั้งอยู่ในอาคารปานะวงศ์ ติดริมถนนสุรวงศ์ เลยโรงแรมตะวันนารามาดาประมาณ 100 เมตร มีอาคารจอดรถอยู่ด้านหลัง เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00-14.00 น. และ 17.30-22.30 น. โทรศัพท์ 0-2236-8470-1 และ พิเศษสำหรับผู้ที่บอกว่าอ่านมาจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการจะได้รับส่วนลดค่าอาหาร 10 %
       






No comments:

Post a Comment