Monday, January 16, 2012

หอเจี๊ยะอาหารจีนมงคล ที่ "หล่งฟ่ง"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 กุมภาพันธ์ 2551 15:43 น. 
       "ซิน เจีย หยู่ อี่ ซิน นี้ ฮวด ใช้" "ผู้จัดการตระเวนกิน" ขอเอื้อนเอ่ยทักทายมิตรรักนักกินต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตามความเชื่อของชาวจีนแล้ว ถ้าถึงวันตรุษจีน ปีใหม่มาถึง หากได้กินแต่ของดีๆ ตั้งแต่ต้นปีแล้ว ก็จะได้กินแต่ของที่ดี มีมงคลแก่ชีวิตไปตลอดทั้งปี
      
       และนั่นก็เป็นเหตุให้ในมื้อนี้เราจึงเดินทางไปตระเวนกินอาหารจีนมงคลรสเลิศกันที่ "ห้องอาหารจีนหล่งฟ่ง" รร.สวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ ที่มีเมนูอาหารจีนพิเศษที่แฝงไปด้วยความหมายอันเป็นมงคล ซึ่งทางเชฟวิวแมน ลีออง และเชฟเลิ่ง ย่วน คั่น ได้รังสรรค์ขึ้นมาโดยเฉพาะไว้ให้อิ่มฉลองในช่วงตรุษจีนนี้
       สำหรับเมนูจีนมงคลที่ชวนกินก็มี หยี่ซัง-เมนูมั่งมีศรีสุข (เริ่มต้นที่ 488 บาท++) "หยี่" หมายถึง ปลา "ซัง" หมายถึง ดิบ "หยี่ซัง" จึงหมายถึง ปลาดิบ ลักษณะเมนูนี้เหมือนสลัด คือประกอบไปด้วยเนื้อปลาดิบ 3 ชนิด หั่นสไลด์บางๆ มีปลาแซลมอน หมายถึง ทองคำ ปลากะพง หมายถึง สุขภาพร่างกายแข็งแรง และปลาทูน่า หมายถึง เงินทองไหลมาเทมาและธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง และมีมะนาวไว้ให้บีบโรยหน้าปลา นอกจากนี้ยังมากมายไปด้วยเครื่องเคียงซึ่งเป็นผักและผลไม้มากกว่า 10 ชนิด และมีน้ำมันกระเทียม น้ำมันงา น้ำบ๊วย อบเชยและพริกไทย ไว้ให้ราดคลุกเคล้า
       การกินหยี่ซังมีเทคนิคการกินสักนิด คือให้บีบน้ำมะนาวบนปลาและกล่าวคำอวยพรให้ร่ำรวย มีชีวิตราบรื่นจากนั้นใส่ปลาทั้ง 3 ชนิดลงไปในส่วนผสมที่มีทั้งผักและผลไม้ต่างๆ ตามด้วยโรยผงอบเชย พริกไทย พร้อมพูดว่าให้มีธุรกิจเจริญรุ่งเรือง และราดด้วยน้ำมันกระเทียม น้ำมันงา และน้ำบ๊วย แล้วก็คลุกส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน โดยระหว่างที่คลุกเคล้านั้นจะต้องยกตะเกียบขึ้นสูงๆ พร้อมพูดคำอวยพร และนึกถึงแต่เรื่องดีๆ เพราะชาวจีนเชื่อว่ายิ่งยกตะเกียบสูงมากเท่าไร เงินทองก็จะยิ่งไหลมาเทมา สุขภาพแข็งแรง ธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรืองมากเท่านั้น
       และการกินหยี่ซัง นั้นมีเกร็ดเล็กๆ ว่าต้องเลือกกินปลาดิบให้ครบทั้ง 3 ชนิด จะได้มีทั้งเงินทองมากมาย มีโชคลาภ ประสบความสำเร็จ และมีสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งรสชาติหยี่ซังนั้นปลาดิบสดหวาน เคล้ากับรสชาติน้ำราดต่างๆ ที่ราดมาหอมกลิ่นน้ำมันงา ผักต่างๆ เคี้ยวกรอบกรุบเข้ากับเครื่องทุกอย่างถูกปากโดนใจ
       กุ้งแม่น้ำเจี๋ยนซอสเหล้ากุหลาบ (688 บาท++) เชื่อว่ากินแล้วจะโชคดีมีสุข เป็นกุ้งแม่น้ำตัวโต ที่ปรุงมา 2 รูปแบบในตัวเดียว คือส่วนตัวนำไปคลุกเคล้ากับซอสเหล้ากุหลาบ แล้วทอดให้กรอบนอก เนื้อในนุ่ม ส่วนหัวกุ้งนำไปนึ่ง และมีน้ำราดที่ได้จากซุปไก่กับเหล้าจีนผสมกัน ชิมกุ้งเนื้อแน่นหวานกรอบ น้ำราดรสนุ่มเนียนลิ้น
       ปลาหิมะทอดสลัดผลไม้ (เริ่มต้นที่ 688 บาท++) เมนูนี้กินแล้วเชื่อว่าเสริมให้มีสิริมงคล เป็นเนื้อปลาหิมะที่เอาก้างออกแล้วนำมาคลุกเคล้ากับแป้งทอดกรอบจนเหลืองสุก ราดด้วยซอสหอยเชลล์อบ เสิร์ฟพร้อมสลัดผลไม้ ลิ้มรสเนื้อปลานุ่มหวานเคล้ารสชาติซอสกลมกล่อมลิ้น แกล้มด้วยสลัดผลไม้
       แปดเซียนน้ำแดง (เริ่มต้นที่ 1,288 บาท++) กินเมนูนี้แล้วเชื่อว่าจะเจริญรุ่งเรือง 8 เซียนที่ว่าประกอบไปด้วยหูฉลาม กระเพาะปลา แฮมยูนนาน หอยมุก หอยหน่อไม้ทะเล หอยนางรม เห็ดหอม และสาหร่ายเส้นผม นำมาผัดกับน้ำมันหอย และนำไปเคี่ยวกับน้ำสต็อกหูฉลามผสมเหล้าจีน เสิร์ฟมาร้อนๆ หอมกรุ่น ลองลิ้มรสชาติเครื่องทุกอย่างกลมกล่อมลงตัวเข้ากันหมด
       และนอกเหนือจากเมนูอาหารจีนมงคลเหล่านี้แล้ว ยังมีบุฟเฟต์อาหารจีนนานาชนิด และติ่มซำกว่า 80 รายการ (480 บาท++/ท่าน)อาทิ ปอเปี๊ยะกุ้งมะม่วง ก๋วยเตี๋ยวหลอดกุ้ง ฮะเก๋าหูฉลาม ขนมจีบไข่กุ้งโทบิโกะ เป็ดย่างหล่งฟ่ง หมูแดงอบน้ำผึ้ง ซึ่งตรุษจีนปีนี้ลองมาฉลอง อิ่มหนำหอเจี๊ยะกับอาหารจีนมงคลที่ "ห้องอาหารจีนหล่งฟ่ง" กันได้ตั้งแต่วันนี้-21 ก.พ. นี้
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       

       
"ห้องอาหารจีนหล่งฟ่ง" ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ 204 ถ.รัชดาภิเษก ห้วยขวาง กทม. การเดินทางนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินมาขึ้นที่สถานีห้วยขวาง ออกทางออกที่ 2 เมื่อขึ้นมาจากสถานีแล้วให้เดินเลี้ยวไปทางซ้ายประมาณ 60 ม. จะเห็นโรงแรมฯ ตั้งอยู่ทางซ้ายมือ ห้องอาหารหล่งฟ่งเปิดบริการทุกวัน มื้อกลางวัน 11.30 – 14.30 น. มื้อเย็น 18.00 – 22.30 น. สำหรับเมนูอาหารจีนมงคลให้บริการตั้งแต่วันนี้ – 21 ก.พ. นี้ โทร. 0-2694-2222 ต่อ 1540

No comments:

Post a Comment