Monday, March 12, 2012

Sirocco.........เหมือนมีเมฆเป็นเพื่อน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 พฤษภาคม 2547 20:06 น. 
ทิวทัศน์ของกรุงเทพฯยามพลบค่ำจากร้านซีรอคโค
      
       ใครที่อยากรู้ว่าการนั่งกินอาหารหรูรสเยี่ยมสักมื้อกลางแจ้ง แต่เป็นบรรยากาศกลางแจ้งที่สูงลิ่วจะให้ความรู้สึกอย่างไร เป็นความรู้สึกที่อยู่ท่ามกลางแรงลมรอบตัวมองเห็นเมฆที่เคลื่อนไหวด้วยแรงลม อยู่เบื้องหน้าเพียงแค่เอื้อม และแสงตะวันรอนตัดกับขอบฟ้าสีส้มแดงไกลโพ้น แลเห็นทัศนียภาพแปลกตาเบื้องหน้า มองเห็นสายน้ำที่คดเคี้ยวราวกับงูสีเงินตัวใหญ่ ทอดกายบิดเป็นแนวโค้งอยู่เบื้องล่างผ่านทั้งกลุ่มอาคารบ้านเรือน และแนวเรือกสวนสีเขียวชอุ่มผืนกว้างสุดลูกหูลูกตา
       

       เพียงก้าวเท้าออกจากลิฟท์ที่พาเรามาจนถึงชั้นสูงสุดของอาคาร สเตท ทาวเวอร์ บนถนนสีลม ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านอาหารSirocco เมื่อเดินออก จากตัวอาคารออกสู่ลานกว้างภายนอก จะรู้สึกถึงแรงลมที่พัดปะทะใบหน้าและลำตัว ด้านซ้ายมือเป็นเวทีสำหรับวงแจ๊สที่จะบรรเลงระหว่างช่วงอาหารมื้อค่ำ ก่อนที่จะลงบันใดไม่กี่ขั้นสู่ระดับของร้านอาหาร พนักงานต้อนรับแนะนำให้ไปเริ่มอุ่นกระเพาะที่ Sky Bar ที่ตั้งอยู่ด้านริมสุดของอาคารซึ่งเป็นบาร์สำหรับเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อย และชมทิวทัศน์ด้านทิศใต้ของกรุงเทพฯยามตะวันรอน แลเห็นตำบลบางกระเจ้าเป็นหัวแหลมยื่นล้ำลงไปในสายน้ำที่ไหลโอบพื้นที่สี เขียวขนาดมหึมา จนความมืดค่อยๆโรยตัวพร้อมๆกับเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อยที่หมดลงพอดีได้เวลา อาหารมื้อสำคัญ
       ส่วนที่เป็นภัตตาคารแบ่งเป็นสองระดับช่วยให้ทุกระดับมองเห็นปริมณฑล ของพระมหานครที่กว้างใหญ่ โต๊ะอาหารถูกจัดไว้ห่างได้ระยะพอเหมาะหลายขนาดทั้งสำหรับสองคนสำหรับผู้ที่ ต้องการมุมสงบ และโต๊ะขนาดครอบครัวใหญ่ พื้นไม้แผ่นกว้างช่วยให้ความรู้สึกเหมือนระเบียงบ้านมากกว่า ขอบระเบียงเป็นกระจกใสช่วยกันทั้งแรงลมให้อ่อนโยนลงและโปร่งตา
       พ่อครัวของที่นี่เป็นชาวอิตาเลียนที่ฝีมือล้ำเลิศ เคยฝากผลงานให้บรรดาอัครมหาเศรษฐีของโลกได้ลิ้มรสฝีมือของเขามาแล้วเมื่อ ครั้งที่เขาเป็นพ่อครัวใหญ่ที่โรงแรมมีชื่อที่สุดของภูเก็ต ที่เหล่าบรรดาผู้มีชื่อเสียงของโลกต้องไปพักผ่อนกันที่นั่น อาหารของที่นี่จึงเป็นอาหารแบบฝรั่งเศสแต่ด้วยวัตถุดิบที่สั่งสดๆวันต่อวัน จากทุกแหล่งที่ดีที่สุดของโลก ไม่ว่าซี่โครงแกะอ่อนจากนิวซีแลนด์ ฟัว กราส์หรือตับห่านสดจากเมืองตูลูส ฝรั่งเศส ปลาหิมะจากอัฟริกาใต้ เนื้อสันในจากออสเตรเลีย และปูทะเลขนาดพรีเมี่ยมเนื้อหวานแน่นของไทยเป็นอาทิ รายการอาหารของที่นี่มีน้อยอย่างไม่มากจนลานตาเลือกไม่ถูก ด้วยพ่อครัวผู้กำหนดเมนูต้องการให้ผู้บริโภค ได้รับประทานแต่อาหารจานที่อร่อยสุดยอดเท่านั้น
ซี่โครงแกะอ่อนจากนิวซีแลนด์
       อาหารแต่ละจานของที่นี่มีขนาดเต็มจานทั้งคุณภาพและความอร่อย ปริมาณที่ค่อนข้างมากจึงไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ซ้ำรูปแบบของการตกแต่งก็ยังน่าดูน่าชมเชยในความละเมียดละไมงดงามทุกจาน และเมื่อได้ลิ้มรสของอาหารแต่ละจานเพียงแค่คำแรกก็จะรู้ถึงคุณภาพของความสด ความพิถีพิถันของสูทกรที่สำแดงฝีมืออย่างเต็มที่ ที่โดดเด่นคือฟัวกราส์ ตับห่านพิเศษจากตูลูส ฝรั่งเศส ได้ผ่านการปรุงมาอย่างพอเหมาะพอดี ตับ ห่านชิ้นหนามากขนาดกว้างเท่าอุ้งมือ ทอดด้วยความร้อนสุกพอดีสีน้ำตาลอ่อน วางบนชิ้นขนมปังฝาน รสชาตินุ่มนวลหอมหวลโดยไม่ต้องแต่งเติมและไม่ถูกอำพรางรสแท้ด้วยความหวานของ น้ำซ้อสจากเบอรี่เช่นที่อื่น หากแต่ที่นี่จะราดข้างๆสำหรับผู้ชอบรสหวาน และเคียงมาด้วยสลัดเล็กๆราดด้วยวิเนอแกร็ตรสออกเปรี้ยวแนมแก้เลี่ยน
ปูผัดพริกไทยดำ
       ปูทะเลตัวโตเนื้อแน่นหวานทั้งตัวสับเป็นชิ้นโต ผัดพริกไทยดำและเครื่องปรุงสดต่างๆส่งกลิ่นหอมฉุยมาก่อนล่วงหน้า เป็นปูทะเลจากระนองที่พ่อครัวลงความเห็นว่าเป็นปูคุณภาพเยี่ยมที่สุดในโลก เนื้อสีขาวสดใสปรุงด้วยวิธีและเวลาที่พอเหมาะทำให้เนื้อปูหวานแน่นเต็ม กระดองและก้ามใหญ่ยักษ์สีส้ม ชูรสด้วยเครื่องปรุงแบบจีน อร่อยจนต้องเปิบด้วยมือละซ่อมและมีดไว้ข้างๆจาน
      
       เนื้อสันในชิ้นโตจากออสเตรเลียย่างด้วยถ่านสุกนอกแต่ข้างในยังเป็นสี ชมพูฉ่ำแบบมีเดียมแรร์ หั่นเป็นชิ้นหนาวางเรียงอวดความน่ากินมาบนสลัดผักและเคียงด้วยมันฝรั่งทอด เนื้อนุ่มหวานหอมชูรสด้วยไวน์แดงรสออกฝาดนิดๆ ช่วยให้เจริญอาหารค่อยๆละเลียดกินในบรรยากาศสะบายๆ เพลิดเพลินจนหมดจานอย่างไม่รู้สึกตัว
      
       นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างของอาหารจานเด็ด ที่ไม่อาจบรรยายได้จนหมดต้องรอให้ไปพิสูจน์ลองเลือกรับประทานนอกจากนี้ หากดูเมนูแล้วยังไม่แน่ใจ ยังมีพนักงานมารยาทน่ารักคอยแนะนำพร้อมบรรยายลักษณะอาหารแต่ละจานด้วยความ คล่องแคล่ว จนอยากจะสั่งมาลองเสียให้ครบทุกจาน ทั้งไวน์ที่สรรแล้วก็มีให้เลือกได้ตามใจชอบทั้งแบบไวน์รสดีปีเยี่ยม หรือจะสั่งแบบเป็นแก้วเพราะไปกันน้อยคนก็มีไว้บริการ
       ส่วนขนมและของหวานจะสั่งแบบเป็นที่เป็นอย่าง หรือจะเดินไปเลือกจากโต๊ะขนนที่อยู่กลางลานก็ได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบแบบโน่นนิดนี่หน่อย ที่นี่คิดเหมาต่างหากเป็นรายหัว
      
       พอพระอาทิตย์ชิงพลบวงดนตรีแจ๊สฝีมือนักดนตรีต่างชาติก็บรรเลง ขับกล่อมด้วยนักร้องผิวสีเสียงทุ้มไพเราะเข้ากับบรรยายกาศ แสงไฟสว่างพร่างพราวเป็นจุดเล็กจุดน้อย กระพริบจากเบื้องล่างและอาคารสูงเบื้องหน้าไกลออกไปเป็นระยะๆ ส่งประกายระยิบระยับราวกับพลอยสีเนื้อดีสีต่างๆ จนเผลอว่าเหมือนไม่ได้นั่งอยู่ในเมืองไทย หันมองไปรอบๆตัวซึ่งบัดนี้แทบทุกโต๊ะเต็มไปด้วยชาวต่างชาติ ทั้งจากบ้านใกล้เรือนเคียงและข้ามทวีป ล้วนกำลังเอร็ดอร่อยกับอาหารตรงหน้า เป็นสิ่งยืนยันว่าของดีของอร่อยให้อยู่ไกลเพียงไหนก็ต้องมีคนดั้นด้นไปจนพบ
      
       และสำหรับตัวเราแล้วช่างน่าภาคภูมิใจ เพราะของดีที่ชาวต่างชาติต้องข้ามน้ำข้ามทะเลมานั้น อยู่เพียงแหงนหน้าขึ้นมอง.......เท่านั้น
      
       
       
ข้อมูล
       
Sirocco
       
สถานที่  ชั้นที่ 64 อาคารสเตท ทาวเวอร์ ถนนสีลม
       
โทรศัพท์
       
บรรยากาศ   เป็นห้องอาหารที่อยู่บนอาคารสูงระฟ้า ในบรรยากาศOpen Air สามามองทิวทัศน์ที่สวยงามของกรุงเทพฯโดยเฉพาะยามค่ำคืนที่สวยงามมาก
       
บริการ  ดินเนอร์ เวลา 18.00 23.00 น.

No comments:

Post a Comment