Tuesday, March 27, 2012

“ข้าวมันไก่กวนอู” ชูรสเด็ด ไก่หนังกรอบเนื้อนุ่ม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 มกราคม 2555 11:13 น.
บรรยากาศภายในร้านข้าวมันไก่กวนอู
       ปีใหม่ของคนจีนและคนไทยเชื่อสายจีน หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ตรุษจีน” ใกล้จะมาถึงในวันที่ 23 ม.ค. นี้แล้ว บรรดาคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนต่างจะต้องพากันไปไหว้เจ้าขอพรเพื่อเสริมสิริ มงคลกัน และเยาวราชบ้านเราก็มีศาลเจ้าจีนหลายที่ให้ได้เลือกไปไหว้เจ้าเพื่อความเป็น มงคลของชีวิตกันเป็นจำนวนมาก
      
       “ผ่านมาแวะกิน” ก็ไม่พลาดที่จะขอแวะเวียนไปไหว้เจ้าทำบุญที่เยาวราชกับเขาด้วย และทุกครั้งที่หลังจากไหว้เจ้าเสร็จก็ เหมือนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะต้องขอหาของกินอร่อยๆ ที่มีขายอยู่มากมายที่เยาวราชใส่กระเพาะให้อิ่มท้องกันด้วย
ข้าวมันไก่รสเด็ด
       โดยในมื้อนี้เราขอมาอิ่มอร่อยกับข้าวมันไก่เจ้าเด็ดกันที่ร้าน “ข้าวมันไก่กวนอู” เป็นร้านเก่าแก่ที่เปิดขายมานานกว่า 35 ปีแล้ว มาถึงร้านก็ไม่พูดพล่ามทำเพลง สั่งเมนู ข้าวมันไก่ (ไก่สับจานละ 30-80 บาท ข้าวมันไก่ธรรมดาจานละ 30 บาท พิเศษ 40 บาท ) มากินทันที ข้าวมันไก่ของที่นี่เป็นสูตรสิงคโปร์แต่ทางร้านนำมาปรับสูตรและปรุงรสชาติ ใหม่ให้ถูกปากนักกินคนไทย ทางร้านเลือกใช้ไก่ลายคัดแต่ตัวเมียน้ำหนักประมาณ 3-4 กก. นำมาล้างทำความสะอาดอย่างดี แล้วนำมาต้มกับน้ำเปล่าใส่เกลือและขิง ต้มตามสูตรเด็ดเฉพาะของทางร้าน จนได้ไก่ที่สุกได้ที่ สับไก่เป็นชิ้นๆ เสิร์ฟมาชิมแล้วเนื้อไก่นุ่มฉ่ำ เนื้อไม่ยุ่ยเละ ส่วนหนังบางกรอบแห้งกำลังดี และยังมีเครื่องในไก่อย่าง กึ๋น ตับ และไข่ให้เลือกกินด้วย
      
       ส่วนข้าวมันทางร้านเลือกใช้ข้าวหอมมะลิเก่าคัดพิเศษมาหุงกับน้ำต้ม ไก่ ได้ข้าวมันเป็นเม็ดเคี้ยวนุ่มปาก ไม่แฉะและไม่อมน้ำมันมาก และน้ำจิ้มมีส่วนผสมของเต้าเจี้ยว กระเทียม พริกและขิง ออกเผ็ดลิ้นถูกปากดี แถมมีน้ำจิ้มซีอิ้วแดงหอมหวานให้กินคู่กับไก่ด้วย พร้อมกับมีน้ำซุปร้อนๆ ต้มจากกระดูกไก่ให้ได้ซดคล่องคอ
ข้าวผัดปู
       และนอกจากข้าวมันไก่ที่ร้านยังมีอาหารตามสั่งหลายเมนูที่ชวนกิน ไม่ว่าจะเป็น ข้าวผัดปู (50 บาท) เป็นข้าวผัดปูสไตล์จีน ใช้ข้าวหอมมะลิผัดกับเนื้อปูสดส่วนเฉพาะก้ามปู เนื้อแน่นๆ ก้อนโตๆ ผัดใส่ไข่ด้วย ชิมข้าวผัดข้าวอร่อยถูกปาก ข้าวเป็นเม็ดร่วนไม่แฉะ เนื้อปูเต็มปากเต็มคำ
ข้าวหมูกรอบกระเพรา+ไข่ดาว
       ข้าวหมูกรอบกระเพรา+ไข่ดาว (40 บาท) อาจจะดูธรรมดา แต่ว่ามีความพิเศษอยู่ที่หมูกรอบชิ้นหนาซึ่งทางร้านทำหมูกรอบเอง นำมาผัดกับกระเพราครบเครื่อง ราดมาบนข้าวหอมมะลิ กินแล้วหมูกรอบเคี้ยวกรอบกรุบเนื้อนุ่มรสชาติเข้มข้นถึงเครื่องกระเพรา และใส่ไข่ดาวมาด้วย
ปลากะพงผัดขึ้นฉ่ายราดข้าว
       ปลากะพงผัดขึ้นฉ่ายราดข้าว (50 บาท) เมนูนี้ทางร้านนำเนื้อปลากะพงขาวชิ้นหนาใหญ่มาคลุกแป้ง ผัดกับขึ้นฉ่ายและขิง ลองลิ้มเนื้อปลาเนื้อนิ่มหวาน ไม่คาวเลย ได้รสชาติขึ้นฉ่ายและขิงหอมๆ และยังมีเมนูอื่นๆ ที่สั่งเป็นกับข้าว (50 บาท) ได้อีก อาทิ ต้มยำทะเล บล็อกโคลี่กุ้ง คะน้าหมูกรอบ ฯลฯ
       หากใครได้แวะเวียนมาที่เยาวราช แล้วหิวๆ ก็ลองแวะมาเติมข้าวอิ่มกับข้ามันไก่รสดี และเมนูตามสั่งชวนกินกันได้ที่ร้าน “ข้าวมันไก่กวนอู”
      
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “ข้าวมันไก่กวนอู” ตั้ง อยู่ที่ 57 ตรอกชัยภูมิ ถ.ทรงวาด แขวงจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กทม. การเดินทางจากถ.เยาวราชให้ตรงมาที่ตลาดเก่า เดินเข้ามาในตลาดจนเจอศาลเจ้ากวนอู จากศาลเจ้ากวนอูให้เดินตรงไป เจอแยกแล้วเลี้ยวซ้าย และเดินตรงไปจะเห็นป้ายร้านข้าวมันไก่กวนอู ให้เลี้ยวขวาซอยแรก ตรงเข้ามาในซอยก็จะเจอร้านข้าวมันไก่กวนอู มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 06.00-15.00 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 0-2221-5012, 08-1855-9354

No comments:

Post a Comment